News

พาลเมอร์ ไม่ดี? เซาธ์เกต อธิบายเหตุผลทำไม ซาก้า ถึงได้ลงเล่นปีกขวาตัวจริงในยูโร 2024

ในศึกยูโร 2024 เยอรมนี ครั้งนี้ ทีมชาติอังกฤษ ภายใต้การคุมทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบเป็นอย่างมากในเรื่องของวิธีการเล่น แท็กติก รวมถึงเกมรุกว่าน่าเบื่อและชวนหาวสุด ๆ ถึงกระนั้นพวกเขาก็ยังผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะแชมป์กลุ่ม

 


ซึ่งหนึ่งประเด็นที่กลายเป็นข้อถกเถียงไม่จบสิ้นคือปีกตัวเก่งจาก อาร์เซน่อล อย่าง บูกาโย่ ซาก้า สมควรได้ออกสตาร์ทตัวจริงทางริมเส้นฝั่งขวาต่อไปหรือไม่ เพราะ โคล พาลเมอร์ จาก เชลซี ที่ลงสนามมาใน 20 นาทีสุดท้ายเกมที่เสมอ สโลวีเนีย 0-0 นั้นได้รับคำชมจากหลายฝ่าย

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะทำศึกรอบ 16 ทีมสุดท้าย แกเร็ธ เซาธ์เกต ได้อธิบายความแตกต่างของผู้เล่นทั้งสองคน รวมถึงเหตุผลที่ บูกาโย่ ซาก้า นำหน้า โคล พาลเมอร์ อยู่หนึ่งก้าว โดย เฟย์ คาร์รูเธอร์ส ผู้สื่อข่าวทีมชาติอังกฤษของ talkSPORT เป็นคนยิงคำถามนี้ใส่กุนซือทีมชาติอังกฤษ

ซึ่งนายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ วัย 53 ปี ได้ให้คำตอบว่า "พวกเขาทั้งสองคนเป็นผู้เล่นที่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย บูกาโย่ ซาก้า และ โคล พาลเมอร์ ชอบใช้เท้าซ้ายตัดเข้าในเหมือนกัน เคลื่อนที่ออกจากตำแหน่งปีกขวาของตนเอง"

"แต่ดูเหมือน บูกาโย่ ซาก้า มีลูกทางตรงมากกว่า มีความเร็วมากกว่า และที่ชัดเจนคือมีประสบการณ์มากกว่า ส่วน โคล พาลเมอร์ นั้นกำลังปรับตัวได้ดีกับพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ และการชีวิตร่วมกับทีมชาติอังกฤษ ดังนั้นเราจึงมีความสุขมากกับผู้เล่นทั้งสองคน"

"ทั้งคู่มีส่วมร่วมด้วยกันดีมาก และต้องการให้การเปลี่ยนแปลงของเขาสร้างความแตกต่าง ในช่วง 2-3 เกมหลังสุด ผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงเกมรุกของเราได้สร้างความแตกต่างให้กับวิธีการเล่นของทีม"

และอีกเรื่องที่กำลังเป็นกระแสตอนนี้คงหนีไม่พ้นการที่หลายฝ่ายเชียร์ให้ บูกาโย่ ซาก้า ลงเล่นในตำแหน่งแบ็กซ้าย ไม่เว้นแม้แต่ เอียน ไรท์ ตำนานอาร์เซน่อล หาก คีแรน ทริปเปียร์ หรือผู้เล่นคนอื่น ๆ ไม่พร้อม ซึ่งปีกจาก "ปืนใหญ่" ดูไม่ค่อยเห็นด้วยเสียเท่าไร แต่ก็เชื่อมั่นในสิ่งที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ตัดสินใจ

แอนโธนี่ กอร์ดอน ของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ก็เป็นอีกคนที่แฟนบอลอยากเห็นเขาลงสนามมากกว่านี้ โดย แกเร็ธ เซาธ์เกต บอกถึงมุมมองที่มีต่อปีกรายนี้ว่า "เห็นได้ชัดว่า แอนโธนี่ กอร์ดอน ได้รับบาดเจ็บในช่วงซัมเมอร์ อย่างไรก็ตามผมคิดว่ายังมีสัญญาณที่ดีให้เห็นในเกมที่เวมบลีย์ (แพ้ไอซ์แลนด์ 1-0)"

"แน่นอนว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แอนโธนี่ กอร์ดอน โฟกัสได้ดี ฝึกซ้อมได้ดี แต่ผมต้องบอกว่าทั้งกลุ่มทำได้ดี สนามฝึกซ้อมเป็นความท้าทายที่ดีจริง ๆ มันสำคัญเพราะทีมเริ่มต้องการความท้าทายในการฝึกซ้อม ทุกคนจึงต้องพร้อมที่จะลงสนาม"

"ตอนนี้คุณอยู่ในเกมที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นหกครั้งหากคุณต้องต่อเวลาพิเศษ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือทุกคนต้องเตรียมพร้อม"

ในรอบแบ่งกลุ่มทีมชาติอังกฤษ ของ เซาธ์เกต โดนวิจารณ์อย่างหนัก เพราะยิงได้แค่ 2 ประตู ทั้งที่มีผู้เล่นเกมรุกระดับโลกทั้ง บูกาโย่ ซาก้า, ฟิล โฟเด้น, จู๊ด เบลลิงแฮม และ แฮร์รี่ เคน แถมยังดองแข้งที่อาจเปลี่ยนเกมได้ อาทิ โคล พาลเมอร์, แอนโธนี่ กอร์ดอน, ออลลี่ วัตกินส์ และ จาร์ร็อด โบเวน ซึ่งต่างก็ต้องแย่งชิงเวลาลงเล่น

สำหรับทีมชาติอังกฤษ จะทำศึกยูโร 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้ายพบกับ สโลวาเกีย ในวันนี้ (วันที่ 30 มิถุนายน 2024) เวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และถ้าหากพวกเขาผ่านเกมนี้ไปได้ จะเผชิญหน้ากับ สวิตเซอร์แลนด์ ที่เอาชนะ อิตาลี 2-0 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ