กีฬามอเตอร์สปอร์ตอย่าง MotoGP หรือมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ได้ประกาศกฏการแข่งขันใหม่เกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาตัวรถออกมาอย่างเป็นทางมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ฤดูกาล 2027 เป็นต้นไป
แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้รับความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวเพราะว่ามีการปรับลดขนาดของเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนสำคัญของรถ เพื่อให้การแข่งขันน่าตื่นเต้นและมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น มาดูความเปลี่ยนแปลงในแต่ละเรื่องไปพร้อมกัน
-เครื่องยนต์
ในฤดูกาล 2027 เครื่องยนต์ที่ใช้แข่งขันในรุ่น MotoGP จะมีการปรับลดขนาดจากเดิม 1,000 ซีซี ลดเหลือ 850 ซีซี เส้นผ่านศูนย์กลางของกระบอกสูบปรับลดขนาดเหลือ 75 มิลลิเมตร จากเดิม 81 มิลลิเมตร แม้จะส่งผลในเรื่องความเร็วท็อปสปีดแต่การปรับลดในครั้งนี้จะส่งผลต่อความปลอดภัยของนักแข่ง อีกทั้งยังจำกัดจำนวนเครื่องยนต์สำหรับนักแข่งหนึ่งคนต่อหนึ่งฤดูกาลจาก 7 เครื่อง ลดเหลือ 6 เครื่อง
-แอโรไดนามิก
ข้อบังคับใหม่นี้การออกแบบแอโรไดามิกที่ด้านหน้าแฟริ่งของรถจะถูกจำกัดความกว้างเอาไว้ที่ 550 มิลลิเมตร จากเดิม 600 มิลลิเมตร และความยาวด้านหน้าแฟริ่งที่ยื่นออกมาจะถูกลดขนาดเหลือ 50 มิลลิเมตร เท่านั้น นอกจากนี้การออกแบบวิงหลังหรือแอโรไดนามิกที่ด้านท้ายตัวรถจะถูกจำกัดการพัฒนาแค่หนึ่งครั้งต่อฤดูกาล
-เชื้อเพลิง
การใช้เชื้อเพลิงในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงมาใช้เชื้อเพลงพลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์ และความจุของถังเชื้อเพลิงจะถูกลดขนาดความจุจากเดิม 22 ลิตร เหลือ 20 ลิตร ซึ่งในการแข่งขันรอบสปรินท์เรซเติมเชื้อเพลิงได้แค่ 11 ลิตร เท่านั้น
-Holeshot และ Ride-Height Devices
นี่คือปัญหาที่ได้รับการพูดถึงมาสักระยะกับเทคโนโลยีที่ช่วยในเรื่องของการออกตัวทั้ง Holeshot และ Ride-Height Devices ที่ทุกทีมต่างพัฒนาและใช้เหมือนกัน ทว่าในฤดูกาล 2027 แฟนความเร็วจะไม่ได้เห็นกันอีกแล้วเพราะว่ามันถูกยกเลิกอย่างแน่นอนเพื่อความปลอดภัยของนักแข่งและการแซงจากความสามารถของพวกเขาเอง
-GPS
ทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจะมีการติดตั้ง GPS เพื่อดูข้อมูลรถของทีมตัวเองและทีมคู่แข่งระหว่างการทดสอบ เพื่อนำมาพัฒนาตัวรถสำหรับทีมที่มีงบประมาณน้อยเพื่อต่อกรกับทีมใหญ่
-สัมปทาน
กฎระเบียบใหม่ของระบบสัมปทานที่จะใช้ในฤดูกาล 2027 นี้ ทุกทีมจะถูกจัดอยู่ในเกรด B แต่จะได้รับการจัดเกรดอีกครั้งหลังจากผ่านไปครึ่งฤดูกาล เพื่อรักษาความเท่าเทียมในการพัฒนาตัวรถ