News

คริสโตเฟอร์ วิเวลส์ อดีตผอ.กีฬาเชลซี ผู้ที่จะมาช่วย แมนฯ ยูไนเต็ด ในตลาดซื้อขายนักเตะ

ในช่วงซัมเมอร์นี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ เซอร์จิม แรทคลิฟฟ์ เข้ามาถือหุ้น 27.7% ได้มีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ มากมาย ไล่ตั้งแต่ ปรับวัฒนธรรมสโมสร, โครงสร้างการทำงานต่าง ๆ หรือ การดึงบุคลากรที่มีความสามารถเข้ามารับตำแหน่งสำคัญ

 


ซึ่งหลัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ทำการแต่งตั้ง แดน แอชเวิร์ธ อย่างเป็นทางการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการกีฬาคนใหม่ ขั้นตอนต่อไปในการพัฒนาโครงสร้างทีมคือเรื่องการเสริมทัพ โดยล่าสุดมีรายงานว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เตรียมแต่งตั้งตัวละครคนใหม่แต่ชื่อคุ้นอย่าง คริสโตเฟอร์ วิเวลส์ ที่เตรียมมาช่วยและเดินหน้าเรื่องการเสริมทัพนักเตะ

วิเวลส์ คือ ใคร เคยสร้างผลงานไว้มากเพียงใด … ติดตามไปพร้อมกันกับ Main Stand

[ ผู้อยู่เบื้องหลังการซื้อขายนักเตะชื่อดัง ]

ย้อนกลับไปในปี 2010 คริสโตเฟอร์ วิเวลส์ เริ่มต้นจากการเป็น นักวิเคราะห์วิดีโอ ของสโมสรฮอฟเฟ่นไฮม์ชุดเยาวชน ก่อนจะใช้เวลาสามปีในการก้าวสู่การเป็นทั้ง สเก๊าท์ และ นักวิเคราะห์แมตช์แข่งขัน ในชุดสำรองของสโมสรและเลื่อนขั้นสู่ชุดใหญ่ของทีมในเวลาต่อมา

การก้าวกระโดดและผลงานในอาชีพของ วิเวลส์ เป็นอะไรที่โดนเด่นและน่าจับตามอง นั่นทำให้ในสองปีต่อมา เจ้าตัวได้เข้ารับงาน สเก๊าท์ อีกครั้งในสโมสรใหม่ เรดบลูส์ ซัลส์บวร์ก ก่อนจะได้รับตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายสเก๊าท์ ของสโมสร ก่อนไต่เต้าสู่การเป็น ผู้ประสานงานด้านกีฬา ได้สำเร็จในเวลาต่อมา

ในบทบาทหัวหน้าสเก๊าท์ของสโมสร วิเวลส์ ได้สร้างผลงานไว้อย่างน่าทึ่งและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนักเตะชื่อดังในปัจจุบันหลายคน เช่น คาริม อเดเยมี่ ศูนย์หน้าดอร์ทมุนด์, แพทสัน ดากา หน้าเป้าจากเลสเตอร์ซิตี้ หรือสองสตาร์ชื่อดังจากพรีเมียร์ลีก เออร์ลิง ฮาลันด์ จากแมนฯซิตี้ และ โดมินิก โซโบสไล ของทัพลิเวอร์พลู

ด้วยผลงานที่โดดเด่นทำให้การขยับขยายในตำแหน่งเกิดขึ้นอีกครั้ง หลังในปี 2015 คริสโตเฟอร์ วิเวลส์ ในวัย 37 ปี ได้ถูกโยกย้ายสู่สโมสร แอร์เบ ไลป์ซิก สโมสรในเครือของเรดบลูส์ ซึ่งเป็นการเข้ามาในฐานะ ผู้อำนวยการด้านเทคนิค และ ผู้วางแผนทีม ของสโมสร

การทำงานของ วิเวลส์ ที่ แอร์เบ ไลป์ซิก นั้นอาจจะเป็นเรื่องที่แฟนบอลไม่รู้กันมากนัก แต่ตัวของเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังการขายนักเตะชื่อดังทั้ง ติโม แวร์เนอร์ สู่เชลซีในปี 2020, อิบราฮิมา โกนาเต้ ไปสู่ ลิเวอร์พลู และ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ สู่ทัพบาเยิร์นในปี 2021 ซึ่งถือเป็นการซื้อขายที่สามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับสโมสร

ทำให้สองปีต่อมา คริสโตเฟอร์ วิเวลส์ ได้ถูกทาบทามโดยทัพสิงห์บลูส์ ก่อนตกลงปลงใจย้ายสู่สโมสร เชลซี ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการด้านเทคนิค คนใหม่แห่งถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ในช่วงเดือนธันวาคม 2022 ก่อนจะโบกมืออำลาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา

[ โครงสร้างโฉมใหม่ในรังปีศาจแดง ]

สำหรับการเดินหน้าแบบใหม่ของสโมสรในยุคของ เซอร์ จิมแรทคลิฟฟ์ คือการนำความเปลี่ยนแปลงมากมายสู่ทัพปีศาจแดง ทั้งในการพัฒนาและปรับปรุงจุดบกพร่องต่างๆ รวมไปถึงบุคคลในแต่ละตำแหน่งต่างๆ เช่นกัน

ทั้งด้านของ เจสัน วิลค็อกซ์ ที่จะมารับหน้าที่ ผู้อำนวยการด้านเทคนิคคนใหม่ ของยูไนเต็ดหรือจะเป็น แดน แอชเวิร์ธ ที่กำลังเข้ารับหน้าที่ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการด้านกีฬาคนใหม่ มากไปกว่านั้น ชื่อของ โอมาร์ เบอร์ราดา ก็เป็นอีกหนึ่งชื่อใหม่ที่เตรียมมารับหน้าที่ ซีอีโอ ภายในเดือนนี้เช่นกัน

ทำให้ในเรื่อง การซื้อขายนักเตะ ก็ยังคงเป็นหนึ่งเรื่องสุดสำคัญของทัพปีศาจแดง และทำให้การเข้ามาของ คริสโตเฟอร์ วิเวลส์ จะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่จะสามารถช่วยเหลือ แมนฯ ยูไนเต็ด ในด้านการซื้อขายในซัมเมอร์นี้โดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการเข้ามาของ วิเวลส์ จะเป็นการเข้ามาทำงานในรูปแบบ ระยะสั้น นั่นทำให้เราต้องมาดูกันต่อไปว่าจากผลงานและประสบการณ์มากมายของ วิเวลส์ นั่น จะสามารถช่วยให้ทัพปีศาจแดงผงาดในตลาดซื้อขายนักเตะครั้งนี้มากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้เหตุผลที่มีรายงานว่าเป็นสัญญาระยะสั้นระหว่าง วิเวลส์ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจเป็นเพราะ เซอร์จิม แรทคลิฟฟ์ อยากพิสูจน์ฝีมือของ วิเวลส์ ว่าจะสามารถปิดดีลนักเตะที่กำลังเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ “ปีศาจแดง” อาทิ โจชัว ซีร์กเซ่ ศูนย์หน้าจากโบโลญญ่า, จาร์ราด แบรนต์เวต กองหลังเอฟเวอร์ตัน หรือจะเป็น มัตไธส์ เดอ ลิกต์ ปราการหลังจากสโมสรบาเยิร์น มิวนิค 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ