การตัดสินใจของ มาร์ก มาร์เกซ แชมป์โลกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ 8 สมัยชาวสเปน ที่ปฏิเสธการไปร่วมทีม Pramac ทีมรองของ Ducati จนค่ายสีแดงจากเมืองโบโลญญ่า ประเทศอิตาลี ต้องประเคนเก้าอี้ทีมโรงงานของ Ducati ให้ใน MotoGP ฤดูกาล 2025 นำมาซึ่งผลกระทบมากมาย ชนิดที่อาจเรียกได้ว่าเป็น "บัตเตอร์ฟลาย เอฟเฟกต์" เลยทีเดียว
เริ่มจาก เอเนีย บาสเตียนินี่ แชมป์โลก Moto2 ปี 2020 ชาวอิตาลี ที่ต้องเสียเก้าอี้นักแข่งทีมโรงงานของ Ducati ตกงานโดยไม่ทันตั้งตัว และหากไม่สามารถหาทีมใหม่ได้ จบฤดูกาล 2024 เขาจะเป็นคนว่างงาน
ต่อด้วย ฆอร์เก มาร์ติน แชมป์โลก Moto3 ปี 2018 ที่หวังเก้าอี้ทีมโรงงานของ Ducati ต้องตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพ Aprilia ทีมโรงงาน แทนที่ อเลช เอสปาร์กาโร่ รุ่นพี่ร่วมชาติสุดซี้
ขณะเดียวกัน การมาของมาร์ติน ทำให้ มาเวริก บินยาเลส แชมป์โลก Moto3 ปี 2013 ชาวสเปน ที่อยู่ Aprilia ทีมโรงงานในตอนนี้ เกิดความไม่มั่นใจในอนาคตของตัวเอง เพราะจากที่คิดว่าจะได้เป็นนักบิดมือ 1 ของทีมต่อจากอเลช กลับมีนักบิดที่เร็วไม่น้อยหน้าและอายุน้อยกว่ามาแย่งตำแหน่ง
ที่สุดแล้ว กลายเป็นว่าสถานีต่อไปของบาสเตียนินี่กับบินยาเลส คือการย้ายมาร่วมการเป็นคู่หูของ Tech3 ทีมรองของ KTM แบรนด์มอเตอร์ไซค์จากประเทศออสเตรีย โดย KTM ถือโอกาสนี้รีแบรนด์ให้ทีมแปะโลโก้ของ KTM ตามเดิม หลังปี 2023-2024 ทีมนี้แปะแบรนด์ GASGAS แบรนด์มอเตอร์ไซค์ในเครือ KTM
และกลายเป็นว่า โดมิโน่ตลาดนักแข่ง MotoGP ปี 2025 ยังไม่หยุดล้มง่าย ๆ เมื่อ Aprilia ต้องหานักแข่งอีกคนมาแทนที่บินยาเลส ขณะเดียวกัน ก็มีนักแข่ง 2 คนที่ต้องเก็บกระเป๋าออกจากบ้าน KTM ทั้ง แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดชาวออสเตรเลีย ที่โดน เปโดร อคอสต้า เด็กนรกแชมป์โลก 2 สมัยจากสเปนแย่งเก้าอี้ทีมโรงงาน เช่นเดียวกับ ออกุสโต้ เฟร์นานเดซ แชมป์โลก Moto2 ปี 2022 ที่เสียเก้าอี้ทีม Tech3 และอีกหลายทีมยังไม่มีการยืนยันนักแข่งสำหรับปีหน้า
ดูแล้ว "มาร์เกซ เอฟเฟกต์" ยังคงทำให้วงการ MotoGP สั่นสะเทือนไปอีกพักใหญ่เลยทีเดียว
ที่มา :
https://www.motogp.com/en/news/2024/06/13/bastianini-vinales-confirmed-at-red-bull-ktm-tech3-from-2025/501123