News

นักกรีฑาหญิงสหรัฐฯ วิจารณ์ไนกี้ ออกแบบชุดแข่งที่จะใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ล่อแหลมเกินไป สะท้อนสังคม ‘ปิตาธิปไตย’

คอลลีน ควิกลีย์ นักกรีฑาหญิงทีมชาติสหรัฐฯ ระบายความรู้สึกของเธอกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส เกี่ยวกับการเปิดตัวชุดแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของทีมสหรัฐอเมริกา

 


โดยชุดของนักกีฬาหญิงจะมีความรัดรูป โดยเฉพาะในส่วนของช่วงล่าง ซึ่งนักกีฬาหญิงส่วนใหญ่สะท้อนว่า มันเป็นการออกแบบโดยที่ไม่ได้ถามความเห็นพวกเธอก่อน และมันไม่ได้ตอบสนองด้านสมรรถภาพกีฬาจริงๆ มันเหมือนเป็นการออกแบบเพื่อดึงดูดสายตาคนมากกว่า

ข้อต่อมาคือ พวกเธอไม่เข้าใจว่า ทำไมชุดนักกีฬาชายถึงออกแบบปกติได้ (กางเกงขาสั้น,เสื้อยืด,เสื้อกล้าม) ไม่มีส่วนเว้าโค้งหรือรัดรูปที่ทำให้ดูล่อแหลมจนเกินไปเหมือนของผู้หญิงเลย

“แน่นอนว่าชุดพวกนี้มันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อยกระดับเพอร์ฟอร์แมนซ์เลย“ คอลลีน กล่าว พร้อมกับเสริมอีกว่า “นี่แหละ โลกเรายังมีหลายอย่างที่สะท้อนถึงปิตาธิปไตย”

เช่นเดียวกับ ลอว์เรน เฟลชแมน นักวิ่งหญิงแชมป์ 5,000 เมตร

ก็ได้เขียนคำวิจารณ์เกี่ยวกับชุดแข่งลงบนอินสตาแกรม

"ฉันขอโทษที่ต้องเขียนข้อความพวกนี้ นักกีฬามืออาชีพควรแข่งขันได้โดยไม่ต้องใช้พื้นที่สมองให้เปลืองไปกับการระมัดระวังที่จะต้องปกปิดอวัยสงวนของตัวเอง อย่างยิมนาสติก เรื่องจิตใจมันมีผลมากๆ เพราะคุณต้องแสดงอย่างสวยงามและแข็งแกร่ง แต่ชุดกลับเปราะบางเหลือเกิน ถ้าชุดนี้มีประโยชน์ต่อสมรรถภาพทางกายอย่างแท้จริง ผู้ชายก็ต้องใส่ชุดแบบนี้ได้ด้วยสิ”

ขณะที่ ทาร่า เดวิด วู๊ดฮอลล์ นักกีฬากระโดดไกล ก็ประชดประชันแสนเจ็บแสบว่า

“ก็รอให้ช่องคลอดของฉันมันหลุดออกมาจากชุดนั่นก่อนแล้วกัน!”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่้เรื่องชุดแข่งขันกีฬาของผู้หญิง มีประเด็นดราม่า ช่วงสามสี่ปีให้หลังมานี้ มีนักกีฬาหญิงที่พยายามลุกมาเปลี่ยนแปลงความคิดและโครงสร้างของสิ่งนี้หลายคนมากๆ

ยกตัวอย่าง ดีน่า แอชเชอร์ สมิท นักวิ่งระยะสั้นทีมชาติอังกฤษ เธอเคยได้รับหน้าที่ให้เป็นส่วนหนึ่งในทีมระดมไอเดียของไนกี้

ก่อนหน้านี้เธอไม่เคยติดใจเรื่องนี้มาก่อน กระทั่งช่วงฟุตบอลยูโรหญิง ที่ทีมสิงโตสาวเปลี่ยนมาใช้กางเกงสีน้ำเงินแทนสีขาว เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าจะไม่มีใครเห็นว่าพวกเธอเป็นประจำเดือน หรือ ตกเป็นเป้าในเรื่องอื่นๆ มันเลยทำให้ดีน่าฉุกคิดเรื่องนี้ได้

“ฉันไม่เคยตั้งคำถามเลยว่าทำไมต้องใส่กางเกงบิกินีและคร็อปท็อปลงวิ่งมาตลอดด้วย จนมีคนให้ฉันลองเสื้อปิดหน้าท้อง กางเกงขาสั้น เป็นครั้งแรกที่ฉันรู้ตัวว่าไม่เคยชอบวิ่งโชว์หน้าท้องเลย และการใส่ชุดรัดรูปขาสั้น(ขาไม่บาน) เพิ่มความมั่นใจให้ฉันวิ่งได้ดีขึ้นเยอะมากกว่าใส่กางเกงเห็นแก้มก้นโชว์คนทั้งโลก”

แน่นอนเมื่อมีกระแสด้านลบ ไนกี้ ก็ไม่เพิกเฉย พวกเขาออกมาชี้แจงว่า ชุดแข่งขันของนักกีฬาแต่ละชนิดที่จะได้รับไปใส่ในโอลิมปิกเกมส์2024 จริงๆจะมีหลายแบบ นักกีฬาสามารถเลือกใส่ลงแข่งขันได้ตาความเหมาะสม โดยแบบอื่นๆจะมีการทยอยเปิดตัวเรื่อยๆนับจากนี้

 

Author

กุลญา กระจ่างกุล

นักข่าวสาวเสียงอีสาน โปรดปรานกีฬาม่วนๆ ชอบชวนคุ้ยป่น ไม่อดทนเผด็จการ

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "