หนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างหนาหูจากการแข่งขัน F1 สนามที่ 16 ของฤดูกาล 2022 ที่มอนซ่า ประเทศอิตาลี คงหนีไม่พ้น บทสรุปของการแข่งขัน เมื่อรถของ แดเนี่ยล ริคคาร์โด้ จากทีม แมคลาเรน มีปัญหาต้องออกจากการแข่งขันในรอบ 47 ทำให้จำเป็นนำรถยกมาเคลียร์ และเรียกเซฟตี้คาร์ออกมา ซึ่งลากยาวจนครบ 53 รอบของการแข่งขัน ลงเอยด้วยชัยชนะของ มักซ์ เวอร์สแตพเพ่น
แน่นอนว่าเรื่องนี้เกิดเสียงวิจารณ์ที่หลากหลาย และหนึ่งในคนที่ไม่ออกมาพูดไม่ได้คือ เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัยจากทีม เมอร์เซเดส ที่ให้สัมภาษณ์ว่า "เหตุการณ์นี้ทำเอาความทรงจำของผมพรั่งพรูเลย ว่ากฎมันควรจะเป็นแบบนี้ใช่ไหม ดูเหมือนว่าจะมีเพียงครั้งเดียวบนหน้าประวัติศาสตร์ล่ะมั้ง ที่เรื่องนี้ไม่ได้เป็นไปตามกฎ"
เหตุการณ์ที่เจ้าตัวว่า หนีไม่พ้นเหตุการณ์เมื่อสนามสุดท้ายของฤดูกาล 2021 ที่อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อรถของ นิโคลัส ลาติฟี่ จากทีม วิลเลี่ยมส์ ประสบอุบัติเหตุในช่วงท้ายของการแข่งขัน ทำให้ต้องเรียกเซฟตี้คาร์ออกมา ซึ่งหากจบด้วยการที่ให้รถแข่งทุกคันตามหลังเซฟตี้คาร์จนเข้าเส้นชัย แฮมิลตันจะคว้าแชมป์โลกสมัย 8 มากที่สุดตลอดกาลแต่เพียงผู้เดียว ทว่าความเอาแน่เอานอนไม่ได้ของฝ่ายควบคุมการแข่งขัน ที่สุดแล้วพวกเขาตัดสินใจเรียกเซฟตี้คาร์เข้าพิท เพื่อให้มีรอบการแข่งขันเหลืออีก 1 รอบ ก่อนที่มักซ์ คู่แข่งแย่งแชมป์โลกปีดังกล่าวที่ได้โอกาสเข้าพิทเปลี่ยนยางใหม่ จะแซงในรอบสุดท้าย กระชากแชมป์โลกไป
เรื่องดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนจาก โตโต้ โวล์ฟฟ์ บอสทีมเมอร์เซเดส เจ้านายของแฮมิลตันเช่นกัน ขณะที่ฝั่งผู้เสียประโยชน์อย่าง มัตเทีย บินอตโต้ บอสทีม เฟอร์รารี่ มองว่า "ฝ่ายควบคุมการแข่งขันควรทำได้ดีกว่านี้เพื่อภาพรวมของการแข่งขัน F1 ถึงอาจไม่เปลี่ยนผลการแข่งขัน แต่เราควรเคลียร์สนาม และให้เซฟตี้คาร์กลับเข้าไปเร็วที่สุด เพื่อให้มีเวลาในการแข่งขันมากขึ้น ผมคิดว่าพวกเขาใช้เวลาตัดสินใจนานเกินไป" เช่นเดียวกับ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ บอสทีม เร้ดบูล ที่มองว่า มีเวลาพอที่จะให้เคลียร์สนามและกลับมาแข่งต่ออีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม ทาง FIA ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "ในขณะที่เราพยายามทุกวิถีทางเพื่อเก็บกู้รถหมายเลข 3 และกลับมาแข่งต่ออีกครั้ง สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคือ ทีมงานไม่สามารถใส่เกียร์ว่างให้รถคันดังกล่าวเพื่อเข็นออกไปได้ เนื่องจากความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุด และเหตุการณ์ไม่ร้ายแรงพอที่จะโบกธงแดง ยุติการแข่งขันชั่วคราว ทำให้การแข่งขันจบลงโดยที่รถตามหลังเซฟตี้คาร์ ตามที่มีข้อตกลงร่วมกันก่อนหน้านี้"
ที่มา :
https://www.crash.net/.../hamiltons-painful-abu-dhabi...
https://www.motorsport.com/.../ferrari-says-fia.../10367981/
https://www.motorsport.com/.../fia-explains-why.../10367884/