News

โอบี มิเกล ชี้ อย่าทำเหมือน ไนจีเรีย เป็นตัวเลือกที่สอง เมื่อไม่ติดทีมชาติอังกฤษ หรือ ฝรั่งเศส ชุดใหญ่

ในช่วงหลัง ๆ มานี้ มีแข้งลูกครึ่ง หรือหลายสัญชาติ หลายรายที่ทำการเลือกย้ายทีมชาติ เนื่องจากไม่สามารถเบียดขึ้นชุดใหญ่ของทีมชาติที่เป็นเป้าหมายหลักได้ ซึ่งทางฝั่งยุโรปและแอฟริกา ก็มีกรณีแบบนี้เช่นกัน แต่ จอห์น โอบี มิเกล นั้นดูเหมือนไม่เห็นด้วย เพราะทีมชาติไนจีเรีย ไม่ใช่ตัวเลือกที่สองของใคร

 

ในการให้สัมภาษณ์กับ ESPN Africa ล่าสุด จอห์น โอบี มิเกล อดีตผู้เล่นของ เชลซี ได้ออกมากระตุ้นให้นักฟุตบอลประเทศของเขาภูมิใจในรากเหง้าความเป็นไนจีเรีย พร้อมแนะนำว่าอย่ารอจนอายุมากเกินควรแล้วจึงค่อยมาเปลี่ยนทีมชาติเล่นให้ ไนจีเรีย

"พวกเขาต้องการเล่นให้กับอังกฤษ ฝรั่งเศส หรือที่ใดก็ตาม จากนั้นก็รอ เมื่อพวกเขาอายุ 25 หรือ 26 ปี และไม่ได้รับการติดต่อจากอังกฤษ พวกเขาก็จะโทรหาไนจีเรีย ไนจีเรียไม่ควรถูกปฏิบัติเหมือนเป็นตัวเลือกที่สอง คุณควรภูมิใจในรากเหง้าของแอฟริกา คุณควรภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศในแอฟริกาของคุณ"

"ถ้าคุณตัดสินใจแล้วว่าต้องการเล่นให้กับอังกฤษ ก็จงยึดมั่นไว้ นั่งรอ แต่ไม่ต้องรอจนถึงอายุ 29 หรือ 30 ปี คุณคงผ่านช่วงที่ดีที่สุดของคุณไปแล้ว จากนั้นคุณจึงค่อยรู้สึกว่า 'โอ้ สมาคมฟุตบอลไนจีเรีย ผมพร้อมที่จะเล่นให้คุณแล้ว' ไม่นะ ออกไปไกล ๆ เลย"

สำหรับ จอห์น โอบี มิเกล เขาเคยรับใช้ไนจีเรีย ทั้งชุด U17, U20 และ U23 ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ ลงเล่น 91 นัดตั้งแต่ปี 2005 ถึง 2019 และเป็นกัปตันทีมซูเปอร์อีเกิลส์เป็นเวลาหลายปี

ส่วนผู้เล่นที่ จอห์น โอบี มิเกล อาจสื่อถึง ในอดีตเคยมี โชลา อเมโอบี กองหน้าที่ถูกมองข้ามโดยอังกฤษ หลังจากเป็นตัวแทนของประเทศในระดับ U20 อย่างไรก็ตามเวลาต่อมาเขาถูกเรียกตัวให้ไปเล่นให้กับ ไนจีเรีย เมื่ออายุได้ 32 ปี และจบลงด้วยการยิงประตูได้สองประตูจากการลงเล่น 10 นัดตั้งแต่ปี 2012 ถึง 2014

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน