News

สมองเสื่อม โรคที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในวัย 82 ปี กลัวที่สุด

คุมทีมเจอคู่ต่อสู้ร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่เคยกลัวใคร

 

แต่ปัจจุบัน ณ วัย 82 ปี และอำลาการคุมทีมแล้ว 11 ปี นับตั้งแต่วางมือเมื่อปี 2013 ยอดคนแดนสกอตต์ยอมรับผ่านการไปออกรายการ BBC Breakfast ว่า ในตอนนี้ มีสิ่งหนึ่งที่เขากลัวที่สุด

สิ่งนั้นคือ โรคสมองเสื่อม โรคที่ทำให้หลายคน รวมถึง เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน และ เดนิส ลอว์ สองตำนานปีศาจแดงยุค 1960s สูญเสียความทรงจำไป

"ตอนนี้ผมอายุ 82 ปีแล้ว แน่นอนครับว่าผมกังวลเรื่องนี้ โดยทั่วไปความจำของผมค่อนข้างดี ขอพระเจ้าอวยพรและขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี"

"แต่ผมกังวลเรื่องนี้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์เลย ผมคงโกหกแน่ถ้าพูดอะไรที่แตกต่างออกไป"

"ผมอ่านหนังสือเยอะ ทำแบบทดสอบเยอะ และคิดว่านั่นช่วยได้"

"คุณมีแบบทดสอบใน YouTube 100 ข้อ และผมคิดว่าถ้าทำไม่ได้ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ผมคงลำบากแน่"

เรื่องดังกล่าว คือเหตุผลที่ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ อุทิศตัวเพื่อการต่อสู้โรคนี้ ในแคมเปญ National Playlist Day ที่มีจุดประสงค์ให้เสียงเพลง ช่วยเรียกความทรงจำในช่วงเวลาพิเศษของคนนั้น ๆ กลับคืนมา

โดยเพลงโปรดของเซอร์ อเล็กซ์ คือเพลง Moon River แต่งทำนองโดย เฮนรี่ มันชินี่ และเนื้อร้องโดย จอห์นนี่ เมอร์เซอร์ เวอร์ชั่นต้นฉบับ ขับร้องโดย ออเดรย์ เฮปเบิร์น ในภาพยนตร์ Breakfast at Tiffany's เมื่อปี 1961 แต่หลายคนอาจคุ้นหูเพลงนี้ผ่านเสียงของ แอนดี้ วิลเลี่ยมส์ ที่บันทึกเสียงไว้เมื่อปี 1962 มากกว่า

จอห์นนี่ เมอร์เซอร์ แต่งเนื้อร้องเพลงนี้จากความทรงจำของเขาในวัยเด็ก ซึ่งบางที นี่อาจทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ นึกถึงสมัยเด็ก ที่เขายังเล่นฟุตบอลให้กับ ฮาร์โมนี่ โรว์ บอยส์ คลับ ทีมท้องถิ่นในย่านโกแวน เมืองกลาสโกว์ บ้านเกิดของเจ้าตัว

แน่นอนว่า Moon River คือเพลงที่ยอดกุนซือชาวสกอตต์ มักจะหยิบมาร้องเสมอ โดยเฉพาะเวลาไปพบปะเพื่อนฝูง

อย่างไรก็ตาม เซอร์ อเล็กซ์ ก็ยอมรับว่า สกิลการร้องเพลงของเขา สู้สกิลฝีเท้าตอนเตะฟุตบอลไม่ได้

 

ที่มา :

https://www.bbc.com/news/articles/c20p5qz1z43o

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต