News

เปิดความหมาย มาสค็อตทั้ง 3 ตัว ของเอเชี่ยน เกมส์ 2022 สื่อนัยยะการแข่งขันอย่างไร

"เอเชียน เกมส์ 2022" กำลังจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 23 กันยายนนี้ ที่นครหางโจว ซึ่งในครั้งนี้ เจ้าภาพได้แฝงความหมายของการแข่งขันผ่านทางสัญลักษณ์ รวมถึงมาสก็อตทั้ง 3 ของการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

 


สัญลักษณ์ของเอเชียน เกมส์ ครั้งนี้ให้ชื่อในภาษาอังกฤษว่า "Surging Tides" (เซิร์จจิ้ง ทายด์) แปลตามศัพท์คือ "กระแสน้ำเป็นระลอก" โดยมันถูกออกแบบให้มองดูแล้วคล้ายพัดจีน, ลู่วิ่ง และแม่น้ำ ซึ่งหมายถึง "แม่น้ำเฉียนถัง" หรือแม่น้ำหางโจวเดิม รวมถึงคล้ายคลื่นวิทยุ สื่อถึงการเชื่อมต่อแบบไร้สายในยุคปัจจุบัน หรือคล้ายสัญลักษณ์ Wi-Fi นั่นเอง

สำหรับคำขวัญอย่างเป็นทางการของเอเชียน เกมส์ ครั้งนี้ คือ Heart to Heart, @Future (ฮาร์ท ทู ฮาร์ท, แอ็ท ฟิวเช่อร์ หรือ ซินซิน เซียงหลง, @เว่ยหลาย ในภาษาจีน) แปลเป็นไทยได้ว่า "จากใจสู่ใจ" สื่อถึงมหกรรมเอเชียน เกมส์ ที่เชื่อมโยงชาติต่าง ๆ ในเอเชียเข้าด้วยกัน และ "มุ่งสู่อนาคต"

ส่วนสัญลักษณ์นำโชค หรือมาสค็อต ประจำเอเชียน เกมส์ หนนี้ มีด้วยกัน 3 ตัว คือ "ฉง-ช่ง" (Congcong, สีเหลือง), "เหลียน-เลี่ยน" (Lianlian, สีเขียว) และ "เฉิน-เชิ่น" (Chenchen, สีฟ้า) รวมกันเป็น "ความทรงจำแห่งเจียงหนาน" อันหมายถึง "ทางใต้ของแม่น้ำแยงซี" พื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำแยงซีในปัจจุบัน ที่รวมตอนเหนือของมณฑลเจ้อเจียงไว้ด้วย

ซูเปอร์ฮีโร่ทั้ง 3 มีที่มาแตกต่างกัน โดย "ฉง-ช่ง" มาจากหยกโบราณ ที่ถูกขุดพบจากซากปรักหักพังของเมืองเหลียงจู่ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของหางโจว ซึ่งมีสีออกเหลือง

ขณะที่ "เหลียน-เลี่ยน" มาจากใบบัวในทะเลสาบตะวันตก ซึ่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันเขียวขจี

และ "เฉิน-เชิ่น" ซึ่งมีสีฟ้า มีต้นกำเนิดจากสะพานกงเฉิน สะพานแบบโค้งอันโดดเด่นในหางโจว ซึ่งอยู่ในคลองใหญ่ หรือ Grand Canal ที่ถูกขุดขึ้นเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้า, การท่องเที่ยวดินแดนเจียงหนาน และเพื่อเชื่อมต่อดินแดนภาคเหนือกับใต้เข้าด้วยกัน และถือเป็นคลองขุดที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย

Author

วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ

The handsome boy like Jackson Wang and the best singer of Main Stand.

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ