Feature

ชุดพิธีการและชุดแข่ง 9 ชาติสุดสวย ในโอลิมปิก 2024 | Main Stand

ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทยอยเปิดตัวเผยให้เห็นถึง ชุดแข่ง ชุดพิธีการ เพื่อให้นักกีฬาสวมใส่ในทัวร์นาเมนต์นี้ออกมากันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว 

 

 

แน่นอนว่าการเปิดตัวออกมา ยังสร้างกระแสพร้อมทั้งเรียกความสนใจให้กับแฟนกีฬา เนื่องจากชุดของแต่ละชาติได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงามด้วยการร่วมมือกับแบรนด์อุปกรณ์กีฬา และดีไซน์ภายใต้คอนเซปต์ที่น่าสนใจ 

นี่คือชุดพิธีการและชุดแข่งของ 9 ชาติสุดสวยงาม ที่ Main Stand ยกตัวอย่างมาให้รับชมกันในโพสต์นี้


ประเทศไทย

ทีมชาติไทยเปิดตัวชุดแข่งขันและชุดเดินทางสำหรับนักกีฬาที่เตรียมเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิก 2024 ภายใต้คอนเซปต์ “Be Our Spirit” สื่อถึงสปิริตของคนไทยหลอมรวมเป็นหนึ่งถูกส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ผลิตโดย Grand Sport โดยลวดลายได้แรงบันดาลใจมาจากลายไทยประยุกต์จากมรดกโลกบ้านเชียง ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของไทยที่ได้รับการยอมรับจากเวทีโลก


ประเทศสหรัฐอเมริกา

ชุดสำหรับแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของทีมชาติสหรัฐอเมริกาเชื่อว่าแฟนกีฬาส่วนใหญ่อาจคุ้นชินกับการออกแบบโดย Nike ทว่าในโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส เครื่องแบบทางการของนักกีฬากลับมีกระแสเชิงบวกในเรื่องของความสวยงามจากการออกแบบโดยแบรนด์ Ralph Lauren โดยคอลเลกชั่นนี้แสดงความเคารพต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ขณะเดียวกันก็สื่อถึงแก่นแท้ของวัฒนธรรมอเมริกันสมัยใหม่ พร้อมการยกย่องถึงอนาคต


ประเทศฝรั่งเศส

ทีมชาติฝรั่งเศสเป็นอีกหนึ่งชาติที่ทั้งชุดพิธีการและชุดแข่งมีความสวยงาม โดยในส่วนของชุดพิธีการนั้นได้รับการผลิตโดย Berluti แบรนด์แฟชั่นสุดหรูที่ก่อตั้งเมื่อปี 1985 ตัดเย็บชุดพิธีการสุดเนียยให้กับนักกีฬา ส่วนชุดแข่งนั้นได้รับการผลิตโดย Le Coq Sportif แบรนด์กีฬาในประเทศที่พร้อมแสดงเอกลัษณ์ของประเทศนี้ผ่านลวดลายบนชุดแข่ง


ประเทศเกาหลีใต้

เครื่องแบบของทีมชาติเกาหลีใต้ได้รับการออกแบบโดย The North Face หนึ่งในแบรนด์แฟชั่นที่ครองใจนักท่องเที่ยวทั่วโลกโดยทางแบรนด์ได้รังสรรค์อุปกรณ์ทุกชิ้นให้กับนักกีฬาไม่ว่าจะเป็นทั้ง แจ็คเก็ต เสื้อเชิ้ตแขนยาว เสื้อเชิ้ตแขนสั้น เสื้อโปโล กางเกงขาสั้น และอีกมากมาย นอกจากนี้ชุดแข่งดังกล่าวยังมีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิลอีกด้วย


ประเทศแคนาดา

ทีมชาติแคนาดาเปิดตัวเครื่องแบบชุดพิธีการและชุดแข่งขันภายใต้การออกแบบของ lululemon ที่ร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2022 ซึ่งการออกแบบในปี 2024 นี้ยังสวยงามถูกใจแฟนกีฬาไม่น้อยเพราะว่าดีเทลของเครื่องแบบนี้รวบรวม ศิลปะ สถาปัตยกรรม และธรรมชาติที่พบได้ทั่วประเทศแคนาดามาเป็นลวดลายบนเครื่องแบบเหล่านี้


ประเทศสหราชอาณาจักร

ชุดพิธีการที่นักกีฬาของสหราชอาณาจักรเตรียมสวมใส่ขณะเข้าร่วมพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ได้รับการออกแบบโดย Ben Sherman แบรนด์เครื่องแต่งกายจากอังกฤษ ประกอบไปด้วยลวดลายของ ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกไม้ของสี่ชาติในสหราชอาณาจักรที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ โดยมีดอกกุหลาบ ดอกธิสเซิล ดอกแดฟโฟดิล และแชมร็อก เพื่อเป็นการยกย่องอัตลักษณ์และประวัติศาสตร์ของแต่ละชาติที่รวมตัวกันในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังร่วมงานกับ Happy Socks สำหรับคอลเลกชั่นถุงเท้าสุดพิเศษอีกด้วย


ประเทศลัตเวีย

ชุดลำลองและชุดพิธีการของทีมชาติลัตเวียได้รับการออกแบบโดย 4F แบรนด์กีฬาจากโปแลนด์ ซึ่งในส่วนของขุดพิธีการนี้ได้รับความสนใจอยูไ้ม่น้อยกับคอลเลกชั่นเสื้อแจ็คเก็ตในโทนสีพาสเทลที่อิงมาจากสีประจำชาติและยังถูกตัดเย็บแบบย้อนยุค นอกจากนี้ยังได้แบรนด์เครื่องประดับอย่าง Give ออกแบบกำไลข้อมือโดยมีสัญลักษณ์ดาวสามดวงสีเงินอีกด้วย


ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์จับมือกับแบรนด์ On ที่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสชื่อดังชาวสวิตเซอร์แลนด์เป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อผลิตชุดแข่งลุยโอลิมปิก 2024 โดยชุดประกอบไปด้วยพิ้นฐานสีขาว แต่ยังมีสีสันอันโดดเด่นที่บริเวณไหล่เสื้อด้านซ้าย ซึ่ง ธิโล บรุนเนอร์ ผู้ออกแบบเผยว่าโทนสีดังกล่าวสื่อถึงธงประจำเมืองทั้ง 26 แห่งในสวิตเซอร์แลนด์ ที่หลอมลวมกันจน และยังสื่อถึงความหลากหลายอีกด้วย 


ประเทศญี่ปุ่น

ASICS แบรนด์กีฬาจากญี่ปุ่นเป็นพาร์ทเนอร์ผลิตชุดกีฬาสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงปารีส สำหรับนักกีฬาแดนอาทิตย์อุทัยในคอนเซปต์ “TEAM JAPAN RED” โดยชุดแข่งมีพร้อมกับพื้นฐานสี Sunrise Red ที่ถูกไล่ระดับเฉดสี แสดงออกถึงความแข็งแกร่งและความอบอุ่นของท้องฟ้าที่เปลี่ยนเป็นสีของดวงอาทิตย์ อีกทั้งยังได้แรงบันดาลใจจากดวงอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าที่กรุงปารีส


แหล่งอ้างอิง

https://www.teamgb.com/article/ben-sherman-and-team-gb-unveil-official-ceremony-wear-for-paris-2024-olympic/5Gz1Qzly49yddzsBRHarOp 
https://www.olimpiade.lv/zinas/raksts/latvijas-olimpiska-komiteja-iepazistina-ar-parizes-olimpisko-spelu-terpiem-un-aksesuariem
https://www.mk.co.kr/en/business/10993170 
https://lustermagazine.com/2024/06/18/ralph-lauren-unveils-team-usas-2024-olympic-uniforms-a-blend-of-heritage-and-modernity/ 
https://corporate.lululemon.com/media/press-releases/2024/04-16-2024-170031666 
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=868586408631833&set=pb.100064414462708.-2207520000&type=3 https://www.on.com/en-fr/stories/inside-the-design-of-the-swiss-olympic-collection 
https://corp.asics.com/en/press/article/2024-04-17 

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ