Feature

รวบรวมข้อมูลควรรู้ ก่อนต่อประกันรถชั้น 1 เมื่อประกันใกล้หมดอายุ

ประกันรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราอุ่นใจกับความคุ้มครองค่าเสียหายของรถยนต์และค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยประกันรถยนต์นั้นจะเป็นสิ่งที่เราต้องต่อกันทุกปี เพื่อให้ได้ความคุ้มครองต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนได้ประกันรถยนต์มากับการซื้อรถยนต์ แต่เมื่อหมดประกันแล้วไม่รู้จะต่อประกันอย่างไรดี แล้วถ้าต้องการต่อประกันรถชั้น 1 จะทำอย่างไรได้บ้าง วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลที่ควรรู้ก่อนต่อประกันรถชั้น 1 มาฝากกัน 

 


ความคุ้มครองของประกันรถชั้น 1 

ประกันรถชั้น 1 เป็นประกันที่ครอบคลุมความเสียหายทุกประเภทที่เกิดขึ้น ทั้งค่าเสียหายของรถยนต์จากกรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี เช่น การขับรถชนกำแพง การถอยรถชนรั้วบ้าน การขับรถครูดฟุตบาท และขับชนต้นไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังรถยนต์กรณีถูกโจรกรรม รถยนต์ไฟไหม้ รถยนต์น้ำท่วม หรือได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ รวมถึงยังครอบคลุมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลภายนอก และทรัพย์สินของบุคคลที่สาม แต่ความคุ้มครองที่ครอบคลุมนี้จะมาพร้อมกับเบี้ยประกันที่สูงกว่าประกันประเภทอื่น ถ้าผู้ที่ต้องการต่อประกันรถชั้น 1 พิจารณาแล้วว่าเบี้ยประกันและความคุ้มครองเหมาะกับความต้องการของตัวเองก็สามารถทำการต่อรถยนต์ได้เลย   

 

วิธีการต่อประกันรถชั้น 1 ทำอย่างไรได้บ้าง

โดยก่อนที่เราจะไปต่อประกันรถชั้น 1 กันนั้น ให้เราลองสำรวจตัวเองกันก่อน ว่าตอนนี้เราใช้ประกันรถยนต์ประเภทไหน แล้วต้องการต่อกับประกันรถชั้น 1 กับบริษัทประกันเดิมหรือเปลี่ยนบริษัทประกันใหม่กัน เพราะมีวิธีการต่อประกันที่แตกต่างกัน ดังนี้

 

ต้องการต่อกับประกันบริษัทเดิม

ถ้าปัจจุบันนี้เราใช้ประกันรถชั้น 1 อยู่แล้ว บริษัทประกันรถยนต์เดิมที่เราทำอยู่จะมีข้อมูลของเราอยู่แล้ว การต่อประกันในครั้งต่อไปก็อาจไม่ต้องยื่นเอกสารซ้ำ หรือยื่นเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย ซึ่งโดยปกติแล้วก่อนที่กรมธรรม์เราจะหมดอายุ ทางบริษัทจะส่งเอกสารมาแจ้งเตือนเราล่วงหน้าให้เราต่อประกันรถชั้น 1 เพื่อป้องกันไม่ให้ประกันขาดอายุและได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมต่อเนื่อง ทำให้สะดวกรวดเร็วในการต่ออายุไม่ต้องไปศึกษากรมธรรม์ใหม่ให้เสียเวลาและถ้าเราเป็นลูกค้าประวัติดี ที่ไม่เคยเคลมค่าประกันอะไรเลยในรอบปีที่ผ่านมา เราก็จะได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันอีกด้วย

 

ต้องการต่อกับประกันบริษัทใหม่

ถ้าปัจจุบันนี้เราใช้ประกันรถชั้น 1 อยู่แล้ว แต่รู้สึกว่าประกันบริษัทเดิมยังไม่ตรงกับความต้องการของเราเท่าไหร่ โดยเฉพาะค่าเบี้ยประกันที่ยังแพงกว่าบริษัทประกันอื่น ๆ แบบนี้แนะนำให้ลองมองหาประกันเจ้าใหม่เอาไว้ได้เลยซึ่งวิธีการต่อประกันรถชั้น 1 กับเจ้าใหม่ก็ต้องมีการยื่นเอกสารใหม่ และสามารถใช้สิทธิ์ NO-CLAIMS ยื่นกับบริษัทใหม่ไปพิจารณาสำหรับส่วนลดได้เช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทประกันจะส่งพนักงานมาถ่ายรูปรถของเราหรือให้เราถ่ายเองเพื่อใช้ในการทำประกัน เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมในส่วนนี้ด้วย

 

เปลี่ยนเป็นแผนที่สูงขึ้น 

สำหรับใครที่ใช้ประกันรถประเภทอื่น ๆ อยู่ และต้องการปรับแผนประกันให้สูงขึ้น เพราะแผนเดิมอาจให้ความคุ้มครองที่ยังไม่ครอบคลุม เพียงแค่ติดต่อพนักงานบริษัทประกันที่เราต้องการต่อประกันชั้น 1 ไป จากนั้นทางบริษัทจะขอเอกสารต่าง ๆ เพื่อใช้ในการทำประกัน และอาจจะต้องถ่ายรูปหรือเข้ารับการตรวจสภาพรถยนต์จากบริษัทประกันเพิ่มเติมเท่านั้น ซึ่งจะแตกต่างจากการที่เราเป็นประกันชั้น 1 แล้วต้องการลดแผนลงมาเป็นประกันรถชั้น 2 หรือ 3 บางบริษัทประกันจะสามารถต่อได้เลย
 

สรุป ต่อประกันรถชั้น 1 ทำได้ง่าย ๆ

การต่อประกันรถชั้น 1 สามารถต่อได้ง่าย ๆ เพียงแต่เราต้องเตรียมและเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อมเท่านั้น ซึ่งประกันรถชั้น 1 เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับการป้องกันความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น การเลือกแผนประกันที่เหมาะสมและการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด จะช่วยให้เราได้รับประกันที่คุ้มครองครบถ้วนและตอบโจทย์ความต้องการของเรามากที่สุด

Author

Main Stand

Stand ForAll สื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน