Football Manager 26 ภาคล่าสุดของแฟรนไชส์เกมผู้จัดการทีมฟุตบอลชื่อดัง กำลังจะออกขายในเร็ว ๆ นี้ และอย่างที่หลายคนรู้กัน นี่คือการ "ข้ามภาค" ครั้งแรก เพราะตัวเกม FM25 นั้นถูกยกเลิกการขายไปในปีที่แล้ว 2024
การที่ไม่สามารถเอา FM25 ออกมาวางขายได้ สร้างผลเสียในเชิงธุรกิจมากมายให้กับบริษัทเกมที่ชื่อว่า Sports Interactive หรือ SI ผู้สร้างเกมคุมทีมที่คอบอลติดงอมแงม
ทว่าสำหรับ ไมล์ ยาค็อบสัน CEO ของบริษัทกลับบอกว่า "การไม่วางขาย FM25 คือการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดแล้ว"
อะไรคือการไม่วางขายเกมที่ทำกำไรให้กับบริษัทได้มากที่สุด แต่กลับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ? ... ติดตามกับ Main Stand
เปลี่ยนสมอง
"ผมขอโทษแฟนเกม Football Manager ทุก ๆ คนจริง ๆ ที่เราต้องยกเลิกการขายวาง FM25 และการตัดสินใจนี้เกิดขึ้นโดยผมเอง" ไมล์ ยาค็อบสัน เริ่มเล่าเรื่องนี้
ไมล์ ยาค็อบสัน คือ CEO ของ Sports Interactive ที่คอยดูแลเรื่องตัวเกม FM มาตั้งแต่สมัยที่เกมนี้ยังใช้ชื่อว่า Championship Manager หรือ CM ซึ่งตอนนี้ก็ผ่านมาแล้ว 25 ปี ... และเดิมทีตัว FM25 มีความตั้งใจที่จะทำให้เกมภาคนี้ เป็นภาคที่มีการปรับโฉมมากที่สุด โดยเฉพาะสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในอุตสาหกรรมเกม นั่นคือ "เอนจิ้น" ที่เปรียบเสมือนสมองกลหลักของเกม
"เอนจิ้น" สำหรับเกม FM คือเครื่องมือที่ใช้คำนวณว่า ถ้าคุณสั่งนักเตะเล่นด้วยแผนนี้ ความสามารถนักเตะเป็นแบบนี้ เจอกับคู่แข่งแท็กติกแบบนี้ จะออกมาเป็นเหตุการณ์อะไรในแมตช์การแข่งขันในเกม เช่น ยิงเข้า หลุดกรอบ ฟาวล์ หรือบุกได้มากน้อยแค่ไหน
ในวงการ FM เวลาคนพูดถึง "เอนจิ้นใหม่" ก็มักจะหมายถึงการอัปเดตระบบจำลองการแข่งขัน เช่น ปรับให้การแสดงผลสวยขึ้น, การยิงสมจริงขึ้น, การเคลื่อนที่ของกองหลังไม่พลาดง่ายเกินไป หรือปรับให้ AI โค้ชคู่แข่งฉลาดขึ้น ทั้งหมดล้วนมีปลายทางเดียวกัน นั่นคือการทำให้ผู้เล่นสนุกและท้าทายขึ้น
คอเกมอาจไม่ทราบว่า ตั้งแต่ที่ FM ถือกำเนิดครั้งแรกในปี 2004 ด้วยชื่อเกม Football Manager 2005 หลังจากที่พวกเขาเสียสิทธิ์ในชื่อเกม Championship Manager ให้กับ Eidos Interactive อดีตพาร์ทเนอร์ (เรื่องการแตกกันระหว่าง SI กับ Eidos นี้ หากมีโอกาสคงได้หยิบมาเล่าในภายหลัง) ทาง Sports Interactive ใช้เอนจิ้นเกมที่พวกเขาสร้างเองมาโดยตลอด ซึ่งแม้จะปรับแต่งเกมให้สมจริงในการคุมทีมมากขึ้นขนาดไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ดีกว่าเดิมไม่ได้ง่าย ๆ คือความสวยงามของภาพเวลาคุมทีมลงสนาม ที่สุดแล้ว การเปลี่ยนแปลงก็จำเป็นต้องเกิดขึ้น
SI วางแผนว่า FM25 จะเปลี่ยนเอนจิ้นใหม่มาใช้ของ "Unity" เอนจิ้นเกมอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้กับแทบทุกแพลตฟอร์มบนโลกใบนี้ จะเครื่องเกมคอนโซล, Windows, Mac หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือก็ได้หมด ซึ่ง ยาค็อบสัน ไม่เฉลยว่ามันจะแตกต่างออกไปอย่างไร เพียงแต่เขาก็ได้ทิ้งท้ายว่า ถ้าคุณได้เล่นเกมภาค FM26 คุณจะเข้าใจถึงความแตกต่างนั้น
ทำไมการเปลี่ยนเอนจิ้นเกมถึงช้าและนำไปสู่การยกเลิก ? ยาค็อบสัน ได้ใช้การเปรียบเทียบว่าการเปลี่ยนจาก Windows มาเป็น Mac เป็นครั้งแรกนั้นเป็นอย่างไร เมื่อต้องเปลี่ยนเอนจิ้นเกม กล่าวโดยสรุปก็คือ มันเหมือนกับการเรียนรู้ภาษาและวิธีการทำงานใหม่ภายในชั่วข้ามคืน แต่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วความยากนี้ กลายเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาต้องเจอกับปัญหา
ไม่ดี-ไม่ขาย
"มันสำคัญมากในการตัดสินใจยกเลิกการวางขายเกมในปีที่แล้ว แต่สิ่งที่ผมตัดสินใจ ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่ถูกต้องที่สุดแล้ว" นี่คือสิ่งที่ ยาค็อบสัน บอกด้วยตัวเอง
การไม่ได้เผื่อเวลาไว้สำหรับการรับมือกับเอนจิ้นใหม่ที่มากพอ (เพราะต้องไม่ลืมว่า FM ออกเกมภาคใหม่ "ทุกปี") บวกกับรายละเอียดต่าง ๆ ที่ทีมงานพยายามจะใส่เข้าไปในในภาค FM25 เป็นความยากที่มากเกินไปในช่วงเวลาอันสั้น และนั่นทำให้พวกเขาเลื่อนการวางขายในเดือนพฤศจิกายน 2024 มาเป็นเดือน ธันวาคม ในปีเดียวกัน และท้ายที่สุดก็ยังไม่ทันอีก ... นำไปสู่การประกาศยกเลิกในเดือนกุมภาพันธ์ 2025
ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหา : www.footballmanager.com
เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า เดิมทีตั้งใจจะทำให้ FM25 เป็นเกมที่แฟนคลับของเกม ๆ นี้ต้องควักกระเป๋าซื้อ เพราะจะจัดเต็มด้วยฟีเจอร์ใหม่ ๆ และแมตช์เอนจิ้นที่สมจริงยิ่งกว่าเคย เพราะธรรมชาติของแฟนเกม FM บางกลุ่มนั้น หากภาคไหนไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงภายในเกมมาก พวกเขามักจะ "ไม่ซื้อใหม่" แต่จะแก้ปัญหาด้วยการเล่นภาคเก่า ๆ และใช้วิธีอัปเดตดาต้าเบสแทน (เข้าใจง่าย ๆ คือการอัปเดตนักเตะใหม่ให้ตรงกับตลาดซื้อขาย ณ ปัจจุบัน)
ดังนั้น FM25 ถูกกำหนดให้เป็นเรือธงของบริษัท เป็นตัวเกมที่แฟน ๆ เกมนี้ต้อง "ซื้อทุกคน" จะบอกว่าเป็น Mega Project ของบริษัทเลยก็ว่าได้ ... ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อแก้ไม่ทัน ยิ่งแก้ ก็ยิ่งเลื่อนไปเรื่อย ๆ จนพวกเขาคิดว่าถึงเวลาต้องยอมรับความจริง
ท้ายที่สุดแล้ว ยาค็อบสัน ก็เป็นคนประกาศยกเลิกด้วยตัวเอง ซึ่งคำว่า "ยกเลิก" สั้น ๆ คำนี้ มีราคาต้องจ่ายมหาศาล มันทำให้บริษัทขาดทุนสุด ๆ ในปีทีที่ผ่านมา ชนิดหวังจะเห็นสวรรค์ แต่สุดท้ายได้เห็นนรกเลยทีเดียว
"เราอาจจะทำเกมทันถ้าหากเปลี่ยนวันวางขายเป็นช่วงเดือนมิถุนายน 2025 แต่ก็นั่นแหละ มันไม่แฟร์กับคนเล่นเลย ฟุตบอลจะจบฤดูกาลแล้ว และถ้าจะให้เร็วกว่านั้นก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้สำหรับผม เพราะคุณไม่สามารถทำเกมง่อย ๆ ใส่กล่อง แล้วหวังหว่ามันจะขายดีได้เลย"
"เราโดนวิจารณ์เยอะมากเรื่องที่ไม่ออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับการยกเลิกเกม FM25 ในช่วงปีที่แล้ว แต่ผมเชื่อว่าในตอนที่เราไม่มีข้อมูลดี ๆ เราไม่ควรจะพูดอะไรหากไม่มีอะไรจะพูด มันอาจจะเป็นการกระทำที่แย่ แต่มันดีกว่าการที่ให้ผมออกไปพูดและสัญญาถึงตัวเกมภาคใหม่ที่ผมเองก็ยังไม่เคยเห็นมันเลยด้วยซ้ำในตอนนั้น"
"ดังนั้นต้องบอกว่า ผมขอโทษที่ทำให้คุณต้องรอนาน แต่ตอนนี้ถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะพูดถึงเรื่องนี้" ยาค็อบสัน กล่าว และสิ่งที่เขาจะบอกก็คือเรื่องใหม่ใน FM26 ที่กำลังจะวางขายในเร็ว ๆ นี้
FM26 ล่ะ มีอะไรเด็ด ?
ฝั่งสตูดิโอยืนยันว่า FM26 ไม่ใช่ตัวเกม FM25 แล้วยกมาทั้งดุ้น เพราะพวกสิ่งที่เกิดขึ้นกับ FM25 พวกเขาเรียกมันว่า "ความผิดพลาด"
พวกเขาพยายามบอกว่าความผิดพลาดในการสร้าง FM25 คือการเปลี่ยนแปลงที่มากเกินไป โละของเดิมทิ้งเกือบทั้งหมด และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ความโกลาหลเกิดขึ้น (ขนาดที่ว่า ในตอนแรกทาง SI ประกาศว่า FM25 จะไม่ให้ผู้เล่นคุมทีมชาติได้ เพื่อลดเวลาในการสร้างเกม จนโดนก่นด่าอยู่ไม่น้อย) ดังนั้นในเกม FM26 มีการใบ้ว่าพวกเขาจะคงกลิ่นอายของเกมภาคก่อน ๆ เอาไว้ และเอาแนวคิดของด้านดี ๆ ของ FM25 มาผสมผสาน
ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหา : www.footballmanager.com
หากจะบอกว่ามีอะไรใหม่ หลัก ๆ แล้วก็ต้องบอกว่าเป็นแมตช์เอนจิ้นแบบใหม่ที่ทำให้การแข่งขันเป็นธรรมชาติ มีความเป็นมนุษย์มากขึ้นมากขึ้นในการตัดสินใจแต่ละแบบ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกราฟิก และหน้าอินเตอร์เฟซต่าง ๆ ที่จะมีการปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยขึ้น ซึ่งถ้าใครได้ดูวีดีโอโปรโมตก็น่าจะเห็นในส่วนนี้ได้ชัดเจนว่า มันน่าสนใจ และกระตุ้นต่อมความอยากได้เป็นอย่างดี
สิ่งที่ทีมงานบอกได้อย่างก็คือ หลังจากเกม FM25 ถูกยกเลิก ก็เริ่มมีการประชุมโปรเจ็กต์เรื่อง FM26 ทันที เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำรอยเดิม ทางสตูดิโอได้แบ่งทีมออกเป็นหลายส่วน ทั้งฝั่งที่ดูแลเรื่องอินเตอร์เฟซ ที่แม้จะเปลี่ยนใหม่แต่ก็ต้องเข้าใจง่าย ถูกใจคนเล่นเก่า ๆ ให้ได้, กลุ่มที่ดูแลเรื่องการย้ายทีม และทีมสำรวจเพื่อนำความสามารถของนักเตะมาตีเป็นค่าพลังในเกม, กลุ่มที่ดูแลเรื่องมู้ด & โทนของเกม และอีกหลาย ๆ กลุ่มที่เน้นเรื่องงานพัฒนาต่าง ๆ เพื่อให้เกมนี้ตอบแทนการขาดหายไป 1 ปีอย่างสาสม ซึ่งสุดท้ายมันก็มาตรงเวลา และ "ว้าว" จริง
"ถ้าถามว่าผมพอใจกับ FM26 หรือไม่ ? ผมบอกได้ว่ามันคล้ายกับการที่เราเดินอยู่ในอุโมงค์ที่ยาว มืด และมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เลย ... แต่ผู้คนมากมายที่นี่ได้ทำงานหนัก และเห็นความสำคัญของชิ้นงานนี้อย่างเต็มที่ที่สุด ซึ่งมันทำให้เราได้เห็นแสงสว่างที่เรากำลังมองหาแล้ว" ซีอีโอคนดังกล่าวทิ้งท้าย
แหล่งอ้างอิง
https://www.nytimes.com/athletic/6564634/2025/08/29/miles-jacobson-football-manager-interview-fm25-fm26/
https://www.nytimes.com/athletic/6128565/2025/02/12/football-manager-25-cancelled-cancellation-explained/
https://www.nytimes.com/athletic/6120865/2025/02/07/football-manager-2025-cancelled-why/