Feature

แกเร็ธ เบล : "กอล์ฟ" งานอดิเรกที่มาพร้อมเสียงวิจารณ์ และใบเบิกทางสู่อนาคต ? | Main Stand

แวดวงฟุตบอลยังคงมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องรับปีใหม่ 2023 แกเร็ธ เบล อดีตนักเตะทีมชาติเวลส์ และสโมสรเรอัล มาดริด ได้ประกาศเลิกเล่นฟุตบอลอย่างเป็นทางการ หยุดเส้นทางไว้ด้วยวัย 33 ปี

 

ถ้าคุณเป็นคอฟุตบอลก็คงรับรู้ถึงภาพลักษณ์ปัจจุบันของอดีตแนวรุกรายนี้ไม่มากก็น้อย เพราะหากเอ่ยชื่อของเขาขึ้นมาก็จะพบว่าเจ้าตัวไม่ได้ถูกพูดถึงแค่เรื่องที่เกี่ยวกับฟุตบอลเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังมี "กอล์ฟ" เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตด้วย 

มูลเหตุนี้ได้มาตั้งแต่สมัยที่ลงเล่นให้ เรอัล มาดริด ซึ่งหลายต่อหลายครั้งเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ โดนแซว และเชื่อมโยงไปยังกีฬาชนิดนี้อยู่บ่อย ๆ 

กอล์ฟ เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของ แกเร็ธ เบล ได้อย่างไร ทำไมเขาถึงโดนแซวว่าเป็น "โปรเบล" และเขาจริงจังกับกีฬาชนิดนี้แค่ไหน ติดตามไปพร้อม ๆ กันได้ทาง Main Stand

 

แพชชั่นฟุตบอล

นับตั้งแต่ที่ แกเร็ธ เบล คว้าโอกาสสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตกับการโยกมาเล่นให้ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ในปี 2007 เขาก็ค่อย ๆ ยกระดับและพัฒนาตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง เขาเปลี่ยนจากนักเตะตำแหน่งแบ็กซ้ายหมายเลข 3 กลายมาเป็นเกมบุกริมเส้นตัวอันตรายหมายเลข 11 ตลอดจนการได้รับยกย่องให้เป็นแข้งระดับแถวหน้าคนหนึ่งของพรีเมียร์ลีก

และนั่นก็ส่งให้เขาคว้าเกียรติยศส่วนตัวได้มากมายภายใต้ยูนิฟอร์มไก่เดือยทอง ไม่ว่าจะเป็นรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสร ในฤดูกาล 2009–10 และ 2010–11 ขยับสู่รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสร ควบคู่ไปกับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลเดียวกันคือ 2012-13 เป็นต้น

กับความเร็วที่พร้อมจะกระชากหลบคู่แข่งได้ทุกเมื่อ จังหวะการยิงฟรีคิกอันฉมัง ตลอดจนการจบสกอร์ด้วยเท้าซ้ายแบบดุดันไม่เกรงใจใคร ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นจุดเด่นที่สตาร์ผู้ที่เกิดในกรุงคาร์ดิฟฟ์ทำได้ดีอยู่เสมอ 

ภาพหนึ่งที่โด่งดังคือการใช้สปีดไม่มีตกเผาเครื่อง ไมค่อน แบ็กขวาระดับแถวหน้าของโลกในเวลานั้น กับช่วงที่ สเปอร์ส ดวลกับ อินเตอร์ มิลาน ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มฤดูกาล 2010-11 แถมยังทำแฮตทริกให้ทีมได้ด้วยในเกมบุกพ่าย 3-4 

หรือแม้แต่ประตูสุดท้ายในพรีเมียร์ลีก ในปี 2013 หลังอำลาทีมในช่วงแรก ที่เบลตะบันไกลด้วยซ้ายส่งลูกบอลเสียบตาข่าย ให้ สเปอร์ส เอาชนะ ซันเดอร์แลนด์ 1-0 แต่น่าเสียดายที่เขาไม่อาจพาต้นสังกัดแห่งลอนดอนเหนือคว้าตั๋วไปเล่นแชมเปี้่ยนส์ ลีก ได้ หลังสเปอร์สจบด้วยอันดับที่ 5 ของตาราง

ในตอนนั้นสโมสรระดับท็อปทั่วยุโรปรู้อยู่แล้วว่าสเปอร์สมีเพชรเม็ดงามแห่งเวลส์อยู่ในทีมและถูกบ่มเพาะมาพักใหญ่แล้ว นั่นทำให้เบลตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับหลายทีมแบบหนาหู 

แม้ว่า แดเนียล เลวี่ CEO ของไก่เดือยทอง จะเคยยืนกรานว่าดาวเตะผู้นี้ไม่ได้มีไว้ขาย แถมสัญญาในเวลานั้นก็ยังเหลือกับทีมอีกหลายปี 

ขณะที่เบลในวัย 24 ปี ซึ่งกำลังก้าวสู่ขั้นพีกก็คิดว่านี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้วที่จะได้ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ใหญ่กว่าเดิม นอกจากนี้เขายังเคยมีข่าวด้วยว่าเขาอาจพิจารณาถึงอนาคตค้าแข้ง หากทีมไม่ได้คว้าโควตาไปเตะในถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก

ท้ายสุดก็เป็นการจากกันด้วยดี แกเร็ธ เบล ซึ่งอยู่ในช่วงที่แพชชั่นต่อเกมลูกหนังมีอย่างเปี่ยมล้นก็เลือกอำลาถิ่นไวท์ ฮาร์ต เลน รังเหย้าเดิมของท็อตแนม ฝากสถิติซัด 55 ประตูจาก 203 เกม เตรียมเดินทางสู่ประสบการณ์ใหม่บนถนนลูกหนัง

หวยมาออกที่ เรอัล มาดริด ทีมที่จริงจังที่สุดในการเจรจากับท็อตแนม โดยทัพโลส บลังโกส ตัดสินใจกระชากดาวเด่นทีมชาติเวลส์มาเติมเต็มแผงเกมบุกของทีมด้วยค่าตัวอันเป็นสถิติโลกที่ 100 ล้านยูโร หรือราว 86 ล้านปอนด์ พร้อมสัญญา 6 ปี ทำลายสถิติเดิมของทีมเมื่อปี 2009 ที่เคยคว้า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ด้วยค่าตัวขณะนั้น 80 ล้านปอนด์ลงไปด้วย

"เราเคยมีช่วงเวลาพิเศษร่วมกันตลอดหลายปีที่ผ่านมา และผมรักทุกนาทีที่ผ่านไป ผมขอขอบคุณทุกคนที่สโมสร ทั้งประธาน บอร์ดบริหาร สตาฟโค้ช เพื่อนร่วมทีม และที่สำคัญที่สุดคือแฟน ๆ ที่ยอดเยี่ยม ผมหวังว่าทุกคนจะเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องโอกาสในอาชีพที่น่าทึ่งนี้" เบล กล่าวอำลาสเปอร์สก่อนย้ายไปอยู่มาดริด 

"ท็อตแนมจะอยู่ในใจผมเสมอ ตอนนี้ผมตั้งตารอฉากต่อไปที่น่าตื่นเต้นในชีวิตของผมกับการเล่นฟุตบอลให้กับเรอัล มาดริด"

 

คลื่นใหญ่เข้าถาโถม

ช่วงแรกที่โลดแล่นในถิ่นซานติอาโก้ เบร์นาบิว แกเร็ธ เบล ผนึกกำลังกับเพื่อนร่วมทีมจนทำให้เรอัล มาดริด กลับมาเป็นทีมที่น่ากลัวทีมหนึ่ง เขาตอบแทนโอกาสที่มาดริดให้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

แฟนบอลอาจจะเคยเห็นช็อตตราตรึงใจ กับการวิ่งหลุดเส้นข้าง กระชากบอลหนี มาร์ก บาร์ตร้า กองหลัง บาร์เซโลน่า หลุดเข้าไปเป็นประตูชัยให้ เรอัล มาดริด เฉือนชนะ 2-1 คว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ 2014 ตลอดจนผลงานพาทีมคว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย ภายในเวลา 5 ปีแรกที่อยู่ร่วมทีม เป็นต้น

อย่างไรเสียการอยู่ค้าแข้งกับเรอัล มาดริด ไม่ได้ราบรื่นไปทั้งหมด อย่างแรกคือเรื่องความฟิตและอาการบาดเจ็บ จนทำให้โอกาสลงสนามมีไม่ต่อเนื่อง และโดนตั้งคำถามอยู่บ่อย ๆ ว่าแท้จริงแล้วดีลค่าตัวมโหฬารนี้มันคุ้มค่าแค่ไหน

ถึงขั้นที่ว่าสื่อน้อยใหญ่เคยเสนอประเด็นว่าตั้งแต่ที่มาอยู่เรอัล มาดริด แกเร็ธ เบล เคยบาดเจ็บพลาดช่วยทีมไปแล้วกี่ครั้ง อย่างเช่นการเจ็บข้อเท้าที่กินเวลาพักฟื้นไป 84 วัน บวกกับการเจ็บน่องที่ต้องรักษาอาการไปอีก 38 วันในฤดูกาล 2016-17 หรือการเจ็บหัวเข่าจนต้องพักถึง 58 วันในฤดูกาล 2020-21

ไปจนถึงการเสียสุขภาพจิต เจอแรงกดดันที่เผชิญจากทั่วสารทิศ อย่างเรื่องพฤติกรรมส่วนตัวที่มีกระแสว่าสตาร์ทีมชาติเวลส์ค่อนข้างเป็นคนที่รักความเป็นส่วนตัว เขาสนิทกับเพื่อนร่วมทีมแค่ไม่กี่คน 

เช่นเดียวกับประเด็นที่เขาไม่ค่อยจะพยายามสื่อสารภาษาสเปนต่อหน้าสื่อมากเท่าไร การที่เบลอยู่เรอัล มาดริด ในฐานะสโมสรซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ในเมืองหลวงของประเทศอย่างกรุงมาดริด มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีอัตลักษณ์ความเป็นสแปนิชสูงเป็นทุนเดิม ดังนั้นสาวกของสโมสรจึงไม่ชอบใจนักที่เขาไม่ยอมปรับตัวเพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมของที่นี่

และยังไม่นับปัญหาไม่ลงรอยกับ ซีเนดีน ซีดาน กุนซือที่พาทีมประสบความสำเร็จในช่วงหนึ่ง เรื่องนี้ก็ถูกหยิบยกมาพูดถึง เช่นเดียวกับการถูกคาดหวังให้เป็นดาวเด่นเบอร์ต้น ๆ ของทีมหลังการอำลาทีมของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในปี 2018 นั่นทำให้เขาเผชิญกับแรงกดดันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เรียกได้ว่าทุกสิ่งอย่างมันปะปนเข้ามาจนกลายเป็นเรื่องเดียวกัน และเมื่อเขาทำตามความคาดหวังได้ไม่ได้ดีเท่าที่ควรจะเป็นจึงทำให้เขาโดนโจมตีอย่างหนักหน่วงเรื่อยมา ถึงขั้นที่ว่าทุกครั้งที่มีการลงคะแนนโหวตนักเตะยอดนิยมจากแฟน ๆ เบลจะหลุดจากท็อป 5 อยู่ร่ำไป และมักจะติดโผนักเตะที่แฟน ๆ อยากให้ทีมขายทิ้งไปในทุก ๆ รอบตลาดซื้อขาย 

ทั้งหมดที่ว่ามานี้ได้หลอมรวมให้เขาดูเหมือนเป็นคนที่ "หมดแพชชั่น" ไปโดยปริยาย 

แต่ถึงกระนั้น เพราะ แกเร็ธ เบล มี "กอล์ฟ" กีฬาที่เขายกให้เป็นงานอดิเรก มาช่วยให้เขารู้สึกผ่อนคลาย และใช้มันหลบหนีความวุ่นวายที่ถาโถม เรียกได้ว่าเป็นสิ่งจรรโลงใจชั้นดีสำหรับตัวเขา

 

งานอดิเรกที่เต็มไปด้วยเสียงวิจารณ์

เหมือนกับทุกเคสที่ได้หยิบยกมา งานอดิเรกที่ชื่อว่า "กอล์ฟ" ของ แกเร็ธ เบล ก็ยังคงโดนวิพากษ์วิจารณ์ เพราะไม่มีใครเข้าใจจริง ๆ นอกจากตัวเขาเองว่าการเล่นกอล์ฟมีผลกระทบอย่างไรต่อตัวเขาในฐานะนักเตะเรอัล มาดริด

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะภาพจำของแฟน ๆ ที่มีต่อเบลมักปรากฏในช่วงคาบเกี่ยวกับที่มาดริดอยู่ในช่วงระหว่างโปรแกรมแข่งขันที่ถี่ยิบ

ซ้ำยังมีภาพที่ชวนให้แฟน ๆ เรอัล มาดริด คอมเมนต์สนั่นขึ้นไปอีก โดยเฉพาะกรณีที่เจ้าตัวพร้อมเพื่อนร่วมทีมชาติเวลส์ ชูธงเวลส์พร้อมข้อความ "เวลส์, กอล์ฟ และ มาดริด เรียงลำดับตามนี้" หลังพาเวลส์ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของฟุตบอลยูโร 2020 

เห็นแบบนี้ มันจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกตีความว่า ในบรรดาสามเรื่องนี้ "(เรอัล) มาดริด" มีความ "สำคัญ" น้อยที่สุด อีกมุมหนึ่งมันเปรียบเสมือนเป็นการยอมรับอย่างเป็นทางการว่า กอล์ฟ ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเบลไปแล้ว 

และนั่นทำให้เขาโดนโจมตีเรื่องความเหมาะสมเรื่องการวางตัวต่อทีมไปโดยปริยาย

สื่อเองก็เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ แกเร็ธ เบล มาโดยตลอดเช่นกัน อย่างครั้งหนึ่ง Marca หนังสือพิมพ์ภาษาสเปนเคยเขียนวิจารณ์ พร้อมทำภาพว่าเบลเปรียบเสมือน "ปรสิต" ที่พร้อมจะดูดเงินจากเรอัล มาดริด เพียงอย่างเดียวโดยไม่ได้สนใจเรื่องในสนามมากเท่าไร 

ไม่ใช่ว่าเบลไม่เคยแสดงทัศนะของตัวเองกับเรื่องพวกนี้ ดังการตอบโต้สื่อที่เคยวิจารณ์เขาแรงเกินเหตุ ความว่า: "ควรละอายใจตัวเอง" Goal.com เผยข้อความของเบล "กับช่วงเวลาที่ผู้คนบางส่วนเลือกจบชีวิตตัวเองเพราะความอำมหิตและการนำเสนอที่ไม่หยุดยั้งของสื่อ ผมอยากรู้ว่าใครเขียน สำนักข่าวปล่อยให้นักข่าวพวกนี้เขียนบทความแบบนี้ไปได้ยังไง ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ?"

ต่อให้ภาพลักษณ์ของเขาจะดูเป็น "นักกอล์ฟ" หรือ "โปรกอล์ฟ" อยู่เรื่อยมา แต่อดีตกัปตันทีมชาติเวลส์ก็ยืนยันว่าเขายังคงทำหน้าที่ของตัวเองแบบไม่ตกหล่น แถมกอล์ฟยังช่วยให้เขามีสมาธิ รู้สึกได้ผ่อนคลาย เสมือนได้รับการบำบัดจิตใจ และเมื่อทุกอย่างได้รับการเยียวยาเขายอมรับว่ามันส่งผลต่อการเล่นฟุตบอลด้วย 

"ผมไม่เข้าใจ ทำไมใคร ๆ ถึงมีปัญหากับการเล่นกอล์ฟของผมนัก กลัวผมเจ็บเหรอ ? ไม่ใช่เหตุผลนั้นหรอกมั้ง เพราะก่อนจะเล่นกอล์ฟผมก็คุยกับคุณหมอแล้วนะ และเขาก็ว่า ได้สิ ไม่มีปัญหา ทุกอย่างดูโอเค" เบล เผยผ่าน EAL พอดแคสต์ 

"หน้าที่ของตัวเองผมก็ทำแบบไม่ตกหล่น แต่ก็ยังมีคนมองว่ามันไม่มากพอ ผมไม่เคยเห็นใครกล้าไปสงสัย สเตฟเฟน เคอร์รี่ (นักบาสเกตบอล NBA สังกัด โกลเดน สเตท วอริเออร์ส) ว่าเขาทำอะไรบ้างก่อนแข่ง 2 วัน" 

"ฟุตบอลคือความสำคัญอันดับ 1 ของผม และผมก็ทำเต็มที่มาตลอด ผมทุ่มเทให้กับมัน แต่กอล์ฟเป็นงานอดิเรกที่ทำให้ผมมีความสุขกับมัน อย่าบอกนะว่าคุณไม่มี ? ไม่หรอก ทุกคนต่างมีงานอดิเรกที่ตอบสนองความชอบและไลฟ์สไตล์ของตัวเองด้วยกันทั้งนั้นแหละ" 

"กอล์ฟทำให้ผมหัวโล่ง ทำให้ผมรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น เพราะเวลาคุณเล่นฟุตบอล พอคุณกลับมาเจอเรื่องฟุตบอลหรือมีคนมาพูดเรื่องฟุตบอลกับคุณ บางครั้งมันก็มากเกินไปที่คุณจะรับไว้ แน่นอนว่ามันอาจส่งผลให้คุณมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตได้" 

 

จากนี้จริงจังแค่ไหน?

นอกจากบ้านพักที่เวลส์ของเขาจะมีสนามกอล์ฟขนาดย่อมแบบ 3 หลุมจากการเปิดเผยของตัวเขาเองแล้ว ปัจจุบัน แกเร็ธ เบล ยังได้ให้การสนับสนุนวงการกอล์ฟของเวลส์และโลกในหลาย ๆ ทาง 

อย่างล่าสุดในปี 2022 แกเร็ธ เบล ตอบตกลงเป็นทูตให้ R&A (The Royal and Ancient Golf Club of St Andrews) หรือองค์กรที่ทำหน้าที่บัญญัติและกำกับกฎกติกากอล์ฟ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมขององค์กรและสร้างแรงบันดาลใจให้นักกอล์ฟและผู้ชมหน้าใหม่จากทั่วทุกมุมโลก

รวมถึงการเป็นหุ้นส่วนของ ศึก Welsh Open และเป็นผู้สนับสนุนรายการ Cazoo Open ศึก European Tour ซึ่งจัดที่เวลส์ เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนเวลส์ได้มีส่วนร่วมกับการแข่งขัน 

และคำถามที่ใครหลายคนอยากรู้ว่า แกเร็ธ เบล มีโอกาสเทิร์นโปรสู่การเป็นนักกอล์ฟอาชีพหรือไม่ กล่าวโดยสรุปคือ แกเร็ธ เบล ยังคงเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ใช้ระบบการเล่นแบบแต้มต่อ (Handicap) ยามดวลกับมือสมัครเล่นด้วยกันในสนาม 

อย่างไรก็ตาม เขาก็ยกระดับตัวเองขึ้นมาได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดย Goal.com รายงานว่า ณ ตอนนี้ แกเร็ธ เบล มีคะแนนแต้มต่อในการเล่นกอล์ฟอยู่ที่ 2 แต้ม จากการดวลวงสวิงเมื่อปลายปี 2022 อยู่ในขั้นเหนือกว่านักกอล์ฟสมัครเล่นทั่วไป แต่ก็ยังไม่เทียบเท่านักกอล์ฟอาชีพ แน่นอนว่าเขาสามารถต่อยอดในเส้นทางนี้ได้ด้วยเช่นกัน

ถึงแม้ช่วงเวลาที่อยู่ค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด แกเร็ธ เบล จะถูกวิจารณ์และถูกแซวเรื่องการเล่นกอล์ฟมากแค่ไหน ท้ายที่สุดแล้วเขาเชื่ออยู่เสมอว่านี่คืออีกหนึ่งชนิดกีฬาที่เขาหลงใหลถึงขั้นยกให้เป็นงานอดิเรก รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเขาเรื่อยมา

เส้นทางชีวิตของ แกเร็ธ เบล ต่อจากนี้จะออกมาในรูปแบบไหน ยังคงไม่มีใครทราบ เพราะเจ้าตัวก็ยังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะทำอะไรต่อ ทว่าก็มีโอกาสไม่น้อยที่จะไปเกี่ยวข้องกับกอล์ฟ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.goal.com/en/news/why-gareth-bale-called-the-golfer-real-madrid-nickname-explained/blt836eaed80ef875ca 
https://www.goal.com/en/news/what-is-gareth-bales-golf-handicap/10rz0un7wowzb1nvn3x5rai0eo 
https://www.thepeople.co/read/27377 
https://en.wikipedia.org/wiki/Gareth_Bale#cite_note-team2013-364 
https://www.90min.com/posts/will-gareth-bale-become-a-professional-golfer https://www.blockdit.com/posts/60c4b7bdea555f0c6cfc990d 
https://www.theguardian.com/football/blog/2013/jul/29/gareth-bale-tottenham-real-madrid-questions 
https://www.sportsmole.co.uk/football/spurs/transfer-talk/feature/on-this-day-in-2013-real-madrid-sign-gareth-bale-from-tottenham-in-record-deal_461816.html 
https://www.transfermarkt.co.uk/gareth-bale/verletzungen/spieler/39381 
https://www.randa.org/da-DK/articles/gareth-bale-becomes-r-a-ambassador 

Author

พชรพล เกตุจินากูล

แฟนคลับเชลซี ติดตามฟุตบอลเอเชีย ไก่ทอดและกิมจิเลิฟเวอร์

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

ภราดร ภราดร

อยากจะทำให้ดี ไม่ใช่แค่อยากจะทำให้เป็น