News

ดาบิด ซิลบา มองว่าฟุตบอลสมัยนี้ นักบอลเล่นเป็นหุ่นยนต์ พรสวรรค์ถูกจำกัด เพราะอิสระน้อยลง

ในวงการฟุตบอลปัจจุบันปฎิเสธไม่ได้ว่าหลายสโมสรมักมีแท็กติคก แบบแผน วิธีการเล่นที่นักเตะต้องปฏิบัติตาม และอาจส่งผลให้ความคิดสร้างสรรค์และอิสระในเกมฟุตบอลลดลงไปบ้าง ซึ่งอดีตตำนานแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่าง ดาบิด ซิลบา ก็ออกมาแสดงความเห็นว่าเกมลูกหนังทุกวันนี้มีความเป็นหุ่นยนต์มากขึ้น

 

หลังจากที่ ดาบิด ซิลบา ประกาศแขวนสตั๊ดไปเมื่อกลางปี 2023 ล่าสุดเขาได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเกมฟุตบอลที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยเขารู้สึกว่าทุกวันนี้ฟุตบอลเน้นเรื่องร่างกาย รวมถึงพวกมีพรสวรรค์จะถูกจำกัดด้วยอิสระในสนามที่น้อยลง

"ฟุตบอลในทุกวันนี้แทบจะให้ความสำคัญกับเรื่องร่างกายเป็นหลัก เพราะผมเคยได้เห็นมาแล้วในช่วงปีสุดท้ายของอาชีพนักฟุตบอล ทุกอย่างมีความเป็นหุ่นยนต์มากขึ้น พวกมีพรสวรรค์มีอิสระในสนามน้อยลง กลับกันแข้งบางคนสามารถปรับตัวและใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้"

นอกจากนี้นักข่าวยังยิงคำถามว่าสไตล์การเล่นแบบ Tiki-Taka นั้นหายไปหรือยัง ซึ่งอดีตผู้เล่นทีมชาติสเปน ก็ได้ให้คำตอบดังนี้ "ปัจจุบันมันยากที่จะได้เห็นทีมที่ใช้สไตล์แบบนั้น แม้จะมีการนำเรื่องสภาพร่างกายที่ผมกล่าวไปข้างต้นมาประยุกต์ใช้ร่วมด้วย"

"แต่ในขณะเดียวกันก็มีสโมสรที่คงปรัชญาไว้ คุณลองดูวิธีการเล่นของ บาร์เซโลน่า หรือ เรอัล โซเซียดาด พวกเขาชอบครองบอลและกดดันคู่แข่ง"

"... ชาบี อลอนโซ, มิเกล อาร์เตต้า รวมถึง เป๊ป กวาร์ดิโอลา... ยังมีอีกหลายคนที่ยังยึดมั่นในปรัชญาที่ผมเรียนรู้จาก หลุยส์ อารากอนเนส (อดีตผู้จัดการทีมชาติสเปน ที่สื่อยกให้เป็นบิดาแห่ง Tiki-Taka ยุคใหม่)"

สำหรับ ดาบิด ซิลบา เขาถือเป็นตำนานของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยการกวาดแชมป์มากมายให้กับสโมสรเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ก่อนจะอำลามาอยู่กับ เรอัล โซเซียดาด ในปี 2020 และแขวนสคั๊ดเมื่อปี 2023

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน