มอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP จบฤดูกาล 2024 ไปแล้ว แต่เรื่องราวนอกสนามกลายเป็นประเด็นให้พูดถึง และเรื่องนี้อาจส่งผลต่ออนาคตของค่ายผู้สร้างรถค่ายหนึ่งเลยทีเดียว
ค่ายที่ว่านั้นคือ KTM แบรนด์มอเตอร์ไซค์จากประเทศออสเตรีย เพราะ Pierer Mobility บริษัทแม่ของ KTM และอีกหลายแบรนด์มอเตอร์ไซค์ อาทิ Husqvarna, GASGAS และ MV Agusta ประกาศว่า พวกเขาเข้าสู่สถานะถูกควบคุมทางการเงินด้วยตัวเอง รวมถึงเริ่มกระบวนการปรับโครงสร้างองค์กรและหนี้สินแล้ว
โดยตัวเลขหนี้สินทั้งหมดของ KTM รวมถึงบริษัทในเครือ สูงจนน่าตกใจ เพราะสูงถึงเกือบ 3 พันล้านยูโร หรือกว่า 1 แสนล้านบาทเลยทีเดียว
KTM ถือเป็นค่ายรถที่มีบทบาทสูงใน MotoGP เพราะนอกจากทำทีมแข่งในรุ่นใหญ่ MotoGP แล้ว ยังผลิตรถแข่งในรุ่นเล็ก Moto3 ทั้งตีตรา KTM และแบรนด์ต่าง ๆ ในเครือ อาทิ Husqvarna, GASGAS และ CFMOTO นอกจากนี้ ยังสนับสนุนทีมแข่ง และปั้นนักแข่งชื่อดังมามากมายตลอดเวลาที่ผ่านมา
พิท เบย์เรอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตของ KTM ยืนยันว่า ในระยะสั้น ยังไม่มีผลกระทบ เพราะงบประมาณการทำทีมแข่งในปี 2025 ถูกจัดสรรกันไว้แล้ว และคำสั่งจาก MotoGP ที่ให้ทุกค่ายหยุดพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้ในรุ่น MotoGP ภายใต้กติกาปัจจุบันจนจบปี 2026 ทำให้ลดต้นทุนการทำทีมไปไม่น้อย
อย่างไรก็ตาม อนาคตของ KTM ใน MotoGP ระยะยาว ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถาม เมื่อในปี 2027 MotoGP จะเข้าสู่ยุคกติการถใหม่ ซึ่ง พิท เบย์เรอร์ ยอมรับว่า จนกว่าจะเห็นอย่างชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา โปรเจกต์การพัฒนารถกติกาใหม่ที่ใช้ในปี 2027 ของ KTM ได้หยุดลงชั่วคราวไปแล้ว
ไม่เพียงเท่านั้น สื่อสายความเร็วยังได้ข้อมูลมาว่า การพัฒนารถแข่งของ KTM ใน MotoGP ฤดูกาล 2025 ถูกยุติลงเป็นการชั่วคราว โดยจะกลับมาดำเนินงานอีกครั้งช่วงพรีซีซั่นเทสต์
และนั่นทำให้ตอนนี้ แฟนกีฬาความเร็วต่างตั้งข้อสังเกตแล้วว่า KTM จะถอนสมอจากเวที MotoGP ในอนาคตหรือไม่