News

มาร์เกซเซ็ง เจอโทษกฎลมยาง เข้าเส้นที่ 4 แต่จบที่ 10 MotoGP ที่เนเธอร์แลนด์

มอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP สนามที่ 8 ของฤดูกาล 2024 ที่ แอสเซน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่จบเพียงที่ธงตราหมากรุก เมื่อ มาร์ก มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสเปนจากทีม Gresini ร่วงถึง 6 อันดับเพราะ "ลมยาง"

 


สาเหตุเพราะจากการตรวจสอบลมยางของ Ducati Desmosedici GP23 หมายเลข 93 ตัวแข่งคู่ใจที่ใช้ในการแข่งขัน พบว่า ลมยางอยู่ในเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ 1.8 บาร์ หรือ 26.1 ปอนด์ ไม่ครบ 60% ของการแข่งขันเรซจริง ทำให้เจอโทษบวกเวลา 16 วินาที กลายเป็นว่า จากที่เขาเข้าเส้นชัยอันดับ 4 กลับจบการแข่งขันจริงในอันดับ 10

มาร์เกซเปิดเผยหลังทราบคำตัดสินว่า ถึงแม้ยอมรับ เพราะกฎต้องเป็นกฎ แต่อันที่จริงลมยางรถของเขาในรอบที่ทำให้เขาผิดกฎนั้น น้อยกว่ากำหนดเพียง 0.01 บาร์ เท่านั้น

มาร์เกซเล่าด้วยว่า เขาและทีมคำนวณถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นไว้ตลอด ทำให้เขายอมเปิดทางให้ ฟาบิโอ ดิ จานนานโตนิโอ นักบิดชาวอิตาเลียนจากทีม VR46 แซงขึ้นไป เพื่อมารับอากาศร้อนที่ส่งมาจากรถคันข้างหน้า ทำให้อุณหภูมิของยางสูงขึ้น แต่รอบที่มีปัญหานั้น เกิดเหตุจาก เอเนีย บาสเตียนินี่ อีกหนึ่งนักบิดชาวอิตาเลียนจากทีมโรงงานของ Ducati เบียดเขาหลุดไลน์ออกไป ทำให้กลับมาได้รับลมเย็นอีกครั้ง อุณหภูมิยางเลยตกลงกว่าที่กำหนด

กฎลมยางถูกใช้กับ MotoGP เป็นครั้งแรกเมื่อฤดูกาล 2023 โดยกฎปัจจุบันที่ใช้ในปี 2024 นั้น ลมยางจะต้องอยู่ในเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ 1.8 บาร์ หรือ 26.1 ปอนด์ อย่างน้อย 30% ของระยะทางแข่งสปรินท์เรซ และ 60% ของระยะทางแข่งเรซจริง หากไม่ครบ จะถูกบวกเวลาเพิ่ม 8 วินาทีในสปรินท์เรซ และ 16 วินาทีในเรซจริง

อย่างไรก็ตาม ลมยางนั้นมีผลโดยตรงกับการยึดเกาะถนนของยาง โดยยิ่งลมยางน้อย ยางก็จะมีการยึดเกาะมากขึ้น และความร้อนที่ทำให้ลมยางขยายตัว จะทำให้ยางมีการยึดเกาะน้อยลง ทำให้นักแข่งกับทีมต้องวางแผนแม้กระทั่งการเติมลมยางและการขับขี่ เพื่อคำนวณให้ลมยางมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ แต่ไม่มากเกินจนทำให้ยางไม่เกาะถนน

 

ที่มา :

https://www.motogp.com/.../marc-marquez-handed.../502369
https://www.motorsport.com/.../marquezs-assen.../10629983/

 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "