News

แฟนคลับวง BTS กดดันรัฐบาลเกาหลีใต้ หากหนุ่มๆของวงสร้างชื่อเสียงระดับโลก แล้วยังไม่ได้รับการยกเว้นเกณฑ์ทหาร นักกีฬาทีมชาติก็ต้องไม่ได้รับการยกเว้นเช่นกัน

ประเด็นการยกเว้นเกณฑ์ทหารของเกาหลีใต้ กลายเป็นประเด็นอ่อนไหวที่ถูกหยิบยกมาพูดอีกครั้ง นักกีฬาชายที่อายุยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเข้ากรมรับใช้ชาติ ต่างก็ตั้งเป้าว่าจะต้องคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ครั้งที่19 ที่หางโจวให้ได้ เพื่อที่จะได้รับการยกเว้น

 


เช่นเดียวกับทีม E-Sports ที่กำลังอยู่ในเส้นทางสู่เหรียญทอง ถ้าพวกเขาทำสำเร็จก็จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต้องผ่อนผัน ไม่ต้องเข้ากรม

อย่างไรก็ตามยังมีชาวเกาหลีใต้จำนวนมากที่ไม่เห็นด้วย(อีกครั้ง) หนึ่งในแกนนำการประท้วงผ่านทางโซเชียลครั้งนี้คือแฟนคลับบอยแบนด์วง BTS ที่ปัจจุบันมีสมาชิกในวงเข้ากรมไปแล้ว 3 คน คือ จิน , เจโฮป และ ชูการ์ ในมุมมองของแฟนคลับวงBTS ต้องการจะสะท้อนว่าบอยแบนด์เหล่านี้ไปสร้างชื่อเสียง , เผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมเกาหลีใต้ให้คนทั่วทั้งโลกได้รับรู้ มีผลงานและรางวัลการันตีในระดับโลกมามากมาย จึงควรจะมีข้อยกเว้นสำหรับศิลปินบ้าง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้ก็มีประชาชนเกาหลีใต้ ไม่พอใจที่ ซน ฮึงมิน ดาวเตะสเปอร์สได้รับการยกเว้นเช่นเดียวกับเพื่อนๆร่วมทีมฟุตบอลชายทีมชาติเกาหลีใต้ หลังคว้าแชมป์เอเชียน เกมส์ปี2018 ในขณะที่ปี 2020 สมาชิกของวง BTS ต้องทยอยกันเข้ากรม ทำให้กิจกรรมและงานเพลงต่างๆต้องลดลงเพราะไม่ฟูลทีมเหมือนเดิม

ไม่ใช่แค่แฟนคลับศิลปินเท่านั้นที่ไม่เเห็นด้วย ก่อนหน้านี้มีอดีตนักกีฬาสกีทีมชาติเกาหลีใต้ ซง คยองแทก ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

“ผมคิดว่าสมาชิกของBTS ควรได้รับการละเว้นการเกณฑ์ทหาร ถ้าชาวเกาหลีใต้ไปต่างประเทศ แล้วพวกเขาไม่รู้ว่า เรามาจากไหน เพียงแค่บอกว่า เราเป็นคนชาติเดียวกับบีทีเอส พวกเขาจะรู้จักเราในทันที”

และยังมีอีกหลายคนที่เป็นคนมีชื่อเสียงในเกาหลีใต้ กล้าออกมาพูดกันมากขึ้นว่าไม่ว่าจะอาชีพใดก็ไม่ควรถูกบังคับให้เกณฑ์ทหาร แต่ว่าเสียงสะท้อนต่างๆก็ยังไม่ได้ทำให้กฎเกณฑ์นี้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

Author

กุลญา กระจ่างกุล

นักข่าวสาวเสียงอีสาน โปรดปรานกีฬาม่วนๆ ชอบชวนคุ้ยป่น ไม่อดทนเผด็จการ

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ