News

พรีเมียร์ลีก จ่อไม่ได้โควตา UCL ทีมที่ 5 หลังตกรอบเรียบใน UCL และ ยูโรป้าลีก

ปัจจุบันเหลือตัวแทนจากอังกฤษ เพียง 1 เดียวที่อยู่ในฟุตบอลลีกยุโรป นั่นคือ แอสตัน วิลล่า ที่ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ในยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ขณะที่ทีมอื่นๆ ทั้ง อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ต่างตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายหมดแล้ว

 


และนั่นส่งผลโดยตรงต่อโอกาสในการได้โควตาพิเศษ สำหรับทีมอันดับที่ 5 ที่จะได้สิทธิ์ไปเล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2024/25 ซึ่งจะมีการเพิ่มทีมในรอบสุดท้ายเป็น 36 ทีม และจะมีโควตาพิเศษเพิ่มอีก 1 ที่นั่ง สำหรับ ลีกที่มีคะแนนสัมประสิทธิ์ในฟุตบอลถ้วยยุโรปฤดูกาล 2023/24 ดีที่สุด 2 อันดับแรก

หลักการของการจัดสัมประสิทธิ์สำหรับโควตาพิเศษนั้น จะจัดสรรฤดูกาลต่อฤดูกาล โดยมีหลักการดังนี้

1. ชนะได้ 2 แต้ม, เสมอได้ 1 แต้ม (แต้มในรอบคัดเลือกจะถูกหารครึ่ง) ในทุกๆนัดที่ลงแข่งขัน สำหรับทุกถ้วยทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูโรป้า ลีก และ ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก

2.แต้มพิเศษ

-ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก // เข้ารอบแบ่งกลุ่ม 4 คะแนน // เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย 5 คะแนน // เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นต้นไป รอบละ 1 คะแนน

-ยูโรป้า ลีก // แชมป์กลุ่ม 4 คะแนน //รองแชมป์กลุ่ม 2 คะแนน // เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นต้นไป รอบละ 1 คะแนน

-ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก // แชมป์กลุ่ม 2 คะแนน //รองแชมป์กลุ่ม 1 คะแนน // เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายและชนะเลิศ รอบละ 1 คะแนน

3.จำนวนคะแนนทั้งหมดจะมาจาก คะแนนที่แต่ละทีมในลีกนั้นๆ ทำได้ในทั้ง 3 ถ้วย หารด้วยจำนวนทีมทั้งหมด ก่อนปัดเศษให้เป็นทศนิยม 3 ตำแหน่ง

โดยในปัจจุบัน ลีกที่ยังมีโอกาสลุ้นโควตาพิเศษ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ทีมที่จบอันดับที่ 5 ของลีก จะได้เล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2024/25 นั้น มีดังนี้

1.อิตาลี 19.428 คะแนน (การันตีโควตา 5 ทีม)
2.เยอรมนี 17.928 คะแนน
3.อังกฤษ 17.375 คะแนน

แต่ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า โอกาสที่พรีเมียร์ลีกจะได้โควตาพิเศษเป็น 5 ทีมนั้น ดูจะเป็นไปได้ยากแล้ว เพราะปัจจุบันเหลือแอสตัน วิลล่า เพียงทีมเดียวที่อยู่ในเส้นทาง ขณะที่เยอรมนี เหลืออีกถึง 3 ทีมในถ้วยยุโรป

อีกทั้ง แม้แอสตัน วิลล่า จะชนะรวด เก็บค่าสัมประสิทธิ์ในเกมที่เหลือที่เป็นไปได้ คือ 7 คะแนน แต่เมื่อหารเฉลี่ยแล้ว คะแนนสัมประสิทธิ์ที่ลีกอังกฤษจะได้เพิ่มสูงสุด มีเพียงแค่ 1 คะแนนเท่านั้น (7 หาร 8 ทีมที่แข่งในฟุตบอลถ้วยยุโรปทั้งหมด = 0.875 คะแนน) ดังนั้น คะแนนที่ลีกอังกฤษจะได้สูงสุด คือ 18.25 คะแนน

ดังนั้น เงื่อนไขที่พรีเมียร์ลีก จะได้โควตา 5 ทีมคืออะไร

1.แอสตัน วิลล่า จะต้องเป็นแชมป์ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ด้วยการชนะให้ได้ทุกนัด จะได้คะแนนสัมประสิทธิ์เพิ่ม

2.ทีมจากเยอรมัน ทั้ง บาเยิร์น มิวนิค, ดอร์ทมุนด์ รวมถึง ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น แพ้รวดทุกนัดที่เหลือ หรือเก็บแต้มให้น้อยที่สุด และมีคะแนนสัมประสิทธิ์ไม่ถึง 18.25 คะแนน

โดย OPTA คำนวณโอกาสที่พรีเมียร์ลีก จะได้โควตา 5 ทีม มีเพียง 6.34% เท่านั้น 

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ