Feature

The Future Is Now : อังเดรย์ ลูนิน กับเส้นทางกว่าจะเป็นมือ 1 ของ เรอัล มาดริด | Main Stand

จากผู้รักษาประตูหนุ่มผู้มีราคาเหยียบ 10 ล้านยูโร ตั้งแต่อายุ 18 ปี ได้รับการยกย่องมากมาย แต่กลับแย่งตัวจริงเป็นมือ 1 ให้กับทีมอย่าง เลกาเนส หรือ เรอัล บายาโดลิด ไม่ได้ … ไม่น่าเชื่อว่า อังเดรย์ ลูนิน จะมาถึงจุดนี้ได้  

 

เรื่องราวมากมายเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2018 ถึงวันนี้เขาอยู่กับ เรอัลมาดริด มาแล้ว 6 ปี … สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นสตอรี่เหมือนกับหนังฮอลลีวู้ดพล็อตดี ๆ สักเรื่องหนึ่ง 

เรื่องที่ว่าด้วย "คำว่าอนาคตไม่มีจริง มีแต่ปัจจุบันเท่านั้นที่จับต้องได้" … นี่คือเรื่องราวของ อังเดรย์ ลูนิน ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณได้อย่างแน่นอน 

อ่านเรื่องราวของเขาผ่าน Main Stand ได้ที่นี่ 

 

จาก ยูเครน ถึง มาดริด 

ผู้รักษาประตูวัย 17 ปี ที่ถูกว่ากันว่ามีแววจะเป็นประตูของทีมชาติยูเครนในอนาคต และมีโอกาสจะก้าวข้าม อเล็กซานเดอร์ ชอฟคอฟสกี้ ประตูมือ 1 แห่ง ดินาโม เคียฟ และตำนานทีมชาติ ยูเครน ในยุค 2000s … ลองคิดดู ถ้าคุณเป็นเด็กอายุ 17 ปี คนนั้น ความคิดคุณจะลอยไปถึงไหน ? 

สำหรับ อังเดรย์ ลูนิน หัวใจของเขาลอยไปตามคำชมทั้งหมดที่ได้รับ ... ประเทศยูเครนมีนักเตะที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์อย่าง อังเดรย์ เชฟเชนโก้ แต่ในตำแหน่งผู้รักษาประตูมี 1 นายทวารที่ติดอยู่ในหัวใจชาวยูเครนเสมอมา นั่นคือ ชอฟคอฟสกี้ ประตูที่เป็นมือ 1 ของทีมชาติ ยูเครน มาตั้งแต่ปี 1994 คว้าแชมป์ลีก 14 สมัย, บอลถ้วย 10 สมัย และอยู่ในทีม ดินาโม เคียฟ ชุดเข้าไปถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1998-99 

แค่ได้ยินว่าจะเก่งกว่า ชอฟคอฟสกี้ เรื่องอะไรที่เด็กคนหนึ่งจะไม่ปล่อยใจล่องลอยไปกับคำชมนั้นล่ะ ? 

จากนั้น เรอัล มาดริด ทีมที่ดีที่สุดในโลก ก็กำลังมองหาอนาคตใหม่ของสโมสรในทุก ๆ ซีซั่น และ ลูนิน เป็นหนึ่งในนักเตะวัยทีนเอจที่พวกเขาจับตามอง  เขาเป็นประตูมือ 1 กับสโมสร ดนิโปร ตั้งแต่อายุ 17 ปี ลงเล่นทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อปี 2019 ตอนอายุ 19 ปี และพาทีมชาติชุด U-20 คว้าแชมป์โลกเมื่อปี 2019 และมีความสูงระดับ 191 เซนติเมตรตั้งแต่อายุขนาดนั้น 

กล่าวไม่ทันจบ มาดริด ก็เสี่ยงดึงตัวของ ลูนิน ไปร่วมทีมในปี 2018 เป็นที่เรียบร้อย ด้วยราคาถึง 13.5 ล้านยูโรรวมออพชั่นเสริม ... แน่นอน เขาเป็นนักเตะยูเครนคนแรกในประวัติศาสตร์สโมสร 

นี่เป็นเรื่องธรรมดา ๆ สำหรับ เรอัล มาดริด กับการทุ่มซื้อนักเตะอายุ 17-18 หรือ 19 ปี ด้วยราคาระดับ 10 ล้านยูโร หรือบางคนก็พวกเขาก็ยินดีจ่ายถึง 40 ล้านยูโร เช่นกรณีของ วินิซิอุส และ โรดรีโก้เพื่อเป็นอนาคตของสโมสร 

นักเตะวัยรุ่นค่าตัวแพงมากับความเสี่ยง มาดริด เข้าใจข้อนี้ มีหลายคนที่ตั้งใจซื้อมาปั้นแบบที่พวกเขาทำกับ วินิซิอุส, โรดรีโก้ หรือ ลูนิน ทว่าไม่สามารถแจ้งเกิดได้มากมาย ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็ มาร์ติน โอเดการ์ด ที่เกิดจริง ๆ ตอนย้ายออกไปอยู่ทีมอื่น … แต่ถ้ามีสักคนที่ผ่านบททดสอบขึ้นมาเป็นตัวหลักได้ นั่นก็นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า มันเป็นธรรมดาของทีมที่วางวิสัยทัศน์ไว้เพื่อเป็นสโมสรที่ดีที่สุดในโลก 

แต่สำหรับ ลูนิน นี่เหมือนกับโลกแห่งความฝัน เด็กชาวยูเครนฝันไกล แต่ความจริงก็คือความจริง ที่ เรอัล มาดริด มีนักเตะเก่ง ๆ ในวัยเดียวกันกับเขามากมาย และเขาก็ได้สัมผัสมันด้วยตัวเอง เพราะหลังจากวันที่เขาย้ายมาที่ มาดริด และเตรียมใจเพื่อมาเป็นมือ 2 และคอยหาจังหวะสอดแทรกโดยมี เคย์ลอร์ นาวาส มือ 1 ของทีมเป็นคู่แข่งโดยตรง เขากลับพบว่าผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง ก็ย้ายตามเขามาด้วยในตลาดซื้อขายเดียวกัน นั่นคือ ธิโบต์ กูร์กตัวส์ ซึ่งย้ายจาก เชลซี มาอยู่กับ มาดริด 

นั่นเท่ากับว่า ลูนิน ที่กำลังฝันหวาน จะต้องไปต่อคิวเป็นนายทวารมือ 3 หรือมือ 4 เป็นอย่างน้อย ... สำหรับตำแหน่งผู้รักษาประตู การขยับแค่มือ 2 ลงมาเป็นมือ 3 มันส่งผลมาก ๆ เพราะมันเป็นเรื่องแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่ผู้รักษาประตูจะเจ็บพร้อมกัน 2 คน ยิ่งตัวของ ลูนิน กลับพบว่าเขายังต้องมาแย่งตำแหน่งมือ 3 กับ ลูก้า ซีดาน ลูกชายของ ซีเนดีน ซีดาน อีก ยิ่งไปกันใหญ่  

 

คำสอนของคนอยู่มาก่อน 

ช่วงเวลานั้นกลับกลายเป็นว่า ขณะที่หัวใจดวงน้อย ๆ ของดาวรุ่งชาวยูเครนเริ่มสั่นคลอน ดันมีพี่เลี้ยงเป็นคนที่เขาคิดว่าตัวเองจะต้องมาแข่งด้วยนั่นคือ เคย์ลอร์ นาวาส ซึ่งรับบทพี่ใหญ่ของเขาโดยที่ตนเองไม่ต้องร้องขอ แต่ นาวาส เต็มใจทำ 

นาวาส ช่วยเหลือ ลูนิน ทุกอย่างในการซ้อมช่วงแรก ๆ เพราะเขาไม่มีเพื่อน คุยภาษาสเปนไม่ได้ แถมยังเด็กเกิน และใหม่เกินกว่าจะต่อติดกับนักเตะเบอร์ใหญ่ในทีม มีแต่ นาวาส นี่แหละที่คอยพูดคุย คอยแปลคำศัพท์ต่าง ๆ คอยชี้แนะทุกเรื่องทั้งในและนอกสนาม ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการให้กำลังใจเขา

นาวาส เอง คงเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ เป็นอย่างดี เขาเคยเป็นประตูที่ถูกทีมไม่เคยเห็นค่ามาเหมือนกัน ... ย้อนกลับไปในช่วงฤดูกาล 2014-15 นาวาส เป็นประตูโนเนมที่เพิ่งย้ายมาจากสโมสร เลบานเต้ กับดีกรีพอจะดังขึ้นมาบ้างจากฟอร์มในฟุตบอลโลกปี 2014 กับทีมชาติคอสตาริกา 

แต่ถึงอย่างนั้น ตำแหน่งมือ 1 ของ มาดริด คือ อิเกร์ กาซิยาส ซึ่ง นาวาส ไม่มีทางเบียดได้เลยในเวลานั้น เขาเป็นตัวสำรองอดทนอยู่นาน พยายามซ้อมเพื่อหวังว่าจะได้โอกาส แต่กลับกลายเป็นว่าพอทนได้ 1 ฤดูกาล กาซิยาส ก็ตัดสินใจย้ายออกจาก มาดริด ไป ปอร์โต้

ตอนนั้น นาวาส ถูกขยับขึ้นมาใส่หมายเลข 1 แทนที่แล้ว แต่ด้วยความที่เขาเป็นลูกเป็ดขี้เหร่ ประตูชาว คอสตาริกา ไม่ดีพอสำหรับแฟน ๆ หรือผู้บริหารด้วยซ้ำ 

มาดริด อยากจะได้ประตูชาวสเปนที่เป็นหน้าเป็นตา มีคาแร็คเตอร์ มีชื่อเสียง พวกเขาเคาะชื่อ ดาบิด เด เคอา มือกาวของ แมนฯ ยูไนเต็ด และพยายามติดต่อซื้อตัวมาร่วมทีมตลอดตลาดนักเตะซัมเมอร์ ฤดูกาล 2015-16 ... ถ้าถามว่าอยากได้ขนาดไหน ก็ต้องบอกว่า มากขนาดที่ มาดริด พยายามแนบ นาวาส ไปเป็นส่วนหนึ่งในการแลกเปลี่ยนดีลนี้ (ให้ไปอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด) โดยที่ตัวของเขายังไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ 

อย่างที่หลายคน ๆ รู้กัน ในที่สุดดีล เด เคอา ล่มด้วยปัญหาเรื่องเอกสาร ทำให้ นาวาส ต้องอยู่ต่อพร้อมกับข่าวซื้อประตูใหม่แทบทุกตลาดซื้อขาย แต่สุดท้าย นาวาส ก็ค่อย ๆ พิสูจน์ตัวเอง ทำงานหนักภายใต้เสียงวิจารณ์จนกระทั่ง เขาเป็นประตูมือ 1 ของทีม และพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัยซ้อน ก่อนที่ ลูนิน จะมาที่นี่ ดังนั้น เมื่อ นาวาส เห็น ลูนิน แล้วก็เหมือนกับเขาเห็นตัวเองในช่วงแรก ๆ  

"เคย์ลอร์ นาวาส คือพี่ใหญ่ของผมเสมอมา ในวันแรก ๆ ที่มาที่นี่เขาเข้ามาหาผม คอยถามสารทุกข์สุขดิบ คอยถามว่าขาดอะไรไหม คอยเช็กทุกเรื่องว่าผมทำสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ อธิบายทุกอย่างที่ผมยังไม่เข้าใจแตกฉาน ทัศนคติของเขาทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นขึ้นมาในเวลาที่อยู่กับทีมที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้" ลูนิน สัมภาษณ์กับ MARCA

ตัดภาพกลับมาที่ฤดูกาล 2018-19 แน่นอนว่าเมื่อ กูร์กตัวส์ มา แม้แต่ลูกพี่เขาอย่าง นาวาส ก็ยังอยู่ไม่ได้ (ที่สุดแล้ว นาวาส ก็ย้ายทีมหลังจบฤดูกาลดังกล่าว) ดังนั้น ลูนิน ที่ลูกผีลุกคนระหว่างมือ 3 กับมือ 4 จึงถูกสโมสรมองว่าควรปล่อยยืมตัวจะดีที่สุด แต่คำว่าดีที่สุด บางครั้งมันก็ไม่ได้แปลว่าอย่างนั้นเสมอไป 

ซีซั่น 2018-19 เขาถูกส่งไปอยู่กับ เลกาเนส ในทีมใน ลา ลีกา ได้เล่นทั้งปีแค่ 7 เกมในทุกรายการ เขาแย่งมือ 1 ไม่ได้

ในฤดูกาล 2019-20 เขาถูกส่งไปเล่นกับ เรอัล บายาโดลิด ได้ลงเล่นแค่ 2 เกม ... เขายังคงแย่งมือ 1 ของทีมไม่ได้ 

ในช่วงเวลาที่เขากำลังเสียศูนย์ กูร์กตัวส์ ก็ตั้งหลักได้เป็นมือ 1 ของทีมแบบกินยาว ๆ ไปเรียบร้อย นั่นเท่ากับว่าเขาตามหลังมือ 1 ของ เรอัล มาดริด หลายสิบก้าว เพราะแม้กระทั่งกับทีมระดับล่างตาราง เขายังแย่งมือ 1 ไม่ได้ นับประสาอะไรกับการไปแย่งตำแหน่งของ กูร์กตัวส์ เขาก้มหน้ารับความจริง แต่ไม่ถอดใจ เขาจะสู้เหมือนกับที่ นาวาส ลูกพี่ของเขาสั่งสอน และเคยผ่านมาก่อนในสถานการณ์ลักษณะเดียวกันนี้  

กลางฤดูกาล 2019-20 เรอัล มาดริด ยกเลิกสัญญายืมตัวที่ ลูนิน มีกับ บายาโดลิด ก่อนส่งไปให้ เรอัล โอเบียโด้ ทีมในระดับลีกรอง (เซกุนด้า) ใช้งานต่อ ลูนิน ตั้งใจว่าจะต้องเป็นผู้รักษาประตูที่ดีขึ้นให้ได้ และเขาก็แสดงออกแบบนั้นจริง ๆ  

 

จุดเปลี่ยนที่โอเบียโด้ 

ที่ โอเบียโด้ ตำแหน่งมือ 1 เปิดกว้างกว่าตอนเล่นให้กับ เลกาเนส หรือ บายาโดลิด แต่แน่นอน โอเบียโด้ มีประตูมือ 1 ของพวกเขาอยู่แล้ว คือ อัลฟอนโซ่ เอร์เรโร่ อดีตนักเตะเยาวชนของ มาดริด  แต่ด้วยของระดับการแข่งขัน เขามีสิทธิ์จะเบียดได้มากกว่าเล่นในลีกสูงสุดแน่ ๆ 

สำหรับ ลูนิน ตอนที่เขาเข้ารายงานตัวและมาซ้อมครั้งแรกกับสโมสรทันทีหลังเอกสารการย้ายเรียบร้อย คนแรกที่เจอเขาคือ เซร์คิโอ เซกูร่า โค้ชผู้รักษาประตูของ โอเบียโด และ เซกูร่า มาเล่าภายหลังว่าเขาเห็นบางสิ่งในตัวของ ลูนิน ... บางสิ่งที่ว่าคือความอุสาหะแบบที่เขาไม่เคยเห็นประตูหรือนักเตะยืมตัวคนไหนเป็นแบบนี้มาก่อน 

"ลูนิน มาด้วยทัศนคติที่ผมต้องใช้คำว่า โคตรเหลือเชื่อ เขาพยายามมีสมาธิ ตั้งใจมาก ๆ เป้าหมายเพื่อให้การซ้อมทุก ๆ วันเขาได้พัฒนาตัวเอง และไม่สร้างข้อผิดพลาดที่ล้มเหลวซ้ำสอง" เซกูร่า กล่าว

ช่วงแรก ๆ เขาแทบไม่ได้เล่นและต้องเป็นมือ 2 จนกระทั่งเดือนมีนาคม 2020 โลกก็หยุดหมุนด้วย โควิด-19 ฟุตบอลยุโรปหยุดแข่ง นักเตะและประชาชนทั่วไปโดนสั่งให้อยู่ในเคหะสถาน ทีนี้เมื่อไม่ได้มาซ้อมที่สนามซ้อมของทีม ก็เท่ากับว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะปรับตัวและเตรียมความพร้อมแบบไหน ซึ่ง ลูนิน ใส่เกิน 100% ตั้งแต่ตอนพักเบรกโควิดแล้ว 

เซกูร่า เล่ากับ ESPN ว่าเขายิ่งยอมรับหัวใจของ ลูนิน เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะนอกจากในสนามซ้อมแล้ว ชีวิตนอกสนามของ ลูนิน ก็ทุ่มเทยิ่งกว่า 100% ด้วยซ้ำ 

"ลูนิน อยู่ในแฟลตของสโมสรห้องกว้างประมาณ 45 ตารางเมตร ตอนนั้นเป็นช่วงโควิดระบาดด้วย คุณว่าเขาทำยังไง ? เขาขนเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดออกจากห้องนั่งเล่น จากนั้นก็ซื้อหญ้าเทียมมาปู และเริ่มฝึกซ้อมด้วยตัวเอง .. คุณลองนึกภาพหนุ่มยูเครนสูงประมาณ 190 เซนติเมตร พุ่งไปพุ่งมาในแฟลตสิ มันจะลำบากขนาดไหน ?" 

"เขาลงทุนซื้อเสื้อซ้อม ตุ้มน้ำหนัก ถังขยะขนาดใหญ่เอามาใส่น้ำแข็งเพื่อแช่หลังซ้อมด้วยตัวเอง ผมเห็นเขาทีไรมันก็ต้องพูดคำเดิมทุกครั้งคือ ไอ้หมอนี่มันทุ่มเทเกิน 100% เขาทำงาน ทำงาน ทำงาน ตลอดเวลา เขากำหนดกิจวัตรตัวเองอย่างเป็นระเบียบ มุ่งมั่น และเมื่อฟุตบอลกลับมาเตะ แน่นอนไม่ต้องสงสัยว่าเขาจะเป็นมือ 1 ของเราด้วยสภาพที่พร้อมขนาดนั้น" เซกูร่า กล่าว

หลังฟุตบอลกลับมาเตะ ไม่มีเหตุผลที่ ลูนิน จะไม่ได้เป็นมือ 1 ของทีม เขาพร้อมที่สุดระดับพร้อมมาตั้งแต่ที่บ้าน เขาชิงตำแหน่งได้และไม่เสียคืนให้ เอร์เรโร่ เลยจนกระทั่งจบฤดูกาล ลูนิน พา โอเบียโด ที่จมบ๊วยในช่วงก่อนเบรกกลับมาจบในอันดับ 15 ของลีก กลายเป็นขวัญใจของแฟน ๆ และเป็นที่พูดถึงของผู้คนที่นั่นในฐานะผู้รักษาประตูที่ทุ่มเทแบบไม่เป็นสองรองใคร

หลังจบฤดูกาลนั้น โอเบียโด้ อยากจะขอยืมตัว ลูนิน ต่ออีกสักปี แต่เจ้าตัวเลือกที่จะกลับไปที่ เรอัล มาดริด ที่ที่เขาได้รับการการันตีจาก ซีเนดีน ซีดาน ว่า เขาจะได้เป็นมือ 2 ของทีมต่อจาก กูร์กตัวส์ แน่นอน ... ความอดทนบทต่อไปของเขากำลังจะเริ่มขึ้น 

 

อนาคตคือตอนนี้ 

เอาแค่ในปัจจุบัน กูร์กตัวส์ เป็นมือ 1 ที่ดีที่สุดเท่าที่ เรอัล มาดริด จะหาผู้รักษาประตูคนไหนในโลกมาเฝ้าเสา เรื่องนี้ ลูนิน รู้และรับทราบเข้าใจเป็นอย่างดี การเป็นมือ 2 ไม่แย่นัก โอกาสของเขาอาจจะมาเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าเขาทำตัวให้พร้อม เขาอาจจะได้เล่นมากขึ้นในบอลถ้วย หรือเกมเล็ก ๆ ในลีก 

แล้วมันก็เป็นแบบนั้น ลูนิน นั่งดู กูร์กตัวส์ เล่นตั้งแต่ฤดูกาล 2020-21 แต่สิ่งที่เห็นชัดคือ ตัวเลขการลงสนามที่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปีต่อมา จาก 1 เกม ในปี 2021 เพิ่มเป็น 4 เกมในปี 2022 ส่วนในปี 2023 เพิมขึ้นเป็น 12 ... และในฤดูกาล 2023-24 โอกาสของเขาก็มาถึงจนได้ 

กูร์กตัวส์ โชคร้ายได้รับบาดเจ็บที่เอ็นไขว้หน้าจากการซ้อม ต้องพักยาวราว 8 เดือนถึง 1 ปี นั่นทำให้ คาร์โล อันเชล็อตติ จะต้องหาผู้รักษาประตูเพิ่มอีก 1 คน เพื่อเอามาวัดกับ ลูนิน ว่าใครจะได้เป็นมือ 1 เพราะย้อนกลับไปในช่วงต้นซีซั่น มันก็ยากจะเชื่อว่า ลูนิน จะทำได้ดีต่อเนื่องในฐานะมือ 1 จนจบฤดูกาล 

ประจวบเหมาะกับ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า ประตูดีกรีทีมชาติสเปน กำลังหาทางออกจาก เชลซี ที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย แถมแฟนบอลก็ไม่ถึงกับชื่นชมในตัวเขานัก (เชื่อว่าทุกท่านคงจำตำนาน "โค้ชเกปา" ตอน คาราบาว คัพ รอบชิงชนะเลิศ ปี 2019 ได้ดี) แถมยังเป็นดีลที่คุ้มค่า เพราะ มาดริด ไม่ต้องซื้อ เนื่องจากเป็นสัญญายืมตัวเพียง 1 ปี

ดังนั้นจึงเป็นการเอา เกปา มาเสียบแทนที่ กูร์กตัวส์ ซึ่งช่วงแรก ๆ ก็เป็น เกป้า ที่ได้รับตำแหน่งมือ 1 ของทีม ส่วน ลูนิน ก็นั่งไปตามระเบียบ แต่เขาก็ยังทำให้ตัวให้พร้อมอยู่เสมอ เพราะรู้ลึก ๆ ว่าการแย่งมือ 1 กับ เกปา นั้นถือว่าเป็นงานที่เบากว่าแย่งจาก กูร์กตัวส์ แน่ ๆ แล้ววันนั้นก็มาถึง 

8 พฤศจิกายน 2023 ในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม พบ บราก้า เกปา เกิดบาดเจ็บกล้ามเนื้อช่วงวอร์มอัพ ลงเล่นไม่ได้ ... โอกาสตกไปถึง ลูนิน และในเกมนั้นเขาแสดงตัวเตนออกมาตรงกับที่ เซกูร่า อธิบายเป๊ะ เยือกเย็น สงบ ลืมสิ่งที่ผิดพลาดได้เร็ว เขาเซฟจุดโทษได้ตั้งแต่นาทีที่ 6 ของการแข่งขัน และมีซูเปอร์เซฟหลังจากนั้นอีกไม่น้อย หลังจบเกม แฟน ๆ ของ มาดริด เริ่มมีการถกกันว่าถึงเวลาหรือยังที่ ลูนิน จะเป็นมือ 1 แทนที่ของ เกป้า  

ซึ่ง ลูนิน ตอบคำถามนั้นด้วยตัวเอง ทุก ๆ เกมที่เขาได้เล่นระหว่าง เกปา เจ็บ สถิติของ ลูนิน ออกมาสวยตรงรุ่นเสมอ โดยสถิติฟ้องว่าเขาโดนยิงประตูน้อยกว่าค่า xG ในลา ลีกา อยู่ถึง 0.28 ขณที่ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก ยิ่งเดือดไปใหญ่ นอกจากเกมกับ บราก้า แล้ว ในรอบ 16  ทีมสุดท้าย เลกแรก ที่ มาดริด บุกชนะ ไลป์ซิก 1-0 ลูนิน เจอกับพายุการยิง ค่า xG ของ ไลป์ซิก สูงถึง 2.44 แต่เขากลับเซฟได้ถึง 9 ครั้ง เก็บคลีนชีทได้สำเร็จ ได้คะแนนจากเว็บไซต์ยูฟ่า ถึง 8.9 คะแนน จน คาร์โล อันเชล็อตติ ต้องออกปากชมในหลาย ๆ ครั้ง 

"ลูนิน ยอดเยี่ยมมาก เขาเป็นคนที่มีแรงจูงใจสูง อยากลงสนาม และเมื่อได้ลงก็เล่นอย่างมั่นใจ เขามีความเยือกเย็นในตัว เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ การซ้อม ผมคิดว่าเขากำลังทำได้ดีเยี่ยมมาก ๆ ในทุก ๆ ด้าน ณ ตอนนี้" อันเชล็อตติ กล่าว 

หลังจากนั้น เขาก็ถูกโปรโมตเป็นประตูมือ 1 จนกระทั่งทุกวันนี้ และแจ้งเกิดสุด ๆ ในการเซฟอุตลุดที่ เอติฮัด สเตเดี้ยม ไม่ว่าจะใน 120 นาที หรือในการดวลจุดโทษ ซึ่งเป็นจุดแข็งของเขาอย่างเรื่องสมาธิและความมั่นใจถูกเอามาใช้ได้ถูกที่ถูกเวลา 

ธิโบต์ กูร์กตัวส์ จะหายเจ็บกลับมานอนไหน และพร้อมเป็นมือ 1 แค่ไหน ลูนิน จะเบียด กูร์กตัวส์ ถาวรได้หรือไม่ ไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ ๆ ผลงานขอเขาในเวลานี้ชัดเจนมาก ๆ เพราะมีผู้รักษาประตูไม่กี่คนที่จะรับแรงกดดันและแรงเสียดทานได้เมื่อพวกเขาต้องมายืนเฝ้าหน้าปากประตูของสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง เรอัล มาดริด 

ในวัย 25 ปี ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่นักฟุตบอลคนหนึ่งจะต้องได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง ยิ่งคนมีฝีมืออย่าง ลูนิน แล้ว ไม่น่าจะสโมสรไหน ๆ เขาก็น่าจะเล่นได้ทั้งนั้น ในเมื่อเขาผ่านบททดสอบระดับโหดหินกับมาแล้วในซีซั่นนี้ 

ความอดทน ความมีวินัย การมีระเบียบกับตัวเอง และความมั่นใจ ส่งเขาผ่านช่วงเวลาหลากหลายทั้งดีและแย่จนมาถึงตรงนี้ได้ ... สำหรับเขาอนาคตกับ มาดริด จะเป็นอย่างไรไม่สำคัญแล้ว เพราะปัจจุบัน ณ ตอนนี้ คือช่วงเวลาของเขาเท่านั้น ไม่มีคนอื่น ๆ

อนาคตอยู่ตรงหน้า เหมือนกับที่เขาให้สัมภาษณ์เสมอเวลาโดนถามว่า อนาคตหาก กูร์กตัวส์ กลับมา สถานการณ์ของเขาจะเป็นอย่างไร ? 

เขาตอบกลับสั้น ๆ อย่างได้ใจความว่า "The Future Is Now" หรือ "สำหรับผม อนาคตก็คือตอนนี้" 

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.managingmadrid.com/2024/4/18/24133797/lunin-real-madrid-2024-manchester-city-quotes
https://en.nogomania.com/read/The-future-is-now-Andriy-Lunin-s-journey-to-becoming-Real-Madrid-s-premier-goalkeeper
https://www.espn.com/soccer/story/_/id/39827526/andriy-lunins-path-real-madrid-euro-2024-ukraine
https://www.goal.com/en/news/who-is-andriy-lunin-and-why-do-real-madrid-need-him/1xtb7sv8n1mxh1sgowvym66l4v
https://www.marca.com/en/football/real-madrid/2021/02/05/601d243fca474142708b45e4.html
https://www.marca.com/en/football/real-madrid/2019/10/15/5da5901622601d8e5c8b45fc.html

Author

ชยันธร ใจมูล

นักเขียนลูกสอง จองเรื่องฟุตบอลและมวยโลก รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่เขียนแล้วอินทุกเรื่อง

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ