Feature

มีอะไรในดูไบ: ทำไมหลายสโมสรในพรีเมียร์ลีก ถึงเลือกบินไปซ้อมอากาศร้อนกันบ่อยนัก ? | Main Stand

ระหว่างที่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายกำลังโม่แข้งอยู่ในประเทศกาตาร์ ฟุตบอลลีกระดับสูงของหลากหลายชาติในทวีปยุโรปต่างเบรกพักช่วงกึ่งกลางระหว่างซีซั่น เพื่อหลีกทางให้นักเตะตัวหลักของแต่ละสโมสรไปลงรับใช้ชาติได้อย่างเต็มที่

 

แต่ในขณะเดียวกันสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซนอล, เลสเตอร์ ซิตี้ และอีกหลากหลายทีมจากนานาประเทศ โดยเฉพาะในลีกอังกฤษก็ได้ยกทัพผู้เล่นที่ไม่ได้ไปแข่งฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายลงฝึกซ้อมในเกมกระชับมิตร และเตรียมทีมเพื่อครึ่งฤดูกาลหลังกันที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทำไมถึงต้องเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และการฝึกซ้อมในดินแดนตะวันออกกลางจะมีประสิทธิภาพแตกต่างจากการเก็บตัวในประเทศอย่างไรบ้าง ร่วมไขคำตอบไปกับ Main Stand

 

สวรรค์ของนักบอล

ดูไบ และ อาบูดาบี เป็นชื่อของสองนครที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวด้านกีฬาอย่างใกล้ชิด ไล่ตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลสโมสรโลก, ฟอร์มูล่าวัน, คริกเก็ต และแบดมินตัน แต่สำหรับวงการฟุตบอลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์คือจุดหมายปลายทางของสโมสรต่าง ๆ ที่บินลัดฟ้าไปฝึกซ้อมกันในช่วงฤดูหนาว

สาเหตุอันดับแรกย่อมไม่พ้นอุณหภูมิที่ต่างกัน โดยสหราชอาณาจักรมีอุณหภูมิในฤดูหนาวเฉลี่ยที่ 4 องศาเซลเซียส ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีอุณหภูมิเฉลี่ย 20 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับเมืองมาร์เบลลา อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของทีมต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ตอนใต้ของสเปน ซึ่งมีอุณหภูมิในฤดูหนาวเฉลี่ย 15 องศาเซลเซียส

การลงซ้อมในอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะช่วยให้นักฟุตบอลไม่ต้องใช้เวลาอบอุ่นร่างกายนานเกินไป เนื่องจากกล้ามเนื้อและข้อต่อของมนุษย์จะมีความยืดหยุ่นในอุณหภูมิที่สูงกว่า และมีความเสี่ยงของการเกิดอาการบาดเจ็บน้อยลง พร้อมกันนี้ทีมโค้ชสามารถใช้เวลาว่างระหว่างพักเหนื่อยมาติวแผนเพิ่มเติมโดยที่นักเตะไม่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในร่างกายอย่างฉับพลันมากเกินไป

นอกจากข้อได้เปรียบในด้านกายภาพของนักกีฬาแล้ว ตำแหน่งที่ตั้งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรมากกว่า แปลว่าดวงอาทิตย์จะอยู่บนท้องฟ้านานประมาณ 11 ชั่วโมง มากกว่าในสหราชอาณาจักรที่จะได้อยู่ใต้แสงแดดแค่ 8-9 ชั่วโมงเท่านั้น ปัจจัยดังกล่าวจะช่วยให้แต่ละทีมสามารถลงซ้อมได้เพิ่มเติม และมีความยืดหยุ่นในการจัดตารางการฝึกซ้อมได้มากกว่าในประเทศตนเอง

แสงแดดถือเป็นแหล่งที่กระตุ้นให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดีได้ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก และลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ ซึ่งนักกีฬาอาชีพมากกว่า 70% ในสหราชอาณาจักรถูกตรวจพบว่าขาดแคลนวิตามินดีในร่างกายอย่างมีนัยยสำคัญ ในระดับที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยติดตั้งเครื่องอาบแดดในร่มไว้ในสนามซ้อมของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณวิตามีนดีให้กับผู้เล่นของเขา

นี่จึงเป็นเหตุผลที่สโมสรต่าง ๆ มักใช้เวลาว่างจากโปรแกรมลงแข่งในช่วงฤดูหนาวบินไปลงซ้อมกันในประเทศที่มีภูมิอากาศร้อน ทั้ง สเปน กาตาร์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงนักเตะบางรายที่อาจใช้เวลาว่างจากทีมมาลงซ้อมแบบเดี่ยวในประเทศดังกล่าว เพื่อรักษาฟอร์มการเล่นให้อยู่ในมาตรฐาน

 

มากกว่าแค่การซ้อม

นอกจากประสิทธิภาพในสนามซ้อมของผู้เล่นทีมชุดใหญ่แล้ว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟูร่างกายของนักเตะ โดยเฉพาะรายที่ได้รับบาดเจ็บหนักจากเกมการแข่งขัน

ด้วยความก้าวล้ำของวิทยาศาสตร์การกีฬากอปรกับการสนับสนุนจากภาครัฐของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่สนับสนุนวีซ่า อุปกรณ์ และค่าจ้างที่เหมาะสมให้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางให้เข้ามาทำงานและวิจัยอยู่ในประเทศ ทำให้ระบบสาธารณสุขของ UAE กลายเป็นสวรรค์ของการฟื้นฟูร่างกาย ที่นักเตะและผู้ป่วยซึ่งมีทุนทรัพย์เพียงพอ สามารถเข้าถึงการรักษาชั้นเยี่ยมได้

ในเวลาเดียวกันการเปลี่ยนสถานที่ฝึกซ้อมยังมีผลต่อจิตใจของนักเตะ ที่ได้เปลี่ยนจากการวนเวียนอยู่ในกิจวัตรการซ้อมที่เหมือนเดิมกับภูมิอากาศที่เหมือนเดิมมานานหลายเดือน รวมเข้ากับการได้มาใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนร่วมทีมที่จะเป็นตัวช่วยสร้างความสัมพันธ์ในสโมสร และเตรียมความพร้อมทางจิตใจให้กลับไปลุยศึกในครึ่งฤดูกาลหลังต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะกับฤดูกาล 2022/23 ที่ฟุตบอลโลกได้จัดแข่งขัน ณ ประเทศกาตาร์ ซึ่งมีความใกล้เคียงกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาก ระดับที่แฟนบอลหลายรายตัดสินใจจองห้องพักในดูไบและอาบูดาบีเพื่อความสะดวกในการขึ้นเครื่องบินไปชมเกมด้วยแล้ว จึงไม่แปลกที่หลายสโมสรตัดสินใจยกพลเดินทางมาลงซ้อมกันบนผืนแผ่นดินตะวันออกกลาง

เพราะนอกจากจะได้รับประโยชน์ในด้านการฝึกซ้อมที่มีงานวิจัยพบว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับนักกีฬาอาชีพได้มากถึง 4-8% แล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อนักเตะที่ต้องการไปให้กำลังใจเพื่อนร่วมทีม เปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยว ทำกิจกรรมใหม่ ๆ ร่วมกันในสโมสร หรือการทำอีเวนต์ประชาสัมพันธ์ในท้องถิ่นที่ต่างเป็นประโยชน์ชั้นดีให้กับทีมนั้น ๆ ระหว่างที่ฟุตบอลลีกกำลังแตะเบรกอยู่

 

การลงทุนมีความเสี่ยง

แน่นอนว่าชีวิตของเราทุกคนนั้นมีความเสี่ยงประกอบอยู่เสมอไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม และการเลือกซ้อมในอากาศร้อนของทีมฟุตบอลก็ตามมาด้วยความเสี่ยงเช่นกัน

เริ่มจากการเดินทางข้ามทวีปที่มีการปรับเปลี่ยนโซนเวลาอย่างกระทันหันที่อาจเป็นหนึ่งในผลกระทบต่อประสิทธิภาพของนักกีฬาได้ เพราะแม้พวกเขาจะเดินทางด้วยที่นั่งชั้นบิซิเนส แต่เมื่อตารางการนอนที่คงเดิมมาหลายเดือนถูกปรับให้เดินเร็วขึ้นแบบกระทันหัน ก็อาจทำให้นักฟุตบอลนอนหลับไม่เพียงพอหรือมีคุณภาพด้อยลงกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลต่อความเสี่ยงเรื่องอาการบาดเจ็บหรืออาการป่วยได้

ในเวลาเดียวกันการเข้าแคมป์ฝึกซ้อมแบบนี้อาจนำไปสู่การซ้อมที่เข้มข้นเกินไป และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของนักเตะอ่อนแอลง หรือเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอาการบาดเจ็บได้มากสุดถึง 5,000 เท่า รวมทั้งปัจจัยอาหารการกินของประเทศปลายทางที่อาจสร้างปัญหาให้กับการปรับตัวของนักเตะได้เช่นกัน

สำหรับฤดูกาลนี้ปัจจัยด้านจิตใจอาจต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับผู้เล่นที่พลาดตั๋วไปติดทีมชาติแข่งฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เมื่อต้องบินมาอยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อมมือจากแคมป์ทีมชาติของเขา ผลกระทบต่อความรู้สึกจะเป็นอย่างไร และกับภาพรวมของทีมที่เมื่อช่วงเวลาแห่งแสงแดดอันอบอุ่นในดินแดนตะวันออกกลางจบลงแล้วต้องกลับไปยังหน้าหนาวที่ท้องฟ้าอึมครึมของสหราชอาณาจักรอีกครั้ง เรื่องนี้จำเป็นต้องใช้หลักด้านจิตวิทยามาช่วยดูแล และเตรียมพร้อมให้นักกีฬาเหล่านี้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ

เพราะแม้ประเด็นเหล่านี้จะเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ แต่ก็อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้อีกครึ่งฤดูกาลต่อจากนี้เป็นที่จดจำหรือถูกโจษจันไปอีกหลายปีข้างหน้าได้เลย

 

แหล่งอ้างอิง:

https://www.forbes.com/sites/steveprice/2022/11/11/premier-league-clubs-heading-to-spain-dubai-and-abu-dhabi-for-world-cup-breaks/?sh=2521945a58ed
https://theathletic.com/3960648/2022/12/04/football-clubs-training-dubai-abu-dhabi/
https://www.lexology.com/library/detail.aspx?g=3438ee49-0532-450d-b609-c566a88cf141
https://www.youtube.com/watch?v=uIuSDKrRMC0
https://www.thisisanfield.com/2019/02/the-pros-and-cons-of-warm-weather-training-camps/

Author

กรทอง วิริยะเศวตกุล

2000 - Football and F1 fanatics - Space enthusiasts - aka KornKT

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

ภราดร ภราดร

อยากจะทำให้ดี ไม่ใช่แค่อยากจะทำให้เป็น