News

สถิติเปิดเผยว่า การใช้ VAR ในศึกฟุตบอล พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ มีความผิดพลาดลดลงถึง 80%

เทคโนโลยีภาพช้า VAR ช่วยตัดสินจังหวะปัญหาที่ทาง พรีเมียร์ ลีก นำมาใช้ตั้งแต่ปี 2019 กลายเป็นข้อถกเถียงในหมู่ทีมฟุตบอลและแฟนบอล เพราะหลายครั้งการใช้ VAR ก็ทำให้เกิดการตัดสินค้านสายตา จากความผิดพลาดของระบบ และทีมผู้ตัดสินที่รับผิดชอบหน้าที่นี้

 


รายงานจากคณะกรรมการอิสระ KMI เผยว่า พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาล 2023/24 มีการใช้ภาพ VAR ผิดพลาดถึง 31 ครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นหลายสโมสรในลีกก็ต้องการให้มี VAR ช่วยตัดสินต่อไป ด้วยมติ 19-1 มีเพียง วูล์ฟแฮมป์ตัน ที่เรียกร้องให้ยกเลิก VAR

ตัดภาพมาปัจจุบัน ฮาเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าทีมผู้ตัดสินเกมฟุตบอลระดับอาชีพ (PGMOL) ออกมาเปิดเผยว่าฤดูกาลนี้มีความผิดพลาดเกี่ยวกับการใช้ VAR ลดลง 80% หรือเท่ากับว่าผิดพลาดไปแค่ 2 ครั้งเท่านั้น เทียบกับฤดูกาลที่แล้วที่ผิดพลาดถึง 10 ครั้ง

ตัวอย่างของความผิดพลาดก็คือจังหวะที่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส กัปตัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดนใบแดงไล่ออกจากจังหวะที่เขาสกัดบอลใส่ เจมส์ แมดดิสัน ของ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ ความผิดพลาดก็คือทีม VAR ไม่ได้ส่งสัญญาณเรียก คริส คาวานาห์ ผู้ตัดสินมาเช็คภาพ ซึ่งทำให้ภายหลังมีการยกเลิกใบแดงนี้ไปหลังจาก ปีศาจแดง แพ้ไปแล้ว 0-3 เพราะ เว็บบ์ และทีมงานคิดว่าเป็นการตัดสินที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ เว็บบ์ ยังบอกด้วยว่ามีการใช้เวลาพิจารณาเรื่องคำตัดสินหลังใช้ VAR ลดลง จากเดิมที่เคยถูกร้องเรียนว่าใช้เวลาดูภาพนานเกินไปตั้ง 70 วินาทีต่อเกม ตอนนี้ก็ลดลงเหลือแค่ 25 วินาทีต่อเกมแล้ว หลังจากเขาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าเมื่อดูภาพจบแล้วให้รีบตัดสินใจ อย่าใช้เวลานานเกินไป

 

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

Man u is No.2 But YOU is No.1