News

รอบ 100 ปี ฟิลิปปินส์ กลับมาแข่งโอลิมปิกที่ปารีส อีกครั้ง หลังเข้าแข่งครั้งแรกปี 1924 ที่ปารีสเหมือนกัน

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ปารีส เรียกได้ว่าเป็นโมเม้นต์สำคัญของทีมชาติบ้านใกล้เรือนเคียงของไทยเรา อย่าง ฟิลิปปินส์ เนื่องจากพวกเขาถือการแข่งขันครั้งนี้ เป็นการเฉลิมฉลองการกลับมาเข้าร่วมโอลิมปิกครั้งประวัติศาสตร์ที่ปารีส ในรอบ 100 ปี

 


โดย อับราฮัม “บัมโบล” โทเลนติโน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ กล่าวว่า "ปีนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนของเรา เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นหนึ่งในนักกีฬาโอลิมปิกคนแรกของเอเชียและเป็นผู้บุกเบิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

"มาใช้ ‘100 ปีโอลิมปิกฟิลิปปินส์’ นี้เป็นจุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จในอนาคตกันเถอะ เราเป็นชาวฟิลิปปินส์ผู้ภาคภูมิใจที่มีมรดกโอลิมปิกอันแข็งแกร่ง เรามาเดินทางร่วมกันสู่ปารีสกันเถอะ"

ซึ่งเหตุผลที่ชาวฟิลิปปินส์ รู้สึกยินดีกับการเข้าร่วมโอลิมปิก 2024 ปารีส มากขนาดนี้ นั่นเป็นเพราะเมื่อปี 1924 ตัวแทนคนแรกและคนเดียวของฟิลิปปินส์ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส อย่าง เดวิด เนโปมูเซโน เข้าร่วมแข่งขันวิ่ง 100 เมตรและ 200 เมตร แต่ไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ อย่างไรก็ตามจุดสำคัญคือขณะนั้นฟิลิปปินส์ยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของสหรัฐอเมริกาหรือจัดอยู่ในประเภทเกาะ อย่างไรก็ดีครั้งนี้พวกเขามาในฐานะประเทศที่ไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของใครอีกต่อไป

ณ เวลานั้น คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยอมรับว่าฟิลิปปินส์เป็นผู้เข้าร่วมการแข่งขันอิสระ ซึ่งอธิบายได้ว่าเหตุใดในระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกปี 1924 จึงมีการแห่ธงชาติฟิลิปปินส์ภายใต้ธงชาติสหรัฐอเมริกา

ส่วนนักกีฬาฟิลิปปินส์คนแรกที่ได้รับเหรียญในกีฬาโอลิมปิก คือ เตโอฟิโล อิลเดฟอนโซ เมื่อเขาคว้าเหรียญทองแดงในกีฬาว่ายน้ำ โอลิมปิก 1928 อัมสเตอร์ดัม นอกจากนี้เขายังเป็นชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรกที่ได้รับเหรียญรางวัลในโอลิมปิกอีกด้วย

สำหรับโอลืมปิก 2024 ปารีส ฟิลิปปินส์ มีนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 22 คน โดยกีฬาความหวังคือ ยิมนาสติก, กระโดดค้ำถ่อ และ มวยสากล

 

Author

รณกฤต ตุลยะปรีชา

วัยรุ่นคู้บอน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "