News

AE86 ยังไม่ตาย Toyota ใส่ขุมพลังไฮโดรเจน-ไฟฟ้า โชว์ในงาน โตเกียว ออโต้ ซาลอน

AE86 คือโมเดลรถสุดคลาสสิกที่แม้อายุอานามของมันจะแตะหลัก 40 ปี ในปี 2023 (ผลิตครั้งแรกเมื่อปี 1983) แต่ยังคงทรงคุณค่าเหนือกาลเวลา และทาง Toyota แบรนด์รถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นผู้ให้กำเนิด ก็ได้นำ AE86 ใส่ขุมพลังที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือก รักษาสิ่งแวดล้อม

 

งานนี้ไม่ได้มาคันเดียว แต่มาพร้อมกัน 2 คัน คันแรก จับ Sprinter Trueno ตัวถัง 3 ประตู เปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซินเป็นไฮโดรเจน โดยใช้เครื่อง 4A-GE 16 วาล์ว ที่ติดรถมาแต่เดิม แต่ติดตั้งถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่มาจาก Toyota Mirai ไว้ที่ท้ายรถ

อีกคัน จับ Corolla Levin ตัวถัง 3 ประตู ถอดเครื่องยนต์สันดาปภายในทิ้ง เปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ใส่มอเตอร์ไฟฟ้าจาก Toyota Tundra Hybrid รถกระบะที่ขายในสหรัฐอเมริกา แบตเตอรี่จาก Toyota Prius PHEV และดัดแปลงใส่เกียร์ธรรมดา เพื่ออรรถรสในการขับขี่

นอกจากโมเดลต้นแบบและขุมพลังที่ต่างกัน AE86 ทั้งสองคันเรียกได้ว่าแทบจะเป็นรถฝาแฝด เพราะแต่งด้วยอุปกรณ์เหมือนกัน ทั้งล้อ RS Watanabe ลาย 8 ก้าน หรือ "ล้อกล้วย", บัคเกตซีตจาก Bride, เข็มขัดนิรภัยจาก Cusco 

แต่ที่แตกต่างกันอีกหนึ่งจุด เห็นจะเป็นสติกเกอร์ ที่คาดเลียนแบบ AE86 ในมังงะ Initial D ซึ่งต้นฉบับคาดด้วยภาษาญี่ปุ่น คำว่า "ร้านเต้าหู้ฟูจิวาระ (รถส่วนตัว)" แต่กับสองคันนี้ คัน Trueno พลังงานไฮโดรเจน คาดว่า "รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน (ทดลอง)" ส่วนคัน Levin พลังงานไฟฟ้า คาดว่า "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (ทดลอง)"

AE86 พลังงานทางเลือกทั้งสองคันนี้ เปิดตัวโชว์โฉมเป็นครั้งแรกในงาน โตเกียว ออโต้ ซาลอน 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่ มาคุฮาริ เมสเซ จังหวัดจิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 13-15 มกราคมนี้ ส่วนมันจะมีโอกาสมาโชว์โฉมที่ประเทศไทยหรือไม่ คงต้องรอลุ้นกันต่อไป

 

ที่มา :
https://toyotagazooracing.com/pressrelease/2023/0113-01/

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต

Photo

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff