News

ดาร์วิน นูนเญซ : เจาะเหตุผลทำไม ยิงถล่มทลายกับ ทีมชาติอุรุกวัย แต่ฝืดกับ "ลิเวอร์พูล"

ณ เวลานี้ ไม่มีใครฮอตในการทำประตูในนามทีมชาติเท่ากับ ดาร์วิน นูนเญซ ที่ ณ เวลานี้ สามารถทำประตูได้อย่างต่อเนื่องกับทีมชาติอุรุกวัย ยิงไปแล้ว 10 ประตู จาก 7 เกมหลังสุด

 


แต่กับ ลิเวอร์พูล ดาร์วิน นูนเญซ ประสบภาวะปืนฝืดและไม่สามารถทำประตูได้ต่อเนื่อง เหมือนกับการเล่นให้อุรุกวัย

✅ประเด็นนี้ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า เคยแสดงทรรศนะไว้ว่า ดาร์วิน นูนเญซ เป็นผู้เล่นที่ไม่ต้องการการซัพพอร์ตมากนัก เขาสามารถจบสกอร์ได้ด้วยตัวเอง และรู้วิธีที่จะจบสกอร์ด้วยว่าจะทำอย่างไร?

"สิ่งเดียวที่ผมกังวลก็คือ เขาจะยืนตำแหน่งได้ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งกับอุรุกวัย เขายืนตำแหน่งได้ดีและเลือกตำแหน่งในการยิงได้สมบูรณ์แบบ"

"ในช่วงหลังที่เขายิงประตูได้ต่อเนื่อง แต่นั่นไม่สำคัญว่านูนเญซจะต้องเป็นผู้ทำประตูหรือไม่ ถ้าเขายิงได้ ก็คือ เขายิงได้ ถ้าเขาพลาด ก็คือพลาด แต่เขารู้ว่า เขาจะสร้างผลงานในเกมได้อย่างไร และรู้วิธีที่จะสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับทีม"

✅หากมองในเชิงแท็กติกการเล่นให้ลิเวอร์พูล กับ ทีมชาติอุรุกวัย ก็มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะสิ่งสำคัญ คือ ความมั่นใจและ ความศรัทธาที่มีต่อทีม ซึ่ง บิเอลซ่า ก็ได้ให้ทรรศนะไว้ดังนี้

"คุณต้องรู้ว่าการเล่นให้กับลิเวอร์พูลหมายความว่าอย่างไรกับเขา นูนเญซแข่งขันกับใคร และวัฏจักรของเขาเป็นอย่างไร เมื่อเขามีศรัทธาต่อทีม, เมื่อเขาหยุดศรัทธา แล้วทำไมเขาถึงเวียความมั่นใจ สิ่งเหล่านี้คือการจัดการตัวเองในสัดส่วนของทีมที่เขาต้องเล่นในโลกฟุตบอล"

"ผมอาจจะมองต่าง คุณคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา ที่จะติดตามว่าเขาไม่ต้องการการสนับสนุน เพราะเขาแสดงให้เห็นแล้วว่า เขาสามารถหาพื้นที่ด้วยตัวเขาเองหรือเปล่า? แล้วเพื่อนก็พยายามจ่ายบอลให้เขาเพื่อทำประตู"

✅สิ่งเหล่านี้ อาจอนุมานได้ว่า บิเอลซ่า ได้พยายามให้อิสระในการเล่นกับ ดาร์วิน นูนเญซ ในการเล่นให้กับทีมชาติอุรุกวัยมากขึ้น แต่ในขณะที่การเล่นกับลิเวอร์พูล บทบาทตรงส่วนนี้อาจจะแตกต่างออกไป เพราะบางครั้ง นูนเญซ ลงเล่นในฐานะผู้เล่นที่ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้าเสียทีเดียว และเสียอิสระในการยืนพื้นที่

✅ขณะเดียวกัน ปัญหาใหญ่ ของนูนเญซ ในพรีเมียร์ลีก กับลิเวอร์พูล คือ การจับสกอร์ที่เฉียบคม ที่บางครั้งปฏิกิริยาและการตัดสินใจ มีผลต่อเขา ทั้งที่จริงๆแล้วยนูนเญซ เองก็ได้รับโอกาสและมีพื้นที่ในการจบสกอร์มากเช่นเดียวกัน

"ในฐานะอดีตกองหน้า หนึ่งในนักเตะที่ผมชื่นชอบมากที่ลิเวอร์พูล ก็คือดาร์วิน นูนเญซ ที่ผ่านมาเขาพลาดโอกาสไปมากมาย แต่เขาไปอยู่ในตำแหน่งที่ได้พลาดโอกาสเหล่านั้นมากกว่าใครหน้าไหนในลีก ผมสัมผัสได้เลยนะว่า สำหรับเขาแล้วมันจะมาถึง ประตู" แกรี่ ลินิเกอร์ ให้สัมภาษณ์ถึงตัวเขา

✅เพียงแต่สังเวียนพรีเมียร์ลีก นั่นคือ สังเวียนที่แฟนทั่วโลกให้ความสนใจ เขาจึงอาจมีความรู้สึกกดดันตัวเอง แต่สำหรับทีมชาติอุรุกวัย ความกดดันของเขาอาจจะน้อยกว่าเพราะความคาดหวังเหลือเพียงชาวอุรุกวัยที่คาดหวังให้เขาทำประตูเท่านั้น

✅ขณะที่เรื่องความคุ้นเคยและความรู้ใจของทีมก็อาจมีส่วนต่อความเฉียบคมในการจบสกอร์เช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสาร มองตารู้ใจ เพราะปัจจุบันนูนเญซเอง มีความพยายามที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วย

"การทุ่มเททำงานของนักเตะรายนี้ไม่ธรรมดา เขาคือฝันร้ายของกองหลังที่ต้องเล่นด้วย ความเร็วและพลังของเขาน่าประทับใจมาก แถมการตัดสินใจที่จับทางได้ยากของเขาก็ยิ่งทำให้เขาอ่านได้ยากขึ้นมากๆ ไปอีกต่างหาก" อลัน เชียร์เรอร์ ให้ความเห็น

✅จากนี้ บทพิสูจน์ของเขากับลิเวอร์พูล ยังคงต้องรอถึงในซีซั่นหน้า แต่เชื่อว่าฟอร์มที่เขายิงได้ต่อเนื่องกับอุรุกวัย จะส่งต่อความมั่นใจมายังสโมสรต้นสังกัดต่อไป 

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ