News

นักข่าวสายการเงินฟุตบอลวิเคราะห์ เชลซีอาจยอมถูกแบนจากถ้วยยุโรป แม้คว้าแชมป์คาราบาวคัพได้

แฟนฟุตบอลอังกฤษน่าจะทราบกันดีว่า แชมป์ลีกคัพ หรือ คาราบาวคัพ นั้น จะได้สิทธิ์ไปเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรปในฤดูกาลถัดไปด้วย โดยจะได้เล่นถ้วยเล็ก คอนเฟอเรนซ์ลีก ในรอบเพลย์ออฟ

 


หลายคนเชื่อว่า เชลซี ต้องการถ้วยนี้เพื่อกลับไปเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรปอีกครั้ง เมื่อผลงานในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2023/24 นั้นสามวันดีสี่วันไข้ โอกาสที่เป็นไปได้ นั่นคือการคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วย และถ้วยคาราบาวคัพมีโอกาสมากกว่า เพราะเหลือแค่เกมเดียวก็คว้าแชมป์ ต่างจากเอฟเอคัพ ที่ตอนนี้เพิ่งเข้ารอบห้า หรือ 16 ทีมสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม คีแรน แม็คไกวร์ นักข่าวสายการเงินฟุตบอลชื่อดัง กลับมองว่า เชลซีอาจเลือกเดินทางเดียวกับ เอซี มิลาน ที่เคยยอมถูกแบนจากการเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรป ในถ้วย ยูโรป้าลีก เมื่อฤดูกาล 2019/20 จากข้อหาฝ่าฝืนกฎการเงินของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า เพราะตอนนี้ ทีมสิงโตน้ำเงินครามก็เจอปัญหาลักษณะเดียวกัน

"ผมคิดว่า เชลซีอาจมีความสนใจที่จะทำแบบเดียวกับมิลานอยู่นะ" แม็คไกวร์กล่าวกับ The Athletic

"เรากำลังเคลื่อนเข้าสู่เกมหมากรุกสามมิติ ซึ่งบางสโมสรก็สามารถเล่นได้ เมื่อคุณต้องจ่ายโบนัสผู้เล่นเพื่อผ่านเข้ารอบการแข่งขัน ค่าเดินทาง ที่พัก และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ คุณกลับสร้างรายได้เพียงเล็กน้อยจากถ้วยคอนเฟอเรนซ์ลีกเนี่ยสิ"

"คุณจะต้องดิ้นรนเพื่อให้มีแฟนบอลมาชมเกมที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ หากคู่แข่งห่างชั้นกันมาก นี่ไม่ใช่การไม่ให้เกียรตินะ แต่มันคือเศรษฐศาสตร์ยุคใหม่"

"หากพวกเขาละเมิดกฎการเงินของยูฟ่า คำถามก็จะกลายเป็น 'เราอยากจะไปเล่นในคอนเฟอเรนซ์ลีกในฤดูกาลหน้าไหม ?' เพราะพวกเขาจะทำเงินได้ไม่มากจากมัน"

นับตั้งแต่กลุ่ม BlueCo นำโดย ท็อดด์ โบห์ลี่ย์ เข้ามาซื้อทีมเมื่อปี 2022 เชลซี เป็นทีมที่ใช้จ่ายเพื่อซื้อนักเตะดาวรุ่งอย่างบ้าคลั่ง จนถูกยูฟ่าเพ่งเล็ง และแก้กฎเพื่อดักทางไปแล้วข้อหนึ่ง นั่นคือการลงบัญชีผ่อนจ่ายซื้อนักเตะจะทำได้สูงสุดเพียง 5 ปีเท่านั้น ต่างจากทางพรีเมียร์ลีกที่ยังไม่มีข้อกำหนดเรื่องนี้ นั่นหมายความว่า บัญชีรายจ่ายต่อปีของสโมสรฟุตบอลในการผ่อนจ่ายซื้อนักเตะจะสูงขึ้น สะท้อนผ่านผลประกอบการที่เชลซีขาดทุนมาตลอดหลายปีหลัง

หากเชลซีไม่อาจทำงบดุลบัญชีให้กลับมามีกำไร ชดเชยที่ขาดทุนไปก่อนหน้านี้ได้ พวกเขาก็มีสิทธิ์ถูกยูฟ่าลงโทษ ซึ่งทีมสิงโตน้ำเงินครามอาจเลือกหนทางสมัครใจถูกลงโทษเองตามที่กล่าวไปข้างต้น

 

ที่มา :

https://theathletic.com/.../chelsea-ffp-psr-carabao.../

 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "