News

ไร้ความหมาย? ทีมชาติไทยติดท็อป 100 ของโลกไปเพื่ออะไร?

ทีมชาติไทย ขยับขึ้นติดท็อป 100 เป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี แต่แฟนๆชาวไทย อาจรู้สึกว่า การติดท็อป 100 นี้ ไม่มีความหมาย เพราะท้ายที่สุด ทีมชาติไทยก็ไม่ผ่านไปเล่นในฟุตบอลโลก รอบต่อไป

 


แต่เชื่อเถอะ การติดท็อป 100 ของทีมชาติไทย มันดีแน่นอนในอนาคต

✅1.คัดเอเชี่ยน คัพ การันตี โถที่ 1

การแข่งขันเอเชี่ยน คัพ รอบคัดเลือก ที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า จะมีการจับสลากในเดือนธันวาคม และจะใช้เกณฑ์อันดับโลกชีวัดการจับสลาก

และด้วยสาเหตุที่ทีมชาติไทยมีอันดับโลกอยู่เป็นอันดับ 100 และปัจจุบันมีอันดับโลกเป็นอันดับที่สองในบรรดาทีมที่ไม่ผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 18 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก โซนเอเชีย นั่นจึงทำให้เพียงพอต่อการเป็นทีมวางในโถที่หนึ่งของการจับฉลาก

ถามว่าการเป็นทีมวางในโถที่หนึ่งสำคัญอย่างไร ต้องถือว่าสำคัญมากเพราะในรอบต่อไปจะคัดเลือกเพียงแค่แชมป์กลุ่มเข้ารอบเท่านั้นจาก 4 ทีมในกลุ่มดังนั้นการเป็นทีมวางในโถที่หนึ่งจึงมีความสำคัญมากๆและทีมชาติไทยการได้อยู่ในท็อป 100 ก็เพียงพอกับการจะได้เป็นทีมวางอย่างที่กล่าวไป

✅2.ต่อยอดสู่การจับสลากฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ในครั้งต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลโลก โซนเอเชียในรอบ 36 ทีมสุดท้ายนั้นจะมีการจับฉลากในปี 2027 ซึ่งในครั้งนี้แน่นอนว่าทีมชาติไทยไม่สมหวัง ดังนั้นจึงต้องการผลงานระยะยาวเพื่อที่ทีมชาติไทยจะมีอันดับโลกที่ดีพอในการไปจับสลากเพื่อหลีกเลี่ยงทีมแข็งๆในครั้งต่อไป

การจับฉลากในรอบนี้ทีมที่ติดท็อป 18 ของเอเชียจะได้อยู่ในโถที่หนึ่งและสองตามลำดับซึ่งมีโอกาสที่จะผ่านเข้ารอบได้ง่ายกว่าการอยู่โถที่สามหรือสี่ ซึ่งในรอบคัดเลือกครั้งที่แล้วทีมชาติไทยไม่ติด 1 ใน 18 ทำให้ต้องอยู่ในโถที่สาม

ดังนั้นหากทีมชาติไทยยังคงอันดับอยู่ในกลุ่มท็อป 18 และประคองตัวอยู่ในท็อป 100 ไปจนถึงปี 2027 ก็ย่อมดีกว่าการที่ทีมชาติไทยจะต้องหล่นไปอยู่ในโถที่สามเหมือนฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านมา

✅3.ได้สิทธิ์โหวตรางวัลบัลลงดอร์

การที่ทีมชาติไทยอยู่ในท็อป 100 ของโลกนั้นส่งผลที่ดีในแง่ของการเป็นที่รู้จักเนื่องจากจะมีตัวแทนจากประเทศไทยได้เข้าไปโหวตรางวัลบัลลงดอร์เพื่อลงคะแนนให้กับนักเตะคว้ารางวัล

อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กแต่การที่มีคนไทยได้เข้าไปโหวตในรางวัลนี้ย่อมเป็นการสร้างมูลค่าที่ดีและเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติเพราะทีมในกลุ่มท็อป 100 ก็ล้วนแต่เป็นทีมที่อยู่แถวหน้าของโลกทั้งสิ้น

📌กล่าวโดยสรุป แม้วันนี้ทีมชาติไทยจะผิดหวังกับการไม่ได้ผ่านเข้าไปเล่นในรอบ 18 ทีมฟุตบอลโลกแต่เชื่อเถอะว่าการติดท็อป 100 ซึ่งเป็นผลที่เกิดขึ้นในวันนี้มันดีแน่นอน อาจจะไม่เห็นผลในวันนี้แต่วันข้างหน้าลองกลับมาอ่านโพสต์นี้อีกครั้งแล้วจะรู้ว่ามันดีจริง ๆ

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Photo

อาณกร จารึกศิลป์

Main Stand's Photographer

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ