News

แก๊งนายด่าน ปัจจัยช่วยให้ อังเดร โอนาน่า กลับมาฟอร์มดี เซฟหนึบ

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เอริค เทน ฮาก และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจไม่ต่อสัญญา ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูชาวสเปน และหันไปคว้าตัว อังเดร โอนาน่า นายทวารจาก อินเตอร์ มิลาน แห่งศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ที่พาต้นสังกัดเข้าชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2022-23

 


ทว่าในช่วงแรก ๆ ของ อังเดร โอนาน่า ภายใต้ยูนิฟอร์มแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขากลับมีจังหวะผิดพลาดซึ่งนำไปสู่การเสียประตูให้เห็นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเกมที่พบกับ บาเยิร์น มิวนิค, กาลาตาซาราย รวมถึง เบรนท์ฟอร์ด จนเกิดคำถามจากแฟนบอล "ปีศาจแดง" ว่าคุ้มค่าแล้วหรือไม่ที่สโมสรยอมเสียเงินกว่า 47 ล้านปอนด์เป็นค่าตัวให้ผู้รักษาประตูชาวแคเมอรูน รายนี้

อย่างไรก็ตาม เอริค เทน ฮาก กุนซือ ก็ยังไว้ใจ อังเดร โอนาน่า ให้รับหน้าที่เฝ้าเสาเป็นมือ 1 เรื่อยมา กระทั่งในช่วง 1-2 เดือนมานี้ อังเดร โอนาน่า มีผลงานในสนามที่ดีขึ้น มีจังหวะเซฟสำคัญหลายต่อหลายครั้ง จนได้รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของสโมสรประจำเดือนมีนาคม 2024

ล่าสุด อังเดร โอนาน่า ได้ออกมาเปิดเผยว่าแก๊งผู้รักษาประตูของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นกลุ่มคนที่ช่วยให้เขามีความมั่นใจมากขึ้น "เมื่อราว 6 เดือนที่แล้ว ผมถูกหลายคนมองว่าดีที่สุด จากนั้นอาจเป็นไปได้ว่าภายใน 6 เดือนต่อมาทุกอย่างจะพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ" อังเดร โอนาน่า กล่าวกับ Sky Sports สื่อกีฬาชื่อดัง

"เราอยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยกัน ผมอยากขอบคุณ ทอม ฮีตัน และ อัลทาย บายินเดียร์ รวมถึง ริชาร์ด ฮาร์ติส และ เคร็ก มอว์สัน (2 โค้ชผู้รักษาประตู) ตอนนั้นมันคือเวลาที่ยากลำบาก สถานการณ์ต่าง ๆ หินเอามาก ๆ นั่นคือการเริ่มต้นสุดแสนทรหดของผม"

"อย่างไรก็ตามพวกเขาอยู่กับผมตลอด และบอกกับผมว่า 'อังเดร ฟังนะ เรารู้ดีว่านายเป็นใคร มาจากไหน เราเคยนั่งอยู่หน้าโทรทัศน์ รับชมคุณลงเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ผมเห็นว่าคุณเกือบจะเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยซ้ำ เราทุกคนต่างรู้ดีว่าคุณคือใคร ใช้เวลาให้คุ้ม ผู้รักษาประตูส่วนใหญ่ที่อยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประสบปัญหากันทั้งนั้นในช่วงแรก'"

นอกจากนี้ อังเดร โอนาน่า ยังบอกอีกว่าจะสนับสนุนการทำงานของ เอริค เทน ฮาก ต่อไป โดยกล่าวว่า "เทน ฮาก เป็นกุนซือที่ดีมาก ๆ ผมไม่ได้มาที่ แมนยูฯ เพื่อสนับสนุนเขา เพราะ เทน ฮาก ใหญ่พอที่จะสนับสนุนตัวเองแล้ว"

"ซีซั่นที่ผ่านมา เอริค เทน ฮาก มอบสิ่งที่ยอดเยี่ยมให้แก่สโมสร อย่างไรก็ดีนี่คือฟุตบอล และผมมักจะพูดเสมอว่าความสำเร็จในกีฬานี้เป็นเรื่องชั่วคราว มันเป็นเรื่องของจังหวะ ซึ่งเราต้องรู้วิธีรับมือกับช่วงเวลาที่แย่ เพราะสิ่งที่เราเจอในฤดูกาลนี้ เรื่องอาการบาดเจ็บ ผมว่าผมไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต"

"คุณรู้ไหมว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีตัวเลขอาการบาดเจ็บรวมกันมากกว่า 35 ครั้งในฤดูกาลนี้ แต่เรื่องนั้นไม่ใช่ข้อแก้ตัว ยิ่งถ้าหากคุณเป็นนักเตะแมนยูฯ แล้วด้วย คุณต้องรับมือให้ได้ นั่นคือความจริง เรากำลังทำทุกอย่างเพื่อพลิกสถานการณ์ และมันจะเปลี่ยนไป ผมมั่นใจเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์"

ทั้งนี้ในถ้วยที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังมีลุ้นในฤดูกาล 2023-24 อย่าง เอฟเอ คัพ ไม่แน่ว่า อังเดร โอนาน่า อาจกลายเป็นผู้ช่วยให้ "ปีศาจแดง" ถึงแชมป์ ก็เป็นได้ โดยรอบรองชนะเลิศ แมนยูฯ พบ โคเวนทรี จะฟาดแข้งกันวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2024 เวลา 21.30 น.ตามเวลาประเทศไทย

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "