News

โจซิป อิลิซิช แข้งสโลวีเนีย คืนสังเวียน หลังห่างหายจากโลกฟุตบอล 3 ปี เพราะภาวะซึมเศร้า

โจซิป อิลิซิช มิดฟิลด์วัย 36 ปี อดีตนักเตะอตาลันต้า ได้รับโอกาสกลับลงสนามให้ ทีมชาติสโลวีเนีย ในศึกยูโร 2024 หลังห่างหายจากโลกฟุตบอลช่วงเวลาหนึ่ง เนื่องจากปัญหาในด้านจิตใจกับภรรยาและไวรัสโควิด 19

 


เส้นทางลูกหนังของ โจซิป อิลิซิช โดดเด่นที่สุดเมื่อสมัยค้าแข้งในลีกเซเรียอา อิตาลี จากการเริ่มต้นที่ ปาร์แลร์โม่ ในปี 2010 ก่อนไปต่อที่ ฟิออเรนติน่า ในปี 2013 และสามารถมาสร้างชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ใน อตาลันต้า ตั้งแต่ปี 2017

ตัวของ โจซิป อิลิซิช คือ ผู้เล่นคนสำคัญของสโมสรหลังทำผลงาน 60 ประตู 44 แอสซิสต์ จาก 173 นัด ที่ลงเล่นให้อตาลันต้า นั้นทำให้ครั้งหนึ่ง อิลิซิช ติดทีมนักเตะยอดเยี่ยมประจำลีกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ในฤดูกาล 2018/19 และยังเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำชาติสโลวีเนีย ในปี 2019 อีกด้วย

แต่เรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นในปี 2020 หลัง อิลิซิช ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส COVID-19 และนั้นทำให้ตัวเขาต้องเผชิญกับอาการซึมเศร้าอีกครั้ง (เคยพบว่าภรรยาตัวเองอยู่กับคนอื่น) ซึ่งส่งผลให้เจ้าตัวตัดสินใจที่จะเลือก พัก การเล่นฟุตบอลไปก่อนและเคยได้เปิดเผยว่าเกือบหันหลังให้เวทีลูกหนังอย่างจริงจังมาแล้วในช่วงเวลานั้น

ซึ่ง ปาปู โกเมซ อดีตเพื่อนร่วมทีมที่อตาลันต้า ในตอนนั้นเผยว่า “เขาได้รับโคโรน่าไวรัสและมันทรมานมากสำหรับเขา เขาพบกับอาการซึมเศร้า และมันถึงจุดที่ตัวเขาทนไปต่อไม่ได้แล้ว”

ถึงแม้จะมีปัญหามารุมเร้าแต่ความใจแกร่งของ อิลิซิช ยังคงมีเหลือ หลังเจ้าตัวตัดสินใจกลับไปร่วมเล่นสโมสรเก่า เอ็นเค มาริบอร์ ประเทศสโลวีเนีย และยังคงสามารถทำผลงานได้ดีกับผลงาน 9 ประตู 12 แอสซิสต์ ในฤดูกาล 2023/24 โดยหนึ่งโมเม้นต์ที่น่าอบอุ่นหลังการย้ายกลับไป คือ ตอนที่แฟนบอล อตาลันต้า กลุ่มหนึ่งทุ่มเทเดินทางด้วยรถบัสเพื่อไปพบปะและให้กำลังใจ อิลิซิซ อดีตตัวรุกในดวงใจของพวกเขา ก่อนที่แฟนบอลกลุ่มนี้จะเดินทางต่อเพื่อไปชมเกมในศึกยูโรปาลีก

นั้นทำให้การกลับมาเล่นให้ ทีมชาติสโลวีเนีย เกิดขึ้นอีกครั้ง กับนัดกระชับมิตรที่ อิลิซิซ สามารถทำประตูได้และเป็นประตูชัยทำให้คว้าชัยเหนือ ทีมชาติอาร์เมเนีย ไป 2-1 ก่อนจะได้รับโอกาสต่อเนื่องในเกมกระชับมิตรที่พบ ทีมชาติบัลแกเรีย และถึงแม้จะไม่ได้ทำผลงานในนัดนี้ แต่การกลับมาพร้อมฟอร์มที่ยังมีมิติของ อิลิซิซ ทำให้ชื่อของเจ้าตัวเป็นหนึ่งในชุดลุยศึก ยูโร 2024 ของทีมชาติสโลวีเนีย

ด้วยอายุที่มากขึ้นทำให้โอกาสในการลงสนามของ อิลิซิช สำหรับศึก ยูโร 2024 รอบนี้ ไม่ได้เยอะมากนัก หลังเป็นผู้เล่นตัวสำรองในสองเกมแรกของ C ก่อนจะมาได้รับโอกาสหนแรกในเกมที่ยันเสมอ 0-0 ต่อทีมชาติอังกฤษ และทำให้ ทีมชาติสโลวีเนีย สามารถผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม บทบาทของ อิลิซิช ในทัวร์นาเมนต์ครั้งนี้ เป็นเหมือนผู้เล่นมากประสบการณ์คนหนึ่งของทีมที่พร้อมสนับสนุนและให้คำแนะนำต่อเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ได้ โดยนัดต่อไปของ ทีมชาติสโลวีเนีย ต้องมาลุ้นกันว่าจะเป็นการพบ ทีมชาติโปรตุเกส หรือ ทีมชาติที่จะจบอันดับที่ 1 ในกลุ่ม E ซึ่งจะทำการแข่งขันกันภายในวันพุธ 26 มิถุนายน เวลา 23.00 น. (สโลวาเกีย พบ ทีมชาติโรมาเนีย และ ทีมชาติยูเครน พบ ทีมชาติเบลเยียม)

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ