เป็นที่กล่าวขานและทราบกันดีในการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งว่ารถแข่งของทีม Red Bull Racing ได้รับการออกแบบและพัฒนาตอบโจทย์การขับของ มักซ์ เวอร์สแตพเพ่น นักขับมือหนึ่งของทีมดีกรีแชมป์โลก 4 สมัย และนั่นทำให้สถานการณ์อันยากลำบากตกไปอยู่ที่นักขับมือสอง
นับตั้งแต่ ยูกิ สึโนดะ ขับให้กับทีม Red Bull Racing ผลงานที่ดีที่สุดของเขาเกิดขึ้นที่ประเทศเบลเยียมกับการผ่านเข้าสู่รอบ Q3 และมีเวลาตามหลัง มักซ์ เวอร์สแตพเพ่นเพียง 0.3 วินาที นั่นเป็นเพราะว่า โลร็องต์ เมกี้ส์ บอสคนใหม่นำชิ้นส่วนพื้นแชสซีส์รถสเปกใหม่ของ มักซ์ เวอร์สแตพเพ่น มาใช้ในรถของนักขับชาวญี่ปุ่นรายนี้
แต่ถึงอย่างนั้น ยูกิ สึโนดะ ยังคงมุ่งหวังที่จะทำผลงานของตัวเองออกมาให้ดีที่สุดหากว่าตัวเขาได้ขับรถ RB21 ที่มีประสิทธิภาพและสเปคใกล้เคียงกับ มักซ์ เวอร์สแตพเพ่น
“คุณรู้ไหมว่า วิธีที่เขา (มักซ์ เวอร์สแตพเพ่น) ขับรถได้อย่างสม่ำเสมอในทุกเซสชัน ทุกสนาม มันน่าทึ่งมากจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ใครจะทำแบบนั้นได้ แต่เขากลับทำให้มันดูง่ายมาก”
“แต่ในขณะเดียวกัน ผมไม่คิดว่าการเปรียบเทียบแบบนั้นจะยุติธรรมนะ และผมเองก็ไม่อยากเปรียบเทียบตัวเองกับเขาตรง ๆ ด้วย เพราะเขาอยู่กับรถคันนั้นมานานถึง 9 ปีแล้ว ส่วนผมเพิ่งจะได้ขับมันไม่นานนี้เอง”
“อีกอย่าง ผมก็ไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าผมจะได้ใช้รถที่เหมือนกับเขาทุกอย่างหรือเปล่า เพราะฉะนั้นผมคงยังเปรียบเทียบกับเขาแบบตรง ๆ ไม่ได้”
“แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้น ผมก็แค่โฟกัสที่ตัวเอง เพราะผมรู้ชัดเจนดีว่าตัวเองยังพัฒนาอะไรได้บ้าง และผมก็จะค่อย ๆ ก้าวไปตามทางของตัวเองทีละขั้น”