News

เกมเมอร์ระวังไว้นิด คุณหมอเตือน นั่งเล่นนาน ๆ นกเขาอาจไม่ขัน

เข้าสู่ช่วงกลางค่อนปลายปีเช่นนี้ เหล่าแฟนบอลสายเกมเมอร์รู้กันว่า ได้เวลาเล่นเกมออกใหม่กันแล้ว อย่างสายฟุตบอล เชื่อว่าหลายคนกำลังเล่น FC 25 ภาคล่าสุดของเกมลูกหนังจาก EA Sports เป็นแน่แท้

 


อย่างไรก็ตาม ดร. อาชวิน ชาร์มา แพทย์ชาวอังกฤษ ออกมาให้คำแนะนำว่า การนั่งเล่นเกมอยู่หน้าจอนาน ๆ มีผลเสียต่อสุขภาพหลายประการ

ดร. อาชวิน ยกงานวิจัยเมื่อปี 2016 มาอ้างอิง โดยชี้ว่า เกมเมอร์ที่นั่งเล่นเกมมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ มากกว่าคนที่นั่งเล่นเกมน้อยกว่า 1 ชั่วโมงต่อวันถึง 3 เท่า ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีความเสี่ยงต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดในระยะยาวอีกด้วย เนื่องจากเลือดไม่ได้ไหวเสียนอย่างเป็นปกติจากการนั่งกับที่นาน ๆ

ดร. อาชวิน แนะนำว่า เวลาเล่นเกม ควรลุกขึ้นเคลื่อนไหวร่างกาย อย่างน้อย 5-10 นาที ทุก ๆ ชั่วโมง เพื่อช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการนั่งเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ การออกกำลังกายทุกวัน การดื่มน้ำให้เพียงพอ และการรับประทานอาหารที่สมดุล ยังช่วยให้สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น มีพลังมากขึ้น และสุขภาพทางเพศในระยะยาวดีขึ้นอีกด้วย

 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1