Feature

ซามู โอโมโรเดียน : เด็กยักษ์นักทะลวงที่เล่นงานผีแดงแทบหมดราคา | Main Stand

แฟน ๆ แมนฯ ยูไนเต็ด ต่างได้ยินกิตติศัพท์ของ ซามู โอโมโรเดียน มาบ้างก่อนที่ ปีศาจแดง จะบุกเยือน เอฟซี ปอร์โต้ 

 

สื่อหลายเจ้าบอกว่าเขาเป็นตัวอันตราย แต่ก็ยังไม่เห็นภาพชัด ๆ เพราะ ซามู แทบไม่ฝากผลงานในเวทีระดับสูงไว้เลย แต่เมื่อลงสนามแข่งขันจริง ๆ จึงได้รู้ว่า "อันตรายสมคำล่ำลือ" 

พบกับเรื่องราวของกองหน้าวัยรุ่นร่างยักษ์ ที่ว่ากันว่านี่คือกองหน้าเบอร์ 9 ที่จะเขย่าตำแหน่งเบอร์ 1 สายแข็งอย่าง เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ในอนาคต ... และนี่คือเรื่องราวของเขาที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน 

 

"เด็กยักษ์" จากดินแดนนอกอาณาเขต 

สเปน เป็นประเทศมหาอำนาจในอดีตยุคล่าอาณานิคม ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านมาเป็นร้อย ๆ ปี ความเป็นเจ้าอาณานิคมของพวกเขายังคงหลงเหลืออยู่ไม่หมดไป มีหลายแผ่นดินที่สเปนยังปกครองอยู่ ซึ่งหนึ่งในพื้นที่นั้นคือเมืองที่ชื่อว่า เมลียา ซึ่งเป็นเมืองปกครองตนเองของสเปนบนชายฝั่งแอฟริกาเหนือ ติดกับประเทศโมร็อกโก

เมลียา คือบ้านเกิดของ ซามู โอโมโรเดียน โดยมีพ่อกับแม่เป็นชาวไนจีเรีย จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เขาได้เป็นนักฟุตบอลคือการหย่าร้างแยกทางของพ่อและแม่ของเขา ที่ทำให้แม่ของเขาต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวและหอบเอา ซามู ย้ายเข้ามาหากิน หาโอกาสทำงานในเมืองเซบีย่า แคว้นอันดาลูเซีย ประเทศสเปน

"แม่ของผมเป็นพนักงานทำความสะอาดที่วันหนึ่งรับงานหลายที่มาก ภาพที่ผมเห็นประจำคือเมื่อผมกลับมาจากโรงเรียนต้องมารอที่ทำงานแม่ รอให้แม่ทำงานจ๊อบสุดท้ายนั่นคือการทำความสะอาดบันได ... ดังนั้นผมจึงคิดตลอดว่าผมอยากจะเป็นคนที่ทำให้แม่ต้องเลิกทำงานพวกนี้ให้ได้" ซามู กล่าวเล่าถึงอดีตของเขา 

เขารู้ถึงความยากลำบากของแม่เลี้ยงเดี่ยวที่หอบลูกมา 2 คนโดยมี 1 คนอยู่ในท้อง (น้องชายของเขา) เขาจึงตั้งใจเรียนไปพร้อม ๆ กับเลือกเล่นฟุตบอลเพื่ออนาคตจะก้าวกระโดดจากชนชั้นล่าง สู่คนที่มีกินมีใช้ให้สบายกว่านี้ 

เพียงแต่ตอนเริ่มมันยากลำบาก ซามู ไม่ใช่เด็กที่ได้ฝึกฟุตบอลแบบถูกวิธี ได้เรียนในอคาอเดมี่ตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้นเรื่องของความเข้าใจเกม และทักษะฟุตบอลของเขาจึงต่ำมาก แม้จะแข็งแรงก็ไม่เพียงพอ เขาเคยไปคัดตัวกับ เซบีย่า แม้จะผ่านในตอนแรก แต่อยู่ได้ไม่นานก็ถูกคัดทิ้ง เพราะถูกมองว่ามีข้อจำกัดเยอะมากเกินไป 

การไม่มีสโมสรทำให้เขาต้องไปเล่นให้ทีมท้องถิ่นอย่าง Ad Nervion ซึ่งแน่นอนด้วยระบบลีกที่อาจจะไม่ได้แข็งแกร่งมากนัก ผนวกกับฉายาที่ถูกเรียกว่า "เด็กยักษ์" เราน่าจะพอเดาออกได้ว่า ซามู นั้นเป็นอย่างไรในช่วงดาวรุ่ง 

ตัวของเขาถูกเปรียบเทียบกับ โรเมลู ลูกากู ตั้งแต่เด็ก เพราะตัวใหญ่ตั้งแต่อายุน้อย ๆ ความสูงใหญ่และกล้ามเนื้อแข็งกว่าเด็กรุ่นเดียวกันเยอะ และวิธีการเล่นของเขาที่เล่นเหมือนง่ายในระดับเยาวชน ทำให้ชื่อฉายา "เด็กยักษ์" ดังในหมู่วงการบอลเด็กของสเปน จนชนิดที่ว่ามีแมวมองตามมาเกาะขอบสนาม  

แน่นอนว่าความใหญ่ ความแข็งแรง และพละกำลังที่มาพร้อมสปีด ทำให้เป็นจุดเด่นที่ทำให้เขาแตกต่างจากเด็กชาวสเปนทั่วไปที่จะไปเด่นด้านทักษะและเบสิกฟุตบอลมากกว่า ดังนั้นถ้าจับเด็กจากทีมท้องถิ่นทีมเล็ก ๆ ทีมนี้มาฝึกทักษะฟุตบอล มาเรียนรู้ความเข้าใจเกมระดับสูง เขาจะกลายเป็นเพชรเม็ดงามได้ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ กรานาด้า ยอมมองข้ามข้อเสียของเขา และคว้าตัว ซามู มาร่วมทีมในปี 2021 ซึ่งตอนนั้นเขาอายุ 16 ปีเท่านั้น ... และพวกเขาก็เดาไม่ผิดว่านี่คือเพชรที่รอการเจียระไน 

 

ถล่มด้วยสิ่งที่มี 

โอโมโรเดียนทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในระดับเยาวชนของกรานาดา และถือเป็นผู้เล่นที่มีอนาคตสดใสในวงการฟุตบอลสเปนมากขึ้น โดยทีมโค้ชของ กรานาด้า เคยพยายามจะดันเขาขึ้นทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 17 ปี แล้ว แต่เจ้าตัวดันมีอาการบาดเจ็บ จนต้องชะลอการเปิดตัวออกไป และต้องไปเรียกฟิตกับทีมชุดสำรองที่เล่นในดิวิชั่น 3 ก่อน 

เขายิงไป 18 ประตู ในฤดูกาล 2022-23 การเติบโตครั้งนั้นทำให้เขากลับมาพร้อมเล่นทีมชุดใหญ่ให้กรานาด้า เริ่มยิงประตูในทีมชุดใหญ่ ได้ลงสนามเป็นตัวจริง และได้ลงในเกมกับทีมใหญ่ที่เปลี่ยนชีวิตของเขา นั่นคือเกมนัดที่ กรานาด้า แพ้ แอตฯ มาดริด เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2023

เพราะหลังจบเกมนั้น แอตฯ มาดริด ก็ซื้อตัวเขาทันทีก่อนตลาดซัมเมอร์ปิดตัวลง และเขาเพิ่งมารู้ทีหลังว่าคนที่สั่งซื้อคือ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ กุนซือใหญ่ของทีมตราหมีที่มองเห็นความแข็งแรง ความแตกต่าง และคาแร็คเตอร์เดือด ๆ ตามแบบฉบับนักเตะของ แอตฯ มาดริด เขาจึงรีบให้ทีมปิดดีล ซามู ในทันที และคิดแผนรองรับอย่างรวดเร็วด้วยการซื้อและปล่อยยืมทันที 

พวกเขาไปตกลงกับทีมระดับท้ายตารางอย่าง อลาเบส ว่าจะปล่อย ซามู ในวัยย่าง 19 ปี แบบยืมตัวโดยมีเงื่อนไขง่าย ๆ ว่าเขาจะต้องเป็นกองหน้าตัวหลัก และได้เวลาลงเล่นอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาการ ซึ่งผลที่ออกมาก็ยอดเยี่ยมตามแผนการที่ได้วางไว้ เรียกว่าส่งไปลงถูกที่ก็คงไม่ผิดนัก

"เราส่ง ซามู โอโมโรเดียน ไปที่ อลาเบส และเราติดตามเขาอย่างใกล้ชิด ผมรู้แน่ชัดว่าเขาเป็นเด็กหนุ่มที่แข็งแรง พละกำลังเยอะ ชอบเล่นในกรอบเขตโทษ และมีความเร็วสูงมาก ด้วยคุณสมบัตินี้ เขาจะเอาตัวรอดที่ อลาเบส ได้แน่นอน ... แม้ผมจะเห็นเขาไม่กี่วันก่อนย้ายยืมตัว แต่เขาคือนักเตะที่มีคาแร็คเตอร์ดีมาก ถ่อมตัวและทำงานหนัก ไม่นานนักผมว่าเขาจะเป็นคนสำคัญของเรา" ซิเมโอเน่ บอกถึงความติดใจใน ซามู

35 นัดยิงไป 9 ลูก สำหรับเด็กอายุ 19 ปี ไม่เลวเลยกับผลงานปีแรกใน ลา ลีกา สเปน กับ อลาเบส กุนซืออย่าง หลุยส์ การ์เซีย ชมเขาไม่ขาดปาก และบอกว่าสิ่งที่ต่อยอดจากเรื่องร่างกาย คือการพัฒนาเรื่องความเข้าใจเกมได้ไวมาก ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ ซามู เครื่องติดในทันที 

"เขาเกิดมาพร้อมกับรูปร่างที่พระเจ้ามอบให้ คุณสามารถเดาอนาคตของเขาได้เมื่อได้ทำงานร่วมกับเขา ตัวใหญ่ แข็งแรง รวดเร็ว ต้องการเรียนรู้ กระหายที่จะพัฒนาในทุกเรื่อง สิ่งที่เขามีเพิ่มขึ้นมาคือการหาพื้นที่โล่ง ๆ ให้ตัวเองได้ใช้ร่างกายเต็มประสิทธิภาพ"

"เมื่อโดนคู่แข่งขวางหน้า เขานี่แหละจะกระโจนเข้าใส่เอง หลายครั้งเขาชนะ แต่ก็ยังมีบางครั้งที่แพ้ ดังนั้นเขาต้องเรียกร้องจากตัวเองให้มาก ๆ เพื่อข้ามขีดจำกัดให้ได้ ถ้าทำได้ รับรองเลยว่าคุณสามารถเรียกเขาว่านักเตะระดับท็อปได้แน่นอน" การ์เซีย ว่าแบบนั้น 

 

เบอร์ 9 ที่ แอตฯ มาดริด ยอมปล่อยตัวเพื่ออนาคต

หลังจบฤดูกาล 2023-24 ซามู มีข่าวกับ เชลซี หนักที่สุดในซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่อย่างที่ทุกคนรู้กันดีลมาล่มเอาโค้งสุดท้าย และเขาก็ต้องย้ายไป ปอร์โต้ แทนด้วยราคาแค่ 15 ล้านปอนด์เท่านั้น 

ทำไม แอตฯ มาดริด ถึงปล่อยในราคานี้ ? เหตุผลง่าย ๆ คือมันไม่มีที่ให้ลงสำหรับดาวรุ่งที่มาคุยกับเขาโดยตรง และขอโอกาสลงสนามแบบต่อเนื่อง เป็นตัวเลือกแรก ๆ ในทีมซึ่ง ซิเมโอเน่ เข้าใจ แต่ไม่สามารถให้ได้ เพราะเขามีอองตวน กรีซมันน์ และกองหน้าที่มาใหม่อย่าง อเล็กซานเดอร์ ซอร์ลอธ และ ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ ที่มีราคาถึง 75 ล้านยูโร 

ดังนั้น ซิเมโอเน่ ไม่มีทางเลือกมากนัก นักเตะอยากเล่นในเวทีใหญ่ อยากเป็นตัวหลัก เขาจึงจำเป็นต้องขายออกเพื่อนำเงินเข้าสโมสรเพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการจ่ายค่าตัวแสนแพงของ อัลวาเรซ 

ซึ่งราคาที่ได้มา 15 ล้านปอนด์นั้นถือว่าถูกมากกับนักเตะที่มีความสามารถไปต่อในระดับสูงได้ ซึ่ง แอตฯ มาดริด ก็วางแผนที่จะทำกำไรให้มากที่สุดในดีลนี้ ด้วยการขอส่วนแบ่งจากการขายครั้งต่อไป 50% และตกลงให้ ปอร์โต้ ใส่ค่าฉีกสัญญาของ ซามู ไว้ที่ 100 ล้านยูโร ... ดังนั้นถ้ามีทีมไหนมาฉีกสัญญา แอตฯ มาดริด จะได้เงินส่วนแบ่ง 50 ล้านยูโร 

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่า เอฟซี ปอร์โต้ เป็นเจ้าของ ซามู โอโมโรเดียน 50% ขณะที่ แอตเลติโก มาดริด นั้นก็ยังเป็นเจ้าของ 50% อย่างไรก็ดี เอฟซี ปอร์โต้ สามารถซื้อความเป็นเจ้าของเพิ่มขึ้นได้อีก 15% ในราคา 5 ล้านยูโร ในปี 2025 และจะซื้อเพิ่มได้อีก 15% ด้วยราคาเดิม ในปี 2026

หาก เอฟซี ปอร์โต้ ต้องการเป็นเจ้าของ ซามู โอโมโรเดียน 80% พวกเขาต้องรอถึงปี 2026 ซึ่งจะทำให้ค่าตัวของ ซามู โอโมโรเดียน นั้นเท่ากับ 25 ล้านยูโร และสัญญาระหว่าง เอฟซี ปอร์โต้ และ ซามู โอโมโรเดียน จะยาวถึงปี 2029 ... นี่คือแผนการที่ได้วางไว้ในเรื่องของเงิน ๆ ทอง ๆ ที่ทั้ง 2 สโมสรตกลงร่วมกัน ว่าง่าย ๆ ก็คล้าย ๆ กับการฝากเลี้ยง ที่ แอตฯ มาดริด ได้ประโยชน์เรื่องตัวเลข ส่วน ปอร์โต้ ก็ได้นักเตะฝีเท้าดีไปใช้งานในราคาที่แสนถูก 

ส่วนเรื่องในสนามนั้นไม่ต้องพูดถึง ซามู ระเบิดฟอร์มโหดกับ ปอร์โต้ สมใจอยาก เขาลงเล่น 6 นัดและยิงไป 7 ลูกในทุกรายกาาร ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนได้เห็นฝีเท้าของจัง ๆ กับตาตัวเองในเกมที่ ปอร์โต้ เสมอกับ ยูไนเต็ด 3-3 ซึ่งสิ่งที่ ซิเมโอเน่ หรือโค้ชหลายคนบอกไว้ ก็ตรงตามที่ข่าวบอกเป๊ะ 

ส่วนเรื่องของสไตล์นั้นมีการวิเคราะห์ของเครือข่ายแมวมองอย่าง Scout Nation ไว้อย่างน่าสนใจว่า นี่คือกองหน้าที่เร็วมากในเวลาที่ต้องวิ่งตัวเปล่าเพื่อเข้าไปยังจุดทำการในกรอบเขตโทษ (ย้อนไปดูประตูเขาในเกมกับ ยูไนเต็ด ได้) โดยมีการจับความเร็วไว้ที่ 34.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นสถิติเร็วที่สุดใน ยูโรป้า ลีก ฤดูกาลนี้อีกด้วย 

เหนือสิ่งอื่นใดคือการวิ่งตัดหน้าเข้าจุดนัดพบ นี่คือตัวจบสกอร์แบบ ฟ็อกซ์ อิน เดอะ บ็อกซ์ แบบไม่ต้องสงสัย แต่แน่นอนที่สุดในส่วนที่ต้องพัฒนาคือเรื่องของการจบสกอร์ที่ต้องต่อเนื่องและคมกว่านี้ เพราะสถิติในฤดูกาล 2023-24 คือเขาทำได้ 9 ประตู จากค่า xG เฉลี่ย 11.5 ซึ่งถือว่าน้อยเกินไป ถ้าเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ คือเขาอยู่ในอันดับ 85 ของ 5 ลีกดังยุโรป

แต่อย่าเพิ่งลืมว่าเขาอายุแค่ 20 ปี และสถิติในปีนี้ของเขากับ ปอร์โต้ นั้นโดดเด่นขึ้นมากกว่าเดิมเยอะ และภาพที่เกิดขึ้นได้รับคำชมมากโดยเฉพาะตอนที่ไม่มีบอล ทั้งการเป็นนักเตะตัวแรกที่คอยนำเพรสซิ่งให้กับเพื่อนร่วมทีมได้เริ่มเพรสซิ่งพร้อมกันทั้งทีม แย่งบอลเก่งทำให้ทีมกลับมาครองเกมบุกได้ต่อเนื่อง และสร้างโอกาสให้ทีมเปลี่ยนรับเป็นรุกอย่างมีประสิทธิภาพ 

กองหน้าที่สูง 195 เซนติเมตร วิ่งเร็วจี๋ พุ่งเข้าหาบอลทุกจังหวะในเขตโทษ และขยันเพรสซิ่งไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย คุณสมบัติเหล่านี้ฟังแล้วดูคล้าย ๆ กับสิ่งที่ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เป็น ... ดังนั้นถ้าเขาพัฒนาตัวเองในเวลาอันสั้นได้มากพอ รับรองว่าขี้คร้านค่าฉีกสัญญา 100 ล้านยูโร คงจะเป็นราคาที่ทีมใหญ่ ๆ พร้อมสู้แบบไม่กลัวเจ๊งอย่างแน่นอน 

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.nytimes.com/athletic/5576228/2024/08/07/chelsea-transfer-samu-omorodion/
https://metro.co.uk/2024/06/19/chelsea-transfer-target-samu-omorodion-everything-need-know-21062003/
https://www.goal.com/en/lists/samu-omorodion-chelsea-atletico-madrid-striker/blt1653b0cffe107d93#cs3b3c0db9f73bdf9f
https://footballtalentscout.net/home/samu-omorodion-atletis-future-gem-by-denis-cmier/
https://www.footboom1.com/en/news/football/1889581-the-final-step-for-samu-omorodion-another-child-of-immigrants-aiming-for-success-with-spain

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ