News

F1 & MotoGP - เมื่อสองศึกความเร็วเบอร์ 1 กำลังจะมีเจ้าของเดียวกัน

ข่าวลือเรื่องที่ F1 กับ MotoGP สองการแข่งขันความเร็วที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ต้องการเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันมีมาอย่างต่อเนื่อง และเรื่องที่ลือกันหนักมากที่สุด คือเรื่องการซื้อกิจการให้มาอยู่ใต้ชายคาเจ้าของเดียวกัน

 


สื่อสายความเร็วหลายสำนักรายงานตรงกันว่า Liberty Media บริษัทผู้เป็นเจ้าของ Formula One Group ผู้ถือลิขสิทธิ์การแข่งขัน รถสูตรหนึ่ง หรือ F1 ศึกความเร็วอันดับ 1 ของสายสี่ล้อ กำลังจะปิดดีลซื้อกิจการของ Dorna Sports บริษัทผู้ถือลิขสิทธิ์การแข่งขัน MotoGP ศึกความเร็วอันดับ 1 ของสายสองล้อ

โดยสื่อรายงานว่า การเจรจาเสร็จสิ้นแล้วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และกำลังจะประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงที่ MotoGP มาแข่งที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายนนี้

อันที่จริง ทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะสามารถปิดดีลได้แล้วก่อนหน้านี้ และมีแผนที่จะประกาศอย่างเป็นทางการก่อนการแข่งขัน MotoGP สนามแรกที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ความกังวลว่า คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ EC อาจเข้ามาแทรกแซงดีลนี้เพราะเห็นว่าเป็นการผูกขาด ทำให้เรื่องดังกล่าวต้องเลื่อนออกไป

ประเด็นดังกล่าวเคยเกิดขึ้นแล้ว เพราะครั้งหนึ่ง F1 กับ MotoGP เคยมีเจ้าของรายเดียวกัน นั่นคือ CVC Capital Partners บริษัทการลงทุนสัญชาติลักเซมเบิร์ก ที่แฟนกีฬาอาจคุ้นหูในความสัมพันธ์กับ ลาลีกา ลีกฟุตบอลอาชีพของสเปนตลอดหลายปีหลังที่ผ่านมา

โดย CVC ซื้อกิจการของ Dorna เมื่อปี 1998 ก่อนซื้อกิจการ Formula One Group เมื่อปี 2006 กระทั่งหน่วยงานป้องกันการผูกขาดของยุโรปจะบีบให้ CVC ต้องเลือกขายหุ้น ซึ่ง CVC เลือกขาย MotoGP ออกไปในปี 2006

อย่างไรก็ตาม การขาย Dorna กลายเป็นภารกิจสำคัญของ Bridgepoint Capital และกองทุนบำนาญของแคนาดา หรือ CPPIB สองผู้ถือหุ้นหลักในปัจจุบัน ซึ่ง Financial Times สื่อสายการเงินเชื่อว่า ดีลนี้ไม่น่าจะมีปัญหา แม้คงแปลกหากหน่วยงานป้องกันการผูกขาดจะไม่สนใจดีลนี้ก็ตาม

เพราะแม้จะมีผู้ให้ความสนใจซื้อกิจการของ Dorna หลายราย ทั้ง Qatar Sports Investments หรือ QSI กองทุนความมั่งคั่งของประเทศกาตาร์ เจ้าของทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง ทีมฟุตบอลดังของฝรั่งเศส ตลอดจน TKO Group เจ้าของ WWE สถาบันมวยปล้ำอาชีพอันดับ 1 ของโลก และ UFC สถาบันกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) อันดับ 1 ของโลก แต่ Liberty จริงจังกับดีลนี้มากที่สุด

หลังจากการซื้อกิจการเมื่อปี 2016 Liberty ได้ทำให้ F1 กลายเป็นกีฬาที่เติบโตในหมู่ผู้ชมยิ่งขึ้น โดยมี Formula 1: Drive to Survive ซีรี่ส์บน Netflix เป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญ ซึ่ง Liberty เชื่อว่าจะนำโมเดลนี้มาปั้น MotoGP ให้ดังยิ่งกว่าเดิมได้

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ