Feature

รัฐดาเกสถาน : แคว้น ลา มาเซีย แห่งวงการ MMA | Main Stand

เป็นที่รู้กันว่า UFC หรือรายการแข่งขัน MMA อันโด่งดัง มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบันมีนักสู้จากหลายประเทศทั่วทุกมุมโลกที่ได้เข้าร่วมประชันฝีมือกันในรายการมวยกรงอันยิ่งใหญ่นี้

 


ไม่ว่าจะเป็นความสามารถทางกายภาพของนักสู้จากอเมริกา ชั้นเชิงมวยล็อกของบราซิล หรือทักษะการปล้ำของรัสเซีย แน่นอนว่านักสู้จากแต่ละประเทศย่อมมีสไตล์หรือความสามารถเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป

แต่ทว่าช่วง 10 ปีหลังมานี้ เหล่านักสู้จากรัฐเล็กๆของรัสเซียได้ร่วมวงท้าชิงเข็มขัดแชมป์ พร้อมทั้งได้แสดงความสามารถด้านการปล้ำจับล็อกที่ยากจะต่อกรและเป็นที่น่าหวั่นเกรงต่อเหล่านักสู้ทั่วโลก

ติดตามไปพร้อมกันได้ที่ Main Stand 


แหล่งผลิตนักสู้

สาธารณรัฐดาเกสถาน (Republic of Dagestan) และ สาธารณรัฐเชเชน (Chechen Republic) เป็นสองรัฐในเขตการปกครองรูปแบบสาธารณรัฐของรัสเซีย ตั้งอยู่แถวตอนเหนือของเทือกเขาคอเคซัส มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศจอร์เจียและ อาเซอร์ไบจาน

ดาเกสถาน ผลิตนักสู้ยอดฝีมือมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ อดีตแชมป์ UFC ไร้พ่ายรุ่นไลท์เวทเจ้าของสถิติ 29-0, ซาบิต มาโกเมดชารีปอฟ อดีต UFC รุ่นเฟเธอร์เวทผู้มีลีลาเฉพาะตัว และอีกมากมายที่ยังคงโลดแล่นใน UFC ไม่ว่าจะเป็นอิสลาม มาฮาเชฟ, มาโกเมด อันคาลาเยฟ, อูมาร์ นูร์มาโกเมดอฟ, ชารา มาโกเมดอฟ, หรือดาวรุ่งวัย 23 มูฮัมหมัด โมคาเยฟ ที่ถึงแม้จะถือสัญชาติอังกฤษแต่ตัวเขาเองก็เกิดที่ดาเกสถาน

ทางเชเชนก็ไม่น้อยหน้า รัฐเชเชน ได้ผลิตนักกีฬามากมายไม่ว่าจะเป็นนักฟุตบอล,นักมวยปล้ำ, หรือยอดมวยสากลอย่าง อาร์ตูร์ เบเทอร์บิเยฟ นอกจากนี้ยังมี ฮัมซัต ชีมาเอฟ UFC รุ่นมิดเดิลเวทก็มากจากเชเชน เช่นกัน

 

 

จากรัฐอิสลามสู่ส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซียและสหภาพโซเวียต

เทือกเขาคอเคซัสนั้น เป็นแนวกั้นทางธรรมชาติระหว่างยุโรปตะวันออกและเอเชียตะวันตก เขตภูเขาสูงนี้เป็นบ้านของชาวเชเชนและดาเกสถานมายาวนานรวมถึงยังมีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่คล้ายกันอีกด้วย ทั้งสองรัฐนับถือศาสนาอิสลามและถูกยึดครอง โดยรัสเซียนำโดยซาร์นิโคลัสที่หนึ่งตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 นับตั้งแต่นั้นมาทำให้เชเชนและดาเกสถาน มีการปะทะเพื่อปลดแอกจากรัสเซีย อยู่เป็นระยะๆ ถึงแม้ว่าสงครามจะจบไปตั้งแต่ช่วงปีค.ศ. 2009 แต่ทั้งสองรัฐก็ยังถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอยู่

เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบและต้องสู้รบกันอยู่เป็นระยะๆ ทำให้ประชาชนจากทั้งสองรัฐนิยมส่งลูกชายไปเรียนมวยปล้ำที่ล้วนพัฒนาโดยกองทัพโซเวียต โดยสมัยยุค 70-80 นั้นเป็นยุคทองของมวยปล้ำโซเวียตก็ว่าได้ เนื่องจากในยุคนั้นนักมวยปล้ำของโซเวียตได้คว้าเหรียญโอลิมปิกมากมาย นอกจากนี้โซเวียตยังได้พัฒนามวยปล้ำของตัวเองให้มีประสิทธิภาพโดยการผสานศิลปะการต่อสู้หลายแขนงทั้ง ยูโดและยูยิตสู เข้ากับระบบมวยปล้ำของตนเอง โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่าแซมโบ้ หรือ ซามบะ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมชาวดาเกสถานและเชเชน ที่เกิดในยุคของสหภาพโซเวียตล้วนมีทักษะมวยปล้ำที่โดดเด่น เนื่องจากการฝึกมวยปล้ำหรือแซมโบ้นั้นกลายเป็นวัฒนธรรมที่หลอมรวมเข้ากับชีวิตของชาวดาเกสถานและชาวเชเชน แล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ชื่อของสองรัฐดังกล่าวก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จนกระทั่งมีนักชกจากดาเกสถาน คนหนึ่งที่สร้างปรากฎการณ์สุดเหลือเชื่อใน UFC ในช่วง 10 ปีหลัง


อิทธิพลของแชมป์ไร้พ่าย

คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ ถือได้ว่าเป็นผู้เบิกทางให้ชาวดาเกสถาน และทำให้สปอตไลท์เริ่มส่องไปยังรัฐเล็กๆที่เขาจากมามากขึ้นจากผลงานที่สุดจะเหลือเชื่อของเขา จริงอยู่ที่ก่อนหน้านี้อาจจะมีนักสู้จากดาเกสถานหรือเชเชน ที่ได้เข้ามาวาดลวดลายก่อนหน้า คาบิบ แต่การมาของ คาบิบ นั้นเป็นปรากฎการณ์อย่างแท้จริง ทั้งสร้างสถิติเทคดาวน์มากที่สุดในไฟท์เดียวที่ 21 ครั้งในไฟท์กับ เอเบล ทรูจิลโล, ชนะซับมิชชั่นคอเนอร์ แมคเกรเกอร์ ยอดมวยยืนในเวลานั้น, และยังคว้าเข็มขัดไลท์เวทโดยไม่เคยแพ้ใครอีกด้วย

เมื่อคนจากพื้นที่เล็กๆที่ยากจนข้นแค้นประสบความสำเร็จ ประเทศเหล่านั้นจะเริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้นและส่งผลให้ประชาชนจากพื้นที่เหล่านั้นอยากจะเจริญรอยตามและประสบความสำเร็จเหมือนไอดอลของพวกเขา ดังตัวอย่างปรากฎการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอย่างตอนที่บราซิลเลียน ยิวยิตสู เป็นที่นิยมมากขึ้นจากการมาของ ตระกูลเกรซี่

คนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของ คาบิบ ที่เห็นได้ชัดคงหนีไม่พ้นญาติของเขาอย่าง อิสลาม มาฮาเชฟ ผู้ครองเข็มขัด UFC ไลท์เวทคนปัจจุบัน ที่ได้แสดงความสามารถอันโดดเด่นไม่ต่างจากญาติของเขา มาฮาเชฟ นั้นเกิดและโตที่เดียวกับ คาบิบ นอกจากนี้ อับดุลมาแนป นูร์มาโกเมดอฟ ผู้เป็นพ่อและโค้ชของ คาบิบ ก็ยังได้ฝึก มาฮาเชฟ ไปพร้อมๆกับคาบิบ ด้วย จึงการันตีฝีมือและคุณภาพได้ในระดับหนึ่ง

ถึงแม้จะไม่สามารถเก็บสถิติไร้พ่ายเหมือนญาติของเขา แต่ มาฮาเชฟ ก็ไม่ทำให้ผิดหวังโดยการคว้าเข็มขัดแชมป์ได้ด้วยการชนะ ชาร์ลส์ โอลิเวรา ด้วยการซับมิชชั่น

การชนะซับมิชชั่น โอลิเวรา ผู้ซึ่งครองสถิติชนะโดยการซับมิชชั่นมากที่สุดใน UFC ถือว่าเป็นการตอกย้ำถึงทักษะมวยนอนของ มาฮาเชฟ เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ป้องกันเข็มขัดแชมป์จาก อเล็กซานเดอร์ โวลคานอฟสกี้ ผู้อยู่อันดับหนึ่งเมื่อเทียบกันแบบปอนด์ต่อปอนด์ ในเวลานั้นถึงสองครั้งด้วยกัน 

นอกจากนี้ในการเจอกันครั้งที่สองของ มาฮาเชฟ กับโวลคานอฟสกี้ "มาฮาเชฟ" ยังแสดงความสามารถที่เหนือความคาดหมายโดยการชนะน็อกจากการเตะ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าตัวเขานั้นมีดีกว่าแค่การปล้ำ

ความสำเร็จของ คาบิบ และ มาฮาเชฟ ทำให้ทั้งโลกได้เห็นถึงประสิทธิภาพของมวยปล้ำรัสเซียและเปิดทางให้นักสู้จากดาเกสถานและเชเชน อีกมากมาย ในปัจจุบันนี้ คาบิบ ถือว่าเป็นฮีโร่ของดาเกสถานและแรงบันดาลใจของนักกีฬารุ่นใหม่อีกด้วย


ศาสนาเป็นเครื่องเตือนใจ

ศาสนาและทัศนคติ ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้นักกีฬาจากแถบเทือกเขา คอเคซัส นั้นมักจะประสบความสำเร็จอีกด้วย

ดาเกสถานและเชเชน มีศาสนาหลักคือศาสนาอิสลาม ความเชื่อทางศาสนาอิสลามมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของชาวดาเกสถานและชาวเชเชนอย่างมาก ความเชื่อทางศาสนาอันแรงกล้านี้ช่วยให้นักสู้ดาเกสถานมีจิตใจที่แข็งแกร่ง พวกเขารู้ว่าพวกเขามีพระเจ้าอยู่เคียงข้าง และสิ่งนี้ทำให้พวกเขามีความมั่นใจที่จะเข้าสู่สังเวียนไม่ว่าคู่ต่อสู้จะเป็นใครก็ตาม

นักสู้ดาเกสถานยังมีความภาคภูมิใจในแผ่นดินเกิดอย่างมาก พวกเขาไม่เพียงแค่ต่อสู้เพื่อตนเองเท่านั้น แต่พวกเขาต่อสู้เพื่อครอบครัว เพื่อน ประเทศชาติ และพระเจ้าของพวกเขา เกียรติยศเป็นส่วนสำคัญของสิ่งที่กระตุ้นให้นักสู้ชาวดาเกสถานและเชเชนทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ความเชื่อทางศาสนายังทำให้นักสู้เหล่านี้มีวินัยที่สูงมาก พวกเขาแทบจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับแอลกอฮอล์หรือยาเสพติดเลย นอกจากนี้การใช้ชีวิตอยู่แถภูเขายังทำให้ปอดแข็งแรงและเพิ่มความอดทนของร่างกาย ระดับออกซิเจนที่เพิ่มขึ้นตามระดับความสูงยังช่วยลดเวลาในการฟื้นตัวอีกด้วย ซึ่งหมายความว่านักสู้ดาเกสถาน สามารถฝึกฝนได้หนักกว่าและมากกว่าคู่ต่อสู้ ทำให้พวกเขาได้เปรียบอย่างมากในด้านความพร้อมและสภาพร่างกาย

ปัจจัยทางด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และความเชื่อล้วนผลักดันให้ชาวดาเกสถานและเชเชน เป็นนักกีฬาที่มีฝีมือและเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ นอกจากนี้ความสำเร็จของ "คาบิบ" ยังเป็นเหมือนหมุดหมายสำคัญที่คอยสร้างแรงบันดาลใจให้นักกีฬารุ่นหลังต่อไป

 

แหล่งอ้างอิง : 

https://en.wikipedia.org/wiki/Russian_conquest_of_Chechnya_and_Dagestan
https://www.mmafullcontact.com/dagestani-fighters/
https://www.youtube.com/watch?v=FEjSn_3HWHE&t=183s

Author

วิศรุต สุขเสริม

Main Stand trainee - นักศึกษาฝึกงาน เมนสแตนด์

Photo

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ