News

ดราม่าตู้เย็น สรุปเหตุการณ์ เหงียน ทิ บิค เตวียน นักตบหญิงเวียดนาม โดนร้องตรวจเพศ หลังทำคะแนนมากผิดปกติ

กลายเป็นประเด็นให้พูดถึงในสังคมวอลเลย์บอล หลังจากที่ "เหงียน ทิ บิค เตวียน" นักวอลเลย์บอลหญิงเวียดนาม หรือที่คนไทยเรียกว่า "ตู้เย็น" ถูกพูดถึงในสังคมโซเชี่ยล ว่าเก่งเกินจริงกว่าที่นักกีฬาหญิงคนหนึ่งจะทำได้ โดยเฉพาะในศึก FIVB CHALLENGER CUP ที่เวียดนามคว้าอันดับที่ 3 ที่มาที่ไป คือ ทั้งทัวร์นาเมนต์ 3 เกม เธอทำไปถึง 77 คะแนน หรือเฉลี่ย นัดละ 25 คะแนนเลยทีเดียว

 


ประเด็นเกิดขึ้น ในเกมที่ เวียดนาม เจอกับ ฟิลิปปินส์ ในนัดแรก "เหงียน ทิ บิค เตวียน" ทำสกอร์และขึ้นตบสวยๆ หลายต่อหลายช็อต จบเกมเธอทำไปถึง 30 คะแนน ซึ่งมากกว่านักวอลเลย์บอลหญิงคนหนึ่ง ที่จะทำได้ เพราะค่าเฉลี่ยต่อเกมอย่างมากสุด เล่น 5 เซต ก็อยู่ที่ 25 คะแนน

ความพ่ายแพ้ของฟิลิปปินส์ ในฐานะเจ้าภาพ กลายเป็นประเด็นในหน้าสื่อฟิลิปปินส์ ที่มีการระบุว่า เธอเก่งเกินนักกีฬาหญิง และมีการตั้งข้อสงสัยว่า เธอเป็นผู้หญิงจึงหรือเปล่า?

ไม่เพียงเท่านั้น ในเกมเจอกับ เบลเยี่ยม เธอทำไปได้ถึง 35 คะแนน ช่วยเวียดนามคว้าอันดับ 3 ซึ่งมันมากเกินไปจริงๆ

สื่อเวียดนามเอง จากที่เธอเองเป็นซูเปอร์สตาร์อยู่แล้ว เหล่าบรรดาสื่อมวลชนก็อวยเธอกับขึ้นไปอีก ว่านี่คือความหวังที่จะพาเวียดนามสู่วอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก ตีพิมพ์บทความเธอกันอย่างมาก และบางส่วนก็บอกว่า อีกไม่นานเวียดนามคงแซงไทยได้แน่ๆ ทำเอาโซเชียลมีเดียไทยเองในสังคมวอลเลย์บอลก็ลุกเป็นไฟ บลัฟกันไป บลัฟกันมา

ในอดีตเธอเคยได้รับความสนใจจากโค้ชแห่งมหาวิทยาลัยโอเรกอน ให้ทุนไปศึกษาที่สหรัฐฯ เป็นเวลา 4 ปี แต่เธอเลือกปฏิเสธ สาเหตุคาดการณ์ว่า เธอพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และนั่นก็คือข้อจำกัดของเธอ ในการไปเล่นลีกต่างประเทศ

ประเด็นเรื่องเธอเป็นเพศหญิงนั้น เป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง แม้แต่ เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้กับทาง ข่าวสด โดยบอกว่าที่ผ่านมา FIVB และ AVC เคยมีการร้องตรวจเพศแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธ

“ผมคิดว่า 1-2 อาทิตย์นี้ คงมีเรื่องส่งไปอีก เพราะว่าการแข่งขันที่ฟิลิปปินส์ ชาเลนเจอร์ คัพ 2024 เพื่อคัดเลือกทีมไปเล่น VNL 2025 เขามีประสิทธิภาพเกินกว่าปกติ เล่น 1 นัด 4 เซ็ต ทำไปคนเดียว 35 แต้ม มันเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาสำหรับกีฬาวอลเลย์บอล ซึ่งปกติน่าจะทำได้เต็มที่ไม่เกิน 25-30 คะแนน ”

“เรื่องนี้มันส่งผลกระทบต่อตัวนักกีฬาด้วย เมื่อมีกระแสดราม่าออกมา นักกีฬาก็กดดัน ดังนั้นคิดว่าทางออกที่ดีที่สุดคือการตรวจให้ชัดเจน และทำให้แฟนกีฬาวอลเลย์บอลคลายข้อสงสัยในเรื่องนี้ไป นักกีฬาก็คลายความกดดันลงด้วย”

ประเด็นคือ เรื่องราวตอนนี้ กลายเป็นข้อสงสัยในระดับโลกไปแล้ว เพราะแม้แต่ชาติในยุโรปอย่างเบลเยี่ยม ก็ยังแสดงความสงสัยต่อตัวของ "ตู้เย็น"

และท้ายที่สุด อย่างที่อ.ติ๋ม กล่าวไว้ หากจะสิ้นข้อสงสัยก็คงจะต้องทำตามกระบวนการเพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรม

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ