ฟุตบอลคือกีฬาอันดับหนึ่งของโลก ในหลายประเทศ กีฬานี้ได้รับความนิยมมหาศาล เป็นกีฬาขวัญใจประจำชาติ มีแฟนบอลคอยติดตามมากมาย กระแสฟุตบอลเติบโต เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ
แต่ที่สหรัฐอเมริกา ฟุตบอลของพวกเขา กลับแตกต่างออกไป ... “ฟุตบอล” คือกีฬาอันดับหนึ่ง แต่นั่นคืออเมริกันฟุตบอล ที่เล่นกันด้วยมือ ขณะที่ฟุตบอลลูกกลมๆ ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ซ็อคเกอร์” และกลายเป็นกีฬาชั้นสอง ในดินแดนอเมริกา
อย่างไรก็ตาม ความเป็นกีฬาที่ถูกหมางเมินกลับกลายเป็นผลดี ให้กับฟุตบอลในสหรัฐฯ เพราะกีฬาชนิดนี้ได้ต้อนรับแฟนบอล อันเป็นกลุ่มคนที่ไม่ถูกต้องการในสังคมกีฬาสหรัฐฯ เข้ามามีที่ยืนในกีฬาฟุตบอล
ผลตอบรับที่กลับมา สำหรับกีฬาฟุตบอล ถือว่ามหาศาลเกินกว่าใครคาดคิด
กีฬาชั้นสอง เพื่อคนชั้นสอง
เป็นเรื่องปกติของชาติตะวันตก ที่กีฬาจะมีบทบาทสำคัญกับชีวิตของผู้คน ... ที่สหรัฐอเมริกา การเล่นหรือรับชมกีฬา มีอิทธิพลต่อชีวิตของผู้คน พวกเขามีลีกกีฬาที่แข็งแกร่ง ฝังรากลึกตั้งแต่ในระดับการศึกษา กีฬาระดับมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่ระดับมัธยมปลาย ได้รับความนิยมไม่แพ้กับลีกกีฬาอาชีพ
ท่ามกลางความบ้าคลั่งที่มีต่อกีฬา ชาวอเมริกันมีรสนิยม ในการเสพกีฬาที่แตกต่างออกไป ... พวกเขานิยมกีฬาที่มีรากฐาน เริ่มพัฒนาในภาคพื้นอเมริกาเหนือเท่านั้น เช่น อเมริกันฟุตบอล, บาสเกตบอล, ฮ็อกกี้น้ำแข็ง, เบสบอล หรือ ขี่ม้า เป็นต้น
ฟุตบอลซึ่งเป็นกีฬาของชาวยุโรป จึงถูกมองข้ามเสมอ มีความพยายามหลายครั้ง จากชาวอเมริกันผู้มีใจรักกีฬาลูกหนังใบกลม พยายามจะนำกีฬานี้ไปเผยแพร่ บนดินแดนอเมริกา แต่ผลตอบรับที่ได้กลับมา คือความล้มเหลว
เหตุผลสำคัญ มาจากสิ่งที่เรากล่าวไปข้างต้น ชาวอเมริกัน มีกีฬามากมาย หมุนเวียนให้พวกเขาชมตลอดทั้งปี ... 4 ลีกกีฬาหลักของพวกเขา NFL (อเมริกันฟุตบอล), MLB (เบสบอล), NBA (บาสเก็ตบอล), NHL (ฮ็อกกี้น้ำแข็ง) ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันแข่งตลอดทั้งปี เรียกได้ว่าบนหน้าปฏิทินทุกวันในสัปดาห์ จะมีการแข่งขันกีฬา ให้คนอเมริกันรับชมไม่มีหยุดพัก
เมื่อรูปแบบกีฬา ที่ถูกมัดรวมในฐานะอเมริกันเกมส์ ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ... ฟุตบอลซึ่งเป็นกีฬาของคนนอก จึงต้องพบกับปัญหา ที่จะเข้าไปนั่งในใจของคนอเมริกัน เพราะพวกเขามีสังคมกีฬาที่สมบูรณ์แบบ ในดวงใจอยู่แล้ว ฟุตบอลจึงถูกหมางเมิน ไม่ได้รับความสนใจจากชาวอเมริกัน
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดๆ ก็คือ ในช่วงปลายยุค 70’s ถึงกลางยุค 80’s สหรัฐอเมริกาเคยก่อตั้งลีกชื่อ NASL พร้อมสร้างกระแสด้วยการดึงสตาร์ดังค้างฟ้าแห่งโลกลูกหนัง ไม่ว่าจะ เปเล่, ฟรานซ์ เบคเคนบาวเออร์, จอร์จ เบสต์ หรือ โยฮัน ครัฟฟ์ มาเล่นในลีก ... แม้จะเรียกความสนใจได้ แต่ความนิยมที่ค่อยๆ เสื่อมถอย ที่สุดแล้ว ลีกก็ต้องปิดตัวลงหลังแข่งไปได้เพียง 17 ฤดูกาลเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ฟุตบอลโลก 1994 ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพ สร้างกระแสให้กีฬาฟุตบอล เป็นที่รู้จักในหมู่ชาวอเมริกันได้ในที่สุด จนนำไปสู่การก่อตั้งลีกฟุตบอล MLS ... แต่พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายสำคัญ คือจะหาฐานผู้ชมกลุ่มไหน ที่จะเข้ามาตีตั๋ว ดูฟุตบอลในสนาม?
กีฬาในสหรัฐฯ มาคู่กับการเป็นธุรกิจ หากฟุตบอลไม่สามารถสร้างเงินและมูลค่า ได้ตามที่เหล่านักลงทุนต้องการ กีฬาลูกหนังใบกลม คงต้องพบกับความล้มเหลวอีกครั้ง
แม้จะไม่ประสบความสำเร็จ ในการเอาชนะใจอเมริกันชนพันธุ์แท้ แต่สังคมอเมริกา ยังมีกลุ่มคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ต้องการพื้นที่ แสดงออกถึงความรักในเกมกีฬา และฟุตบอลเข้ามาเป็นกีฬา ที่ให้โอกาสนั้น
กลุ่มคนสำคัญ ที่เข้ามาผลักดันฟุตบอลในสหรัฐฯ ในฐานะแฟนบอล คือผู้อพยพเชื้อสายลาตินอเมริกัน ... คนเหล่านี้ มีสถานะไม่ต่างจากฟุตบอลในอเมริกา นั่นคือกลุ่มคนชั้นสอง เป็นเพียงชนชั้นแรงงาน ไม่ได้รับการยอมรับในสังคมทั่วไป ต้องเผชิญหน้ากับการถูกเหยียดในฐานะคนนอก ถูกมองว่าด้อยกว่าอยู่เสมอ
คนเชื้อสายลาตินฯ ไม่เป็นที่ต้อนรับมากนัก ณ สนามกีฬา โดยเฉพาะทางตอนเหนือของสหรัฐฯ มีกรณีที่ชาวลาติน ตกเป็นเหยื่อถูกทำร่างกาย ขณะเดินทางหรือระหว่างชมเกมกีฬาอยู่บ่อยครั้ง
พวกเขาจึงไม่มีโอกาส ที่จะได้รับความสุข ในการชมเกมกีฬาในสนาม ทั้งที่หากมองถึง ลักษณะนิสัยความชื่นชอบในเกมกีฬา ชาวลาตินถือว่าไม่แพ้ชนชาติใด ดูได้จากความบ้าคลั่ง ในเกมลูกหนัง ของคนในทวีปอเมริกาใต้
ฟุตบอลที่ไม่ได้รับความนิยม จากชาวอเมริกัน จึงเข้ามาตอบโจทย์กลุ่มคนที่ถูกหมางเมิน ในวงการกีฬา พวกเขาได้สถานที่ แสดงออกตัวตน ความรักที่มีต่อกีฬา ผ่านเกมลูกหนัง ... บวกกับรากฐานของชาวลาติน ต่อกีฬาฟุตบอล ทำให้พวกเขากลายเป็นกลุ่มคนสำคัญ ที่ผลักดันฟุตบอลในสหรัฐฯ จนเริ่มได้รับความนิยม
“ผมคิดว่าแฟนบอลจำนวนมาก มีเชื้อสายชาวอเมริกากลาง และอเมริกาใต้อยู่ในตัว เราต้องการแสดงออกผ่านการเชียร์ฟุตบอล ผ่านบทเพลงที่เราร้องออกไป” เจย์ อิกกิเอล (Jay Igiel) แกนนำกองเชียร์ของสโมสร ดีซี ยูไนเต็ด (DC United) เล่าถึงโอกาสที่สนามฟุตบอล มอบให้เชื้อสายลาตินอเมริกัน ได้แสดงออก
“เราอยู่กันเป็นครอบครัว ... เท่าที่ผมรู้มีแฟนบอลอย่างน้อย 14 สัญชาติอยู่ในกลุ่มของเรา และเราร่วมกันสร้างบรรยากาศฟุตบอลดีๆให้เกิดขึ้น เพราะเราไม่สนว่าคุณจะมาจากไหน เป็นชาวโบลิเวีย, เป็นเม็กซิกัน, เป็นอเมริกัน รวยหรือจนก็ไม่สำคัญ ถ้าคุณมีความรักให้กับกีฬาฟุตบอล เราคือพวกเดียวกัน”
หลายสโมสรในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น ดีซี ยูไนเต็ด, แอลเอ กาแล็คซี (LA Galaxy), แอลเอ เอฟซี (LAFC), ซาน โฮเซ เอิร์ธเควกส์ (San Jose Earthquakes) หรือ ฮุสตัน ไดนาโม (Houston Dynamo) ล้วนมีฐานแฟนบอลหลัก เป็นชาวลาตินอเมริกัน
พวกเขานำวัฒนธรรมลาติน มาใช้ผ่านกีฬาฟุตบอล เช่นการร้องเพลงเชียร์ เป็นภาษาสเปน แทนที่จะใช้ภาษาอังกฤษ สร้างเสน่ห์ให้กับกีฬาฟุตบอลในสหรัฐฯ ... แม้ฟุตบอลจะไม่ใช่กีฬาระดับหัวแถว ที่คนอเมริกันจะให้คุณค่า หรือความสนใจ แต่กับคนจำนวนไม่น้อย ฟุตบอลมีความหมายอย่างมาก ต่อชีวิตพวกเขา ที่อยากจะผลักดัน ให้กีฬาชนิดนี้ เป็นที่ยอมรับของสังคมอเมริกา
“ผมคิดว่าฟุตบอลมีความหมายมากสำหรับผม ในฐานะที่ผมเป็นทั้งเม็กซิกันและอเมริกัน ผมได้เจอคนดีๆ ทั้งสองสัญชาติ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกัน” เอริค ซานติอาโก (Eric Santiago) แฟนบอลเชื้อสายลาติอเมริกันรายหนึ่ง กล่าวถึงสิ่งที่เขาได้รับ ผ่านกีฬาฟุตบอล
กีฬาสำคัญทุกคน
ความเหลื่อมล้ำ ในสังคมอเมริกา ไม่ได้มีแค่เรื่องเชื้อชาติเท่านั้น แต่เรื่องเพศคือสิ่งที่ปัญหา ในเรื่องของสิทธิการแสดงออก ในประเทศนี้เช่นกัน โดยเฉพาะกับเพศหญิง ที่ได้สิทธิเท่าเทียมกับเพศชาย เมื่อปี 1972 ที่ผ่านมาเท่านั้น
ด้านกีฬา คืออีกเรื่องที่ผู้หญิงได้รับผลกระทบ ในหลกหลายกีฬา พวกเธอต้องเผชิญกับภาวะชายเป็นใหญ่ ไม่ใช่แค่ในสนามแข่งขัน แต่รวมถึงบนอัฒจันทร์ ผู้ชายกลายเป็นหัวแรงหลัก ในการแสดงออกถึงการเชียร์ กำหนดแนวทางตัวตน ของกลุ่มกองเชียร์
สำหรับผู้หญิงยุคใหม่ พวกเธอต้องการที่จะแสดงออก ถึงความรักต่อเกมกีฬา โดยไม่อยู่ภายใต้ร่มเงาของผู้ชาย พวกเธอตามหาโอกาส ที่จะได้ร้องเพลงเชียร์กีฬาอย่างสุดเสียง และไม่ถูกเหยียดเรื่องเพศสภาพ ซึ่งกีฬาที่พร้อมเปิดรับผู้หญิง คือซ็อคเกอร์
รากฐานความนิยมของกีฬาฟุตบอล ในเพศหญิงชาวอเมริกัน ต้องย้อนไปถึงยุค 70’s ที่กีฬาฟุตบอลไม่เป็นที่นิยมในเพศชาย จึงถูกผลักให้เป็นกีฬาของผู้หญิง ... ขณะเดียวกันผู้หญิงที่ถูกจำกัดโอกาส ในการเล่นกีฬาชั้นนำของสหรัฐฯ จึงรับเอาฟุตบอล มาเป็นกีฬาประจำของพวกเธอ ด้วยความเต็มใจ
ปัจจุบัน วงการฟุตบอลหญิงของสหรัฐอเมริกา คือหมายเลข 1 ของโลก จึงไม่น่าแปลกที่พวกเธอจะหันมาติดตามกีฬาฟุตบอลอย่างจริงจัง แต่ไม่เพียงเท่านั้น พวกเธอยังเป็นแฟนตัวยง ของฟุตบอลลีก MLS มีสโมสรเชียร์แบบเป็นจริงเป็นจัง
เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา มีการศึกษา ฐานแฟนคลับของ MLS ซึ่งพบว่า แฟนบอลที่เข้าสนาม เป็นเพศหญิงมากถึง 42 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันแฟนบอลผู้หญิงยังให้การติดตาม MLS ผ่านช่องทางออนไลน์สูงถึง 52 เปอร์เซ็นต์ เยอะกว่าเพศชายเสียด้วยซ้ำ
Forbes สื่อด้านธุรกิจชื่อดัง ได้มองว่าหนึ่งในเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ผู้หญิงหันมาติดตามกีฬาฟุตบอล เป็นจำนวนมาก เนื่องจาก MLS ตั้งใจใช้เรื่องราวของผู้หญิง ในการสร้างฐานการตลาด เพราะไม่มีลีกกีฬาไหน ในสหรัฐฯ ที่ให้ความสำคัญกับผู้หญิง
MLS จึงหยิบข้อได้เปรียบตรงนี้ จัดแคมเปญ กิจกรรมต่างๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้รับโอกาสไม่ต่างจากผู้ชาย ดึงดูดให้พวกเธอเข้ามาเป็นของกีฬานี้ และในปัจจุบันฟุตบอล คือกีฬายอดนิยมของผู้หญิง ในสหรัฐฯเป็นที่เรียบร้อย (หากใครนึกภาพไม่ออก ให้คิดภาพถึงความนิยมที่หญิงไทย มีต่อกีฬาวอลเลย์บอล)
ไม่ใช่แค่ผู้หญิง ที่ได้โอกาสเป็นส่วนหนึ่งกับเกมกีฬา เพราะฟุตบอล ... แต่เพศทางเลือกหรือ LGBT ได้รับโอกาสสำคัญ กับการมีที่ยืนผ่านกีฬาลูกหนังเช่นเดียวกัน ซึ่งหากพูดให้เห็นภาพอีกครั้ง ก็เหมือนกับที่ชาว LGBT ของไทย มีที่ยืนเสมอในกีฬาวอลเลย์บอลนั่นเอง
เรื่องราวเริ่มต้นจากสโมสร มินนีโซตา ยูไนเต็ด เอฟซี (Minnesota United FC) พวกเขาต้องการแสดงจุดยืนว่า ฟุตบอลคือเกมกีฬาที่ใครๆ ก็เป็นแฟนคลับได้ รวมถึงเพศทางเลือก ทำให้ในช่วงเดือน Pride Month (เดือนของการแสดงออกของกลุ่นคนเพศทางเลือก) พวกเขาทำแคมเปญ เชิญชวนให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้าสนาม
พวกเขาแสดงออกผ่านป้ายเชียร์ขนาดใหญ่ ด้วยธงสีรุ้ง หรือเสื้อแฟนคลับที่มีสีรุ้งเป็นส่วนประกอบเพื่อแสดงให้เห็นว่า ทุกคนได้รับการต้อนรับที่นี่ ทำให้สโมสรแห่งนี้ มีแฟนบอลที่เป็นเพศทางเลือกจำนวนมาก หรือในแง่หนึ่งต้องพูดว่า แฟนบอลของสโมสรแห่งนี้ กล้าจะเดินเข้าสนามบอล เพื่อบอกว่า เราคือเพศทางเลือก และเรารักฟุตบอล ไม่ต่างจากผู้ชาย
หากเปรียบเทียบกับกีฬาอื่นในมินนีโซตา ไม่เคยมีการทำแคมเปญชวนแฟน LGBT เข้าสนาม ทั้งที่รัฐแห่งนี้ คือรัฐแรกๆ ในสหรัฐอเมริกา ที่อนุญาตให้เพศเดียวกันแต่งงานกันได้ นั่นหมายความว่า ในรัฐมินนีโซตา มีเพศทางเลือกจำนวนมาก ที่ต้องการพื้นที่แสดงออกในสนามกีฬา
“เรามองกลับถึงจุดเริ่มต้นของเรา ... เป้าหมายสำคัญคือเราพยายามสร้างสโมสรกีฬา ที่ต้อนรับทุกคนในสังคม และเราเชื่อว่าฟุตบอล สามารถทำสิ่งนี้ให้สำเร็จได้” ตัวแทนจากสโมสรมินนีโซตา ยูไนเต็ด เอฟซี กล่าว
ยิ่งไปกว่านั้น ในปี 2018 คอลลิน มาร์ติน (Collin Martin) อดีตกองกลางของสโมสรแห่งนี้ ออกมาเปิดเผยตนเองว่า เขาเป็นเพศทางเลือก ซึ่งเขาคือนักกีฬาคนเดียว ในช่วงเวลานั้น ที่เล่นกีฬาใน 5 ลีกใหญ่ของสหรัฐฯ และกล้าออกมายอมรับว่า เขาเป็นเพศทางเลือก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ร็อบบี โรเจอร์ส (Robbie Rogers) อดีตนักเตะทีมชาติสหรัฐอเมริกา เคยออกมาประกาศตัวว่าเป็นเพศทางเลือกเมื่อปี 2013 สมัยเล่นให้กับ แอลเอ กาแล็คซี
“ก่อนหน้านี้ แฟนบอลต้องการให้ผม มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับการสนับสนุน LGBT ซึ่งผมดีใจมาก แต่บอกใครไม่ได้ เพราะตอนนั้นผมยังไม่ได้เปิดตัว”
“ผมมาคิดว่าผมคงเสียใจ ถ้าผมต้องรอให้ตัวเองเลิกเล่น ถึงจะบอกได้ว่า ผมเป็นเกย์ ซึ่งการที่ผมพูดไปตอนนี้ ทำให้ผมตั้งหน้าตั้งรอคอย ที่จะฉลองกับแฟนๆ ของเรา ในช่วงเดือน Pride Month” มาร์ติน กล่าว
“ในความเป็นจริงแฟนบอลของเรา ไม่ได้มีแค่กลุ่ม LGBT แต่เรายังมีทั้งชนชั้นแรงงาน, ผู้ลี้ภัย, ผู้อพยพ, ผู้หญิง ที่รวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกัน ... เราพยายามร่วมกัน ช่วยกัน ผลักดันกีฬานี้ แสดงออกถึงตัวตนของเรา”
“เราต้องการทำให้รู้ว่า ฟุตบอลต้อนรับทุกคน และเราต้องแสดงให้เห็น ว่ามันเกิดขึ้นจริง และไม่ได้หมายว่า เราแค่ต้อนรับคุณ แต่เราอยากให้คุณมาเป็นผู้นำ แสดงออกตัวตนของคุณ” เวส เบอร์ไดน์ แฟนบอลของมินนีโซตา กล่าว
จากกีฬาชั้นสอง สู่เกมการแข่งขันชั้นหนึ่ง
ช่วงเวลาที่ผ่านมา ฟุตบอลหรือซ็อคเกอร์ในสหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่ของตนเองได้ดีมาตลอด แม้จะไม่ใช่กีฬายอดนิยม ติดลมบน เป็นกีฬาหัวแถว ... แต่เกมลูกหนังเปิดรับให้ผู้คน ที่ไร้จุดยืนในฐานะแฟนกีฬา ได้แสดงออกตัวตน ตามที่ใจปรารถนา ซึ่งเป็นสิ่งที่ฟุตบอล มีความหมาย และสร้างจุดยืนนี้ ร่วมกลับแฟนบอล มาโดยตลอด
แต่ฟุตบอลในอเมริกา กำลังจะเปลี่ยนไป เพราะเกมลูกหนังเริ่มสร้างความนิยมติดตลาด ผู้คนหันมาสนใจ หันมาลงทุน จำนวนสโมสรฟุตบอล ใน MLS กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับมูลค่าของลีก
“MLS สร้างความนิยม จากความหลากหลายของกลุ่มแฟน ซึ่งทำให้ลีกมีความน่าสนใจมาก ซึ่งในมุมมองของเรา จุดเด่นตรงนี้ เหมาะสมกับกีฬาฟุตบอล” SeatGreek แบรนด์ด้านธุรกิจ แสดงความเห็นถึง ลีกฟุตบอลอันดับหนึ่งของประเทศ
กลุ่มแฟนกีฬาซึ่งไม่เป็นที่ต้องการ จากกีฬาชนิดอื่น กลับกลายเป็นจุดเด่น ให้ฟุตบอลในสหรัฐฯ สร้างตัวตน ดึงดูดความน่าสนใจจากชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก กับการขยับก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในอเมริกันเกมส์ เพราะหากลีกกีฬา ไม่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชาวอเมริกันจะหมางเมินลีกกีฬานั้น เพราะพวกเขาไม่รู้ว่า การรับชมกีฬาประเภทนั้น จะให้สิ่งที่แตกต่าง แก่พวกเขาอย่างไร
ขณะที่ยอดผู้ชมในสนามของ MLS เติบโตอย่างต่อเนื่อง ... 5 ฤดูกาาลหลังสุด MLS มียอดผู้ชมเฉลี่ยมากกว่า 20,000 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยทำได้มาก่อน
“ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ฟุตบอลจะก้าวขึ้นไปเทียบกับเบสบอล, บาสเก็ตบอล หรืออเมริกันฟุตบอล แต่ฟุตบอลคือกีฬาสำหรับทุกคน และนั่นคือเหตุผล ที่ฟุตบอลจะเติบโตได้อีกมากหลังจากนี้ ผมดีใจที่ได้เห็นฟุตบอล เติบโตอย่างรวดเร็ว ในอเมริกา” โรแบร์ ปิแรส (Robert Pires) อดีตนักฟุตบอลชื่อดัง ที่เป็นหนึ่งในแบรนด์แอมบาสเดอร์ ของฟุตบอลในสหรัฐฯ กล่าวกับนิตยสาร Forbes
ปัจจุบันค่าเฉลี่ย ผู้ชมในสนามของ MLS แซงหน้า NBA และ NHL เป็นที่เรียบร้อย ขณะเดียวกัน ค่าเฉลี่ยของ MLS ตามหลังค่าเฉลี่ยผู้ชมของลีกเอิง ฝรั่งเศส ประมาณ 1,000 คนเท่านั้น เรียกได้ว่า ความนิยมของกีฬาฟุตบอล ในสหรัฐอเมริกา พัฒนาเข้าใกล้ความเป็นกีฬาชั้นนำของประเทศอย่างเต็มตัว
ทุกวันนี้ ธุรกิจกลายเป็นปัจจัยหลัก ที่ผลักดัน MLS และฟุตบอลในสหรัฐอเมริกา ... นักธุรกิจหลายกลุ่ม (รวมถึง เดวิด เบ็คแฮม อดีตนักฟุตบอล ที่เคยเป็นดาวดังของลีกในช่วงกลางยุค 2000’s ถึงต้นยุค 2010’s) หันมาสร้างทีมฟุตบอล ในสหรัฐฯ, ค่าลิขสิทธิ์ ค่าตั๋ว ค่าขายของที่ระลึก พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ, นักฟุตบอลระดับโลก ตบเท้ามาเล่นในสหรัฐฯ ไม่ขาดสาย รวมถึงสโมสรฟุตบอลจากยุโรป ไปแข่งขันอุ่นเครื่อง เพื่อขยายตลาด และสร้างความนิยม
แต่ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ล้วนมีรากฐานมาจากแฟนฟุตบอล ที่ครั้งหนึ่งเคยไม่มีที่ยืนในเกมกีฬา และได้เกมลูกหนัง เปิดโอกาสให้พวกเขา แสดงออกตัวตนของตัวเอง จนกลายเป็นเอกลักษณ์ ที่สร้างความนิยมให้กับ “ซ็อคเกอร์” ในปัจจุบัน
ฟุตบอลคือกีฬาสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเรียกมันว่า ฟุตบอล หรือ ซ็อคเกอร์ นี่คือความจริงที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ และจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป
แหล่งอ้างอิง
หนังสือ Sociological Perspectives on Sport: The Games Outside the Games
https://sites.duke.edu/wcwp/research-projects/soccermarkets-in-the-u-s/soccer-exceptionalism-in-america/
https://www.youtube.com/watch?v=TnvlofC83yM
https://www.youtube.com/watch?v=gemTtm0AUZ0
https://www.forbes.com/sites/alanaglass/2019/06/21/mls-seatgeek-celebrate-female-fans-with-we-fan-marketing-campaign/#303797f449b5
https://www.twincities.com/2017/05/27/with-pride-night-united-leads-local-pro-teams-in-lgbtq-support/
https://www.epluribusloonum.com/2018/6/23/17474824/open-welcome-to-everyone-how-minnesota-united-will-celebrate-the-lgbtq-community-pride-night-2018
https://www.startribune.com/minnesota-united-player-collin-martin-comes-out-publicly-that-he-s-gay/486944251/
https://www.mlssoccer.com/post/2019/08/29/stonewall-wonderwall-soccer-lgbtq-pride-movement
https://www.schneiderdowns.com/our-thoughts-on/growth-of-soccer-in-america