News

ห่าง 9,760 ไมล์ เหตุใดกีฬาโต้คลื่นในโอลิมปิก 2024 จึงจัดแข่งที่ ตาฮีตี ไม่ใช่ ปารีส

ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ ปารีส กีฬาทางน้ำหลายชนิดได้จัดการแข่งขันกันที่เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส แต่มีอยู่กีฬาทางน้ำชนิดหนึ่งที่ต้องไปแข่งขันไกลจาก ปารีส ถึง 9,760 ไมล์ นั่นคือกีฬาโต้คลื่นที่เพิ่งกลับมาจัดเป็นครั้งที่สองในโอลิมปิกฤดูร้อนนี้

 


การแข่งขันกีฬาโต้คลื่นในโอลิมปิก 2024 ปารีส จะถูกจัดขึ้นที่ ตาฮีตี เกาะในเฟรนช์โปลินีเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของประเทศถึง 9,760 ไมล์ ซึ่งระยะทางดังกล่าวถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ถูกสร้างขึ้น โดยกีฬาโต้คลื่นกลายเป็นการแข่งขันชิงเหรียญรางวัลโอลิมปิกที่ห่างไกลที่สุดที่จัดขึ้นนอกเมืองเจ้าภาพ นัลตั้งแต่ปี 1956

โดยเหตุผลที่กีฬาโต้คลื่นต้องไปแข่งขันกันที่ ตาฮีตี นั่นเป็นเพราะทางฝรั่งเศสอยากให้ประเทศมีความสอดคล้องกับความทะเยอทะยานของการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ปารีส และอยากจะเผยแพร่การแข่งขันไปให้ทั่วประเทศฝรั่งเศส

ขณะที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโอลิมปิกได้อธิบายถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า "เป็นโอกาสให้ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสและชุมชนต่าง ๆ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมทั้งจัดแสดงมรดกอันล้ำค่าและความหลากหลายของฝรั่งเศส"

สำหรับ ตาฮีตี ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานนี้แทนชายหาดในแผ่นดินใหญ่ของฝรั่งเศส เช่น บริตตานีหรือบีอาร์ริตซ์ บนชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก และนักกีฬาจะแข่งขันในคลื่นเตอาฮูโปโอของ ตาฮีตี ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ทั้งนี้หมู่บ้านเตอาฮูโปโอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเซิร์ฟระดับโลกมานานหลายทศวรรษ

การแข่งขันกีฬาโต้คลื่นในโอลิมปิก 2024 จะเริ่มต้นในวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม และคาดว่าจะมีการแจกเหรียญรางวัลในวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2024 อย่างไรก็ตามทางฝ่ายจัดได้มีแผนยืดหยุ่นเรื่องเวลาไปจนถึงวันที่ 5 สิงหาคม หากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

เนื่องด้วยระยะทางที่ไกลกัน ตาฮีตี และ ฝรั่งเศส มีความแตกต่างของเวลาอย่างมาก โดยเกาะตาฮีตี ช้ากว่า ปารีส 10 ชั่วโมง ดังนั้นหากแฟนกีฬาโต้คลื่นท่านใดอยากรับชมการแข่งขันคงต้องเช็คตารางเวลาให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยในวันแรกนี้ กีฬาโต้คลื่นจะแข่งขันในเวลา 04.48 น. ของประเทศไทย

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "