News

หายตัวตลอด อดีตลูกทีมสมัยซันเดอร์เดอร์แลนด์ แฉ รอย คีน มาที่สนามซ้อมเพียง 1 ครั้ง/สัปดาห์

ย้อนกลับไปในสมัยที่ รอย คีน ตำนานกัปตันทีม "ปีศาจแดง" ยังสวมปลอกแขนนำทัพ เขาถือเป็นนักฟุตบอลที่มีความเป็นผู้นำสูงทั้งในสนามและนอกสนาม จนสามารถพา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ครองความยิ่งใหญ่ คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก 7 สมัย, เอฟเอ คัพ 4 สมัย และยูฟา แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย

 


อย่างไรก็ตามหลังจากแขวนสตั๊ด รอย คีน ได้หันเหสู่เส้นทางผู้จัดการทีม โดยเริ่มต้นจากการคุมทัพ "แมวดำ" ซันเดอร์แลนด์ ในปี 2006 - ปี 2008 แต่กลับมีกระแสข่าวความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักระหว่างตัว รอย คีน และ ลูกทีมของเขา ถึงขนาดนที่บรรดานักเตะเฉลิมฉลองการจากไปของ รอย คีน เมื่อเขาถูกไล่ออกในเดือนธันวาคมปี 2008

โดย ปาสคาล ชิมบอนด้า อดีตแข้งซันเดอร์แลนด์ ผู้ที่ รอย คีน ดึงมาร่วมทัพเมื่อช่วงหน้าร้อนปี 2008 ได้ออกมาเปิดเผยเบื้องหลังที่ทำให้มีกระแสข่าวแบบนั้นออกสู่สาธารณะชน ว่าเป็นเพราะนักเตะชุดนั้นไม่ค่อยชอบความเป็นผู้นำอันไร้สาระของ รอย คีน แถมอดีตตำนานแมนยูฯ รายนี้จะมาที่สนามฝึกซ้อมเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น

ปาสคาล ชิมบอนด้า เล่าเรื่องราวนี้ผ่าน Ladbrokes Fanzone ว่า "เราไม่เคยมีความสันธ์กับ รอย คีน เลยจริง ๆ มันไม่ใช่ว่าเขาจะมามองหรือเห็นเราทุกวัน เพราะนักเตะจะได้พบปะ รอย คีน เพียงครั้งเดียวต่อสัปดาห์เท่านั้นเมื่อเรามีเกมรอยู่ และบางทีเราอาจจะได้เจอเขาในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ เมื่อเขาเข้ามาเลือกผู้เล่นที่จะต้องลงสนาม"

"แต่เราจะไม่เคยเห็นเขาในโปรแกรมฝึกซ้อมวันจันทร์ วันอังคาร หรือวันพุธ ดังนั้นคุณจะไม่มีความสัมพันธ์กับผู้จัดการทีมได้เลย เนื่องจากคุณไม่เคยเห็นเขามาที่สนามซ้อม นั่นเป็นสิ่งที่ผมไม่คุ้นเคยเลยจริง ๆ "

ปาสคาล ชิมบอนด้า ผ่านการลงเล่นในอังกฤษ มาแล้ว 3 ปี ทั้ง วีแกน แอธเลติก และ สเปอร์ส ก่อนจะย้ายซบ ซันเดอร์แลนด์ ซึ่งเขาสังเกตความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงในแง่ของผู้จัดการทีม ดังนี้ "ตอนที่ผมอยู่ที่สเปอร์ส ผู้จัดการทีมอยู่ที่นั่นทุกวัน เขาใช้เวลาทั้งหมดอยู่ในสนามฝึกซ้อมกับเรา"

"สำหรับผม ในฐานะนักเตะ ผมต้องการให้ผู้จัดการทีมอยู่ที่นั่นในการฝึกซ้อมทุกวัน เพราะผมต้องการให้เขาได้เห็นทุกสิ่งที่ผมทำ และตัดสินใจตามสิ่งที่เขาเห็น แต่ รอย คีน ไม่เคยอยู่ที่นั่นเลย”

อย่างไรก็ตาม ปาสคาล ชิมบอนด้า ก็ได้บอกว่าไม่ได้รังเกียจรังงอน รอย คีน ขนาดนั้น "รอย คีน มีรอยเท้าที่ยิ่งใหญ่กว่าผมมาก คุณรู้ไหมเขาชนะรายการต่าง ๆ มามากมาย แค่เราไม่เคยมีความสัมพันธ์กัน ผมคิดว่าตอนนี้เขาอยู่ในงานที่ถูกต้องแล้ว ในฐานะผู้รอบรู้ มากกว่าการเป็นผู้จัดการทีม"

"อย่างที่ผมบอกไป ในความคิดของผมหากคุณเป็นผู้จัดการทีม คุณจะต้องใช้เวลากับนักเตะให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ตลอดทั้งสัปดาห์ ทว่า ณ นาทีนี้ งานที่ รอย คำ ทำนั้นสมบูรณ์แบบสำหรับเขา เพราะเขามีความหลงใหลในตัวเขา สิ่งที่เขาพูด แต่ผมไม่คิดว่าเขาจะชื่นชอบการฝึกสอนหรือการอยู่ในสนามกับนักเตะของเขาวันแล้ววันเล่า"

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ