News

"ปารีส 2024" เผยเส้นทางวิ่งมาราธอน ผ่านพระราชวังแวร์ซายส์-หอไอเฟล พร้อมร่วมรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ "การปฏิวัติฝรั่งเศส"

หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกทุกครั้งก็คือการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่รวบรวมเอานักวิ่งฝีเท้าดีจากทั่วทุกมุมโลกมาประชันกัน ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก็ได้เปิดเผยเส้นทางแข่งขันมาราธอนของพวกเขาออกมาเป็นที่เรียบร้อย

 

ฝ่ายจัดการแข่งขัน "ปารีส 2024" เปิดตัวเส้นทางแข่งขันวิ่งมาราธอน ระยะทาง 42.195 กม. โดยเส้นทางเริ่มต้นจาก Hôtel de Ville ศาลาว่ากลางกรุงปารีส ก่อนที่เหล่าผู้เข้าแข่งขันจะได้วิ่งผ่านสถานที่สำคัญในเมืองมากมาย เช่น พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, พระราชวังแวร์ซายส์, หอไอเฟล ฯลฯ ก่อนมาจบที่ Les Invalides สถานพำนักของกองทหารผ่านศึก

 

ชมวีดีโอสาธิตเส้นทางวิ่งมาราธอนของ ปารีส 2024 : 

 

โทนี เอสตันเกต์ ประธานฝ่ายจัด ปารีส 2024 เปิดเผยว่า "นักกีฬา ผู้ชมหลายพันคน และผู้ชมถ่ายทอดทางทีวีหลักล้านคน จะได้สัมผัสกับสถานที่อันโดดเด่น ตั้งแต่สถานที่ตามเมืองหลวงของฝรั่งเศสจนถึงแวร์ซายส์ ผ่านภูมิประเทศที่เป็นเอกลักษณ์แห่งนี้"

เอสตันเกต์ ยังบอกด้วยว่าเส้นทางการวิ่งมาราธอนหนนี้ ทีมงานของพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ "Women's March on Versailles" หรือ "La Marche des Femme" ที่เหล่าสุภาพสตรีของฝรั่งเศสจำนวนมาก พร้อมใจกันเดินขบวนไปที่พระราชวังแวร์ซายส์ ในวันที่ 5 ตุลาคม 1789 เพื่อเรียกร้องให้พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ผู้ปกครองบ้านเมืองในเวลานั้น รับรู้ถึงความลำบากยากแค้นของประชาชนที่ต้องเจอกับปัญหาเศรษฐกิจ และอาหารกับขนมปังที่แพงจนไม่สามารถซื้อได้

การเดินขบวนและประท้วงของเหล่าสุภาพสตรีดังกล่าว เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่นำไปสู่เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของประเทศนั่นคือ "การปฏิวัติฝรั่งเศส" ที่กินเวลายาวนานจนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน 1799 ก่อนที่จะเกิดการเปลี่ยนระบบการเมืองการปกครองในฝรั่งเศสไปตลอดกาล ซึ่งทาง เอสตันเกต์ ต้องการให้นักวิ่งทุกคนได้สัมผัสและระลึกถึงช่วงเวลาสำคัญของประเทศ ผ่านเส้นทางที่เปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์นี้

สำหรับกำหนดการแข่งขันวิ่งมาราธอน ปารีส 2024 จะมีวันที่ 10 สิงหาคม สำหรับการแข่งขันมาราธอนชาย และวันที่ 11 สิงหาคม 2024 สำหรับการแข่งขันมาราธอนหญิง พร้อมกันนี้ผู้จัดยังบอกด้วยว่าจะมีการเปิดให้นักวิ่งทั่วไปที่สนใจ จำนวน 40,000 คน สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมแข่งขันมาราธอนแบบโอเพ่นในอนาคต ด้วยเส้นทางเดียวกันนี้เช่นกัน ซึ่งรายละเอียดจะมีการแจ้งในโอกาสต่อไป 

 

ที่มา :

https://olympics.com/en/news/paris-2024-marathon-route-revealed-challenging-through-history-and-monuments
https://olympics.nbcsports.com/2022/10/05/paris-2024-olympic-marathon-route/
https://www.eurosport.co.uk/athletics/paris-2024-olympic-marathon-route-runners-set-to-take-in-louvre-and-eiffel-tower-in-monument-hopping_sto9173893/story.shtml

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย

Graphic

วัชพงษ์ ดวงแปง

Main Stand's Backroom staff