News

ว่ากันบนหลักการ วอลเลย์บอลหญิงไทย ยังมีโอกาสไปโอลิมปิก อยู่หรือไม่?

การแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก ขณะนี้ ผ่านการแข่งขันบนครึ่งทางแรกมาแล้ว ทีมไทยขยับอันดับโลกมาอยู่ที่ 12 ชั่วคราว หลังจากที่เยอรมนี แพ้ โปแลนด์ เสียคะแนนอันดับโลกลงมา

 


ทีมไทยยังลุ้นเฮือกสุดท้ายกับการควอลิฟายไปโอลิมปิก ด้วยหลักการ อันดับโลกที่ดีที่สุด อีก 5 โควตา (โดยใน 12 ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย จะต้องมีทีมจากทุกทวีป) ซึ่งปัจจุบัน ทีมที่จะได้โควตาจากอันดับโลก ประกอบด้วย อิตาลี (อันดับ 5), จีน (อันดับ 6), ญี่ปุ่น (อันดับ 7), แคนาดา (อันดับ 9) และ เคนยา (อันดับ 20)

หากไทยจะเข้ารอบสุดท้าย จำเป็นต้องแซง อิตาลี, จีน, ญี่ปุ่น และ แคนาดา ให้ได้ 1 ทีม ปัจจุบัน แคนาดา มีคะแนนอันดับโลกอยู่ที่ 286.89 ขณะที่ไทย มีคะแนน 215.43 ห่างกันอยู่ 71.46 คะแนน

ส่วนระบบการคิดคำนวณคะแนนของ FIVB คำนวณจากตัวแปรดังนี้ คือ

1.คะแนนอันดับโลกของทีมที่คำนวณ ณ วันแข่งขัน
2.ผลแพ้ชนะโดยคิดคำนวณจากเซตที่ชนะ(3-0, 3-1, 3-2)
3.สถิติที่เคยเจอกันในอดีตของทั้ง 2 ทีม คิดคำนวณผ่านค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และความน่าจะเป็น (P1,P2,P3,P4,P5,P6) ออกมาเป็นตัวเลข

หากพิจารณาจากคะแนนอันดับโลก และแมตช์ที่เหลือ จะพบว่าจริงๆแล้ว วอลเลย์บอลหญิงไทย ยังมีคะแนนที่ไม่ขาดจนเกินไป ที่จะทำอันดับแซงแคนาดา ในทางทฤษฎี แต่ก็จำเป็นที่จะต้องเก็บชัยชนะที่เหลือทั้ง 6 เกมให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะ เมื่อหลักเกณฑ์มีการเอาสถิติเก่ามาคำนวณด้วย

หมายความว่า หากไทยเอาชนะทีมที่ไม่ค่อยเคยชนะ เช่น จีน, บราซิล หรือ ตุรกี และชนะด้วยจำนวนเซตที่ขาดลอย คือ 3 เซตรวด ขณะเดียวกัน ถ้าหากแคนาดา มีผลงานแพ้ทีมต่างๆ โดยเฉพาะทีมที่ผูกขาดชนะ ก็มีโอกาสที่คะแนนจะสวนทางด้วยเช่นกัน โดยมีอีกทีมที่ต้องลุ้นให้แพ้เยอะๆ คือ เนเธอร์แลนด์

ยกตัวอย่าง ในช่วงเย็นนี้ ถ้าไทย ชนะ จีน 3-0 เซต จะได้ 15.98 คะแนน, ชนะ 3-1 เซต จะได้ 13.48 คะแนน, ชนะ 3-2 เซต ได้ 10.98 คะแนน ซึ่งเป็นจำนวนคะแนนที่มากพอสมควร แต่หากแพ้ ก็จะเสียคะแนนอันดับโลกด้วยเช่นกัน

ดังนั้น ไทยจึงต้องชนะในเกมที่เหลือให้ได้ทั้งหมด และไปลุ้น เเคนาดา, เนเธอร์แลนด์ ให้สะดุด ก็ยังถือว่ามีโอกาส แม้จะน้อยแต่ก็ยังมีหวังเช่นกัน 

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ