News

แพทย์เตือนนักเต้นเบรคแดนซ์ มีความเสี่ยงเกิดภาวะ "ศีรษะปูด" ที่ด้านบน จากการทำท่า "เฮดสปิน"

ในวงการเต้นเบรคแดนซ์ มีท่าเต้นท่าหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก นั่นคือท่า "เฮดสปิน" ซึ่งเป็นท่าที่เหล่านักเต้นใช้ศีรษะของตัวเองกดลงพื้น แล้วหมุนร่างกายคล้ายกับลูกข่าง

 

อย่างไรก็ตาม การทำท่าดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะทำให้ศีรษะด้านบน เกิดอาการปูดนูนขึ้น หลังพบว่ามีนักเต้นเบรคแดนซ์คนหนึ่งจากเดนมาร์ก ทำท่าเฮดสปินจนศีรษะด้านบนของเขาปูดบวมขึ้นมาคล้ายกับ "กรวย" จากการที่ศีรษะถูกกดลงพื้นและใช้เป็นแกนหมุนร่างกายมายาวนาน 

นักเต้นเบรคแดนซ์ชาวเดนมาร์ก วัย 30 ปี ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม พบว่าศีรษะตัวเองปูดบวมจากการทำท่าเฮดสปินเป็นเวลา 19 ปี ซึ่งในที่สุดมันก็บวมจนเขาอับอาย ไม่สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ตามปกติ เดินไปไหนต้องใส่หมวกปิดบังศีรษะเอาไว้ สุดท้ายต้องเข้ารับการผ่าตัด ก่อนจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติภายหลัง

นักเต้นคนนี้ บอกเล่าอาการของเขา ผ่านวารสารทางการแพทย์ของ BMJ Case โดยเนื้อหาสำคัญคือไม่ได้บอกว่าให้นักเต้นทั้งชายหญิงเลิกทำท่าเฮดสปิน แต่หากสังเกตุพบว่าศีรษะด้านบนของตัวเองปูดบวมขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้มารับคำปรึกษาจากแพทย์

"เมื่อไหร่ก็ตามที่นักเต้นสังเกตุเห็นการปูดบวมของกล้ามเนื้อในระยะเริ่มต้น ควรพิจารณาลดหรือหลีกเลี่ยงการทำเฮดสปิน เพราะหากยังทำต่อไปอาจทำให้ศีรษะปูดบวมยิ่งขึ้นกว่าเดิม" ดร.คริสเตียน บาสทรัพ ซอนเดอร์การ์ด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศีรษะ กล่าว

ทั้งนี้ แพทย์คนเดิมบอกว่าแม้อาการปูดบวมของศีรษะในบรรดานักเต้นเบรคแดนซ์ มีอัตราการเกิดค่อนข้างต่ำ แต่ก็เตือนว่าควรระมัดระวัง หรือหากจำเป็นต้องใช้ท่าเฮดสปิน ก็ควรสวมหมวกเสริมฟองน้ำ เพื่อป้องกันศีรษะตัวเองไม่ให้เสียดสีกับพื้นโดยตรง

Author

วัลลภ สวัสดี

ฟังไปเรื่อย ดูไปเรื่อย เขียนไปเรื่อย