Feature

รวมเหตุการณ์ในความทรงจำไทยลีก 2023/24 | Main Stand

ไทยลีก 2023/24 รูดม่านจบลงไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นมากมาย และนี่คือส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่จะอยู่ในความทรงจำของฤดูกาลนี้

 


บุรีรัมย์แชมเปี้ยนส์

แชมป์ ไทยลีก ฤดูกาล 2023-24 ตกเป็นของ "ปราสาทสายฟ้า" บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สมัยที่ 9 แบบไม่นับรวมสมัย การไฟฟ้า ที่เทคโอเวอร์มา

นับเป็นความสำเร็จที่ตรงตามเป้าหมายของสโมสรที่ประกาศตั้งแต่มี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ว่าจะคว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาครองให้ได้ในทุกฤดูกาลที่ลงเล่น แม้ว่าฤดูกาลนี้จะออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง แต่เมื่อติดเครื่องได้แล้วก็กลับมาอยู่ในเส้นทางและการันตีแชมป์ก่อนลงเตะนัดที่ 29


ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด = 0 บาท

จากมูลค่าหลักร้อยล้านต่อฤดูกาล กลายเป็นว่าซีซันนี้มูลค่าการถ่ายทอดสด ไทยลีก เป็น 0 (ศูนย์) บาท เดือดร้อนสโมสรต้องมาหาทางออกกันเองด้วยการขายโค้ดให้แฟนบอลเสียเงินรับชม

โดยที่ 3 บิ๊กทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (เนวิน ชิดชอบ), บีจี ปทุม ยูไนเต็ด (ปวิณ ภิรมย์ภักดี), การท่าเรือ เอฟซี (นวลพรรณ ล่ำซำ) ยอมเสียสละซื้อโค้ดทีมละ 10 ล้านบาท และไม่ขอรับเงินส่วนแบ่ง จนทำให้ฤดูกาลนี้จบลงด้วยการที่แต่ละทีมได้เงินลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดทีมละประมาณ 7 ล้านบาท (13 ทีม) ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการสนับสนุนของแฟนบอล


จุดโทษสู่ดาวซัลโวของ "ศุภชัย"

ศุภชัย ใจเด็ด เจ้าของดาวซัลโวเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ต้องมาขับเคี่ยวกับ วิลเลน โมตา ของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ในฤดูกาลนี้ ซึ่งก่อนเตะนัดสุดท้าย ศุภชัย ยิง 18 ประตู ส่วน โมตา ยิง 19 ประตู

ฉะนั้น ศุภชัย ใจเด็ด ต้องยิงอย่างน้อย 2 ประตู ซึ่งสถิติของ “เจ้าอาร์ม” ที่สวยหรูอย่างนึงคือ 19 ประตูของซีซันที่แล้ว บวกกับ 18 ประตูของซีซันนี้ ไม่มี "จุดโทษ" แม้แต่ประตูเดียว ทว่าในนัดสุดท้ายกับ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ศุภชัย ที่ยิงไปแล้ว 2 ประตูในเกม (ขึ้นมาเป็น 20 ประตู) เรียกจุดโทษให้ทีมได้ ก่อนที่เพื่อนๆ จะปูพรมแดงให้ “อาร์ม” เป็นคนยิงด้วยตัวเองก่อนซัดเข้าไปตุงตาข่าย



และนี่คือลูกที่ 21 ซึ่งส่งให้ “อาร์ม” คว้ารางวัลดาวซัลโว เฉือนชนะ วิลเลน โมตา ที่ยิงในนัดสุดท้ายแค่ 1 ประตู ทำให้หยุดที่ 20 ประตู ฉะนั้นลูกจุดโทษของ ศุภชัย ใจเด็ด จึงกลายเป็นลูกโทษที่ทำให้เขาคว้าดาวยิงสุงสุดไทยลีกอีกสมัย

ชลบุรีบ๊ายบาย

18 ฤดูกาลที่ ชลบุรี เอฟซี โลดแล่นอยู่บนเวที ไทยลีก จนกลายเป็นเรื่องปกติและไม่มีใครคาดคิดว่าพวกเขาจะต้องตกชั้น กระทั่งเดินทางมาถึงช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล

ชลบุรี เอฟซี ผลงานไม่ดีขึ้น ฟอร์มแย่ลงไปเรื่อยๆ และสุดท้ายต้องหนีตกชั้นเต็มตัว ก่อนจะถึงเวลาอันสมควรในเกมนัดรองสุดท้ายที่บุกไปโดน เมืองทอง ยูไนเต็ด ถล่ม 6-0 เป็นการส่ง “ฉลามชล” ลงทะเลตกชั้นไปอยู่ ไทยลีก 2 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์


จับสลากผู้ตัดสิน

แม้จะมี VAR แต่การตัดสินของผู้ตัดสินยังมีข้อผิดพลาดจนเกิดการร้องเรียนและลงโทษเกือบทุกสัปดาห์ จนเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และประธานผู้ตัดสิน มาเป็น พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดผู้ตัดสินในแต่ละสัปดาห์ใหม่ด้วยวิธีเก่า นั่นคือ การจับสลากผู้ตัดสิน

ซึ่งหลายคนคัดค้านเพราะไม่ได้ช่วยให้การตัดสินดีขึ้น แต่ก็มีหลายคนเห็นด้วยกับแนวทางนี้ สุดท้ายแล้วผู้ตัดสิน (บางคน) ก็ยังถูกสโมสรร้องเรียนเกือบทุกสัปดาห์เหมือนเดิม (แต่บางเคสผู้ตัดสินตัดสินถูก)

เปา "สงกรานต์" สปีด 9

ช่วงนึง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด โดนกล่าวหาว่าเป็นทีมที่มีสไตล์ “จงกลม” จนทำให้แฟนบอลรู้สึก "เซ็ง" ไม่น้อย กระทั่งเกมเยือน เมืองทอง ยูไนเต็ด มีเหตุการณ์ที่ตอกย้ำความจงกลมของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อย่างชัดเจน

เมื่อ สงกรานต์ บุญมีเกียรติ ผู้ตัดสินในเกมดังกล่าว โชว์สปีดเร็วกว่านรก วิ่งแซงนักเตะ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในจังหวะ เมืองทอง ยูไนเต็ด สวนกลับและยิงประตูที่ 2 ซึ่งนั่นทำให้ “เปาสงกรานต์” โด่งดังในโลกโซเชียลจนถูกพูดถึงเป็นอย่างมากว่าควรไปเป็นนักวิ่งมากกว่าการเป็นผู้ตัดสิน

สันดาX เสีย ให้พ่อมาเป่านะแบบนี้

ยังอยู่ที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในเกมเยือน ขอนแก่น ยูไนเต็ด จบลงด้วยผลเสมอ 1-1 ปรากฎว่าหลังสิ้นสุดการแข่งขัน กล้องถ่ายทอดสดได้เดินเข้าไปถ่ายนักเตะแต่ละคนในสนาม ซึ่งแน่นอนว่าอารมณ์ของนักเตะบางคนยังคุกรุ่นและสบถด่าทอเป็นเรื่องปกติ

แต่ที่ไม่ปกติคือกล้องดันจับได้พอดีจังหวะที่ สันติภาพ จันทร์หง่อม นักเตะ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด พูดว่า “HERE KUY เป่าสันดานเสีย เป่าอย่างนี้ให้คุณพ่อคุณมาเป่านะไอ้สลัด” แม้จะเป็นศัพท์สมัยพ่อขุนรามคำแหง แต่ไม่อาจทำให้ สันติภาพ จันทร์หง่อม รอดจากการโดนลงโทษแบน 1 นัดไปได้

"เบียนโคนี" เกือบขาขาด

อยู่ดีไม่ว่าดีจริงๆ มิเกล เบียนโคนี กองหน้า สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ในเกมเปิดบ้านแพ้ ลำพูน วอร์ริเออร์ 0-2 จังหวะที่ มิเกล เบียนโคนี มีโอกาสทำประตู แต่ยิงออกอย่างน่าเสียดาย ทว่าเข้าตัวกลับระเบิดอารมณ์ด้วยการถีบป้ายโฆษณา

แต่กลายเป็นว่าขาขวาของ มิเกล เบียนโคนี หลุดเข้าไปในป้ายโฆษณาและไม่สามารถดึงออกมาได้ เดือดร้อนชาวบ้านต้องเข้ามาช่วยเหลือ ใช้เวลาถึงครึ่งชั่วโมงกว่าจะนำขาของ มิเกล เบียนโคนี ออกมาได้

ซึ่งทาง มิเกล เบียนโคนี ไม่เป็นอะไรมาก กลับลงไปเล่นในครึ่งหลังต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่คณะวินัยบอกไม่ได้ เพราะเข้าข่ายทำลายข้าวของเสียหาย โดนปรับเงินเป็นจำนวน 10,000 บาทไปตามระเบียบ

"เอวานโดร" ทำอะไร

ด้วยผลงานที่แจ่มจันทร์เมืองตราด ซัดไป 4 ประตูของ เอวานโดร เปาลิสตา ทำให้เลก 2 นครปฐม ยูไนเต็ด ไม่รอช้าดึงตัวมาร่วมทีม หวังให้เข้ามาเป็นดาวยิงถล่มประตูให้กับทีม

แต่ที่ไหนได้ เอวานโดร เปาลิสตา เหมือนเป็นตัวตลกของแฟนบอล เพราะนอกจากจะยิงประตูไม่ได้ซักลูก ยังไปโชว์ฮาหน้าประตูเกมเปิดบ้านเสมอ เมืองทอง ยูไนเต็ด 2-2 เมื่อมีโอกาสยิงประตูระยะเผาขน ทว่าเจ้าตัวดันก้มลงไปพุ่งโหม่งตอร์ปิโด โขกลมซะอย่างนั้น


เตะวืด = จุดโทษ

เกมระหว่าง อุทัยธานี เอฟซี กับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ดำเนินมาถึงช่วงท้ายเกมการแข่งขัน ปรากฎว่า อุทัยธานี เอฟซี ได้ลูกจุดโทษในช่วงทดเวลาบาดเจ็บเมื่อ ริคาร์โด ซานโต๊ส กำลังหวดบอลทำประตูแต่เจ้าตัวกลับล้มลงไปนอนกับพื้น นิวัฒน์ อินสอาด ผู้ตัดสินเป่าให้เป็นจุดโทษ ก่อนถูก VAR แทรกแซง

แต่เมื่อไปดูภาพจากจอมาแล้ว นิวัฒน์ อินสอาด ยังยืนยันคำตัดสินเดิมของตัวเอง ทั้งที่ดูแล้วน่าจะเป็นการเตะวืดของ ริคาร์โด ซานโต๊ส มากกว่า

ทำให้เกมนั้นจบลงด้วยผลเสมอ 1-1 จากลูกจุดโทษ ซึ่งต่อมา นิวัฒน์ อินสอาด โดนลงโทษแบน 2 เดือน แม้จะออกมาอธิบายว่ามุมมองของตนเองมองอีกอย่างก็ตาม


นี่เป็นเพียงส่วนนึงของเหตุการณ์ในความทรงจำของ ไทยลีก 2023/24 ซึ่งแนนอนว่ามีอีกเพียบ อาทิ นที ชูสุวรรณ กับ วุฒิพงษ์ เกตุคำ 2 ผู้ตัดสินโดนแบนเพราะ นกหวีดลั่น, โจนาธาร "บรูโน่" เข็มดี กระโดดยิงจุดโทษออก, สุโขทัย เอฟซี ไฟสนามดับบ่อยครั้ง, พิทักษ์ พิมแป้ ศอกพิฆาตใส่ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, ผู้ตัดสินพระราชทานใบแดง ฟาอิก โบเกียร์ , เจ้าชายกัมพูชามา (หลอก) เทคโอเวอร์ โปลิศ เทโร และมีอีกหลายเหตุการณ์ที่นับไม่ถ้วยอีกมากมาย

Author

ธรรมวัตร เอกฉัตร

"เรื่องบอลไทยไว้ใจผม แต่ภรรยาผมกับไม่เคยไว้ใจผมเลย"

Graphic

อรรนพ สะตะ

graphic design ผู้ชื่นชอบกีฬาฮอกกี้, เกมส์, เดินเขา เป็นชีวิตจิตใจ