News

MotoGP ออกกฎแช่แข็งสเปกเครื่องยนต์ปี 2026 เตรียมเปลี่ยนผ่านสู่กติการถใหม่ แต่คาด Honda-Yamaha ยังอัปเกรดได้

 

มอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP เตรียมเข้าสู่กติการถใหม่ในปี 2027 และเพื่อเตรียมความพร้อม การแช่แข็งสเปกเครื่องยนต์ของรถแข่งในปัจจุบันจึงตามมาอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

 

โดย MotoGP ระบุว่า เครื่องยนต์ของรถแข่งที่จะใช้ในปี 2025 จะต้องถูกใช้ต่อในปี 2026 ด้วย เพื่อให้การแข่งขันสูสียิ่งขึ้น และช่วยค่ายผู้ผลิตลดต้นทุน เตรียมความพร้อมสู่กติการถแข่งใหม่ปี 2027 ที่จะเปลี่ยนเครื่องยนต์จาก 1000 cc เป็น 850 cc

แต่ถึงจะมีการฟรีซสเปกเครื่องยนต์ การปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนเพื่อเพิ่มความเสถียรในการทำงานและความปลอดภัย ยังสามารถทำได้

คาดว่า ค่ายมอเตอร์ไซค์จากทวีปยุโรป ทั้ง Ducati, Aprilia และ KTM จะโดนฟรีซเครื่องยนต์กันถ้วนหน้า แต่ค่ายมอเตอร์ไซค์จากญี่ปุ่น ทั้ง Honda และ Yamaha ที่รั้งกลุ่ม D กลุ่มสุดท้ายของกฎสัมปทานปัจจุบัน จากผลงานอันย่ำแย่ในระยะหลัง น่าจะยังสามารถอัปเกรดเครื่องยนต์ได้ แต่หากอันดับของพวกเขาดีขึ้น ขยับสู่กลุ่มอื่น ๆ ก็จะไม่สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ได้

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต