News

ประธานลาลีกา ตกลงสัญญาถ่ายทอดสดกับ China Media Group คนจีนเตรียมได้ดูฟรี

 

นับว่าเป็นข่าวดีของแฟนฟุตบอลสเปน ในเมืองจีน เมื่อ ฆาเวียร์ เตบาส ประธานลาลีกา ได้ประกาศข้อตกลงกับ China Media Group หรือที่รู้จักกันในชื่อ Voice of China บริษัทสื่อของรัฐที่มีอำนาจในการออกอากาศวิทยุและโทรทัศน์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อถ่ายทอดสดฟุตบอลสเปน ในแดนมังกรแบบฟรี ๆ

 

โดยการร่วมมือครั้งนี้ ฆาเวียร์ เตบาส อธิบายว่าเขาตั้งใจจะเพิ่มการมีอยู่ของลาลีกา และเพิ่มมูลค่าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนว่าข้อตกลงจะมีระยะเวลานานเพียงใด หรือลาลีกาจะได้รับค่าธรรมเนียมสำหรับสิทธิ์การถ่ายทอดสดหรือไม่

"เราได้ลงนามในข้อตกลงเชิงกลยุทธ์สำหรับการถ่ายทอดสดลา ลีกา สเปน แบบฟรีทีวีในประเทศจีนผ่าน China Media Group ซึ่งเจรจรากับ เสิ่น ไห่เซียง รองรัฐมนตรีกระทรวงโฆษณาชวนเชื่อของจีนและประธานและบรรณาธิการบริหารของ CMG"

"ถือเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งในการขยายการแข่งขันฟุตบอลลา ลีกา สเปน ในประเทศจีน และนำฟุตบอลของเราไปสู่ผู้คนมากกว่าพันล้านคน"

ซึ่ง ฆาเวียร์ เตบาส อ้างว่ามูลค่าของสิทธิ์การถ่ายทอดสดลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเขากำลังดำเนินการกอบกู้ "เป็นที่ทราบกันดีว่าในประเทศจีน การแข่งขันกีฬาที่ไม่ใช่ระดับชาติทั้งหมดต้องประสบกับมูลค่าที่ลดลง เราต้องการพยายามกอบกู้ และเพื่อที่จะทำเช่นนั้นได้ เราต้องมีสถานะที่ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่"

"ผมอยากจะเน้นย้ำถึงสถานะที่ประเทศจีนมีมาเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งมีวัฒนธรรมที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากวัฒนธรรมของเราในโลกตะวันตก แม้แต่ในด้านกีฬา"

ทั้งนี้ในปัจจุบันชาวสเปน เองยังต้องเสียเงินเพื่อรับมการแข่งขันลา ลีกา สเปน รวมกับแพ็คเกจฟุตบอลรายการยุโรป ราว 1,500 ยูโร/ปี หรือคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 55,696 บาท

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน