“KOL Marketing คืออะไร? ทำไมนักการตลาดควรต้องรู้จักกลยุทธ์นี้?”
ในยุคดิจิทัลที่ผู้บริโภคมีอิสระในการเลือกหาข้อมูลและตัดสินใจซื้อสินค้า กลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมอาจจะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้มีประสิทธิภาพอีกต่อไป แบรนด์จึงต้องมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือ "KOL Marketing"
KOL Marketing คือกลยุทธ์อะไร? และมีประสิทธิภาพแค่ไหนสำหรับการทำการตลาดในยุคนี้ มาไขข้อสงสัยพร้อมกันข้างล่างนี้เลย!
KOL Marketing คืออะไร?
KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader หมายถึง บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีความน่าเชื่อถือในสาขาใดสาขาหนึ่งบนโลกออนไลน์ KOL มักมีผู้ติดตามจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, YouTube
ทั้งนี้ KOL Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ KOL หรือ Key Opinion Leader ข้างต้นมาใช้ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการ โดยอาศัยความน่าเชื่อถือ ความน่าสนใจ และความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ติดตาม เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ติดตาม KOL คนนั้น ๆ ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั่นเอง
KOL กับ Influencer ต่างกันอย่างไร?
แล้ว KOL กับ Influencer ต่างกันอย่างไร? กล่าวง่าย ๆ คือ KOL กับ Influencer มีความคล้ายคลึงกันตรงที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโลกออนไลน์ แต่มีความแตกต่างที่สำคัญ ดังนี้
-
ความเชี่ยวชาญ : KOL มักมีความเชี่ยวชาญหรือมีความรู้เฉพาะด้าน ในขณะที่ Influencer เน้นสร้างคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง
-
ความน่าเชื่อถือ : KOL มีความน่าเชื่อถือสูง ในขณะที่ Influencer อาจจะมีความน่าเชื่อถือที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของคอนเทนต์
-
กลุ่มเป้าหมาย : KOL มักมีกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ในขณะที่ Influencer อาจจะมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
KOL สำคัญอย่างไร? ทำไมเหมาะกับใช้ทำการตลาดกับผู้บริโภคยุคนี้!
KOL Marketing เป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทมากขึ้นในการทำการตลาดยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีข้อดีดังนี้
-
สร้างการรับรู้ : KOLs ช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ โดยแบรนด์สามารถใช้ KOL ในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการผ่านรูปแบบคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ติดตามได้มากขึ้น
-
สร้างความน่าเชื่อถือ : ผู้บริโภคปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับคำแนะนำจากบุคคลที่พวกเขาเชื่อถือมากกว่าโฆษณาจากแบรนด์โดยตรง KOLs ที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ จึงสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการได้มากกว่า
-
สร้างการมีส่วนร่วม : KOLs สามารถใช้รูปแบบคอนเทนต์ที่หลากหลาย กระตุ้นให้ผู้ติดตามมีส่วนร่วมในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งแสดงความคิดเห็น แชร์ หรือบอกต่อ
-
โน้มน้าวใจ : KOLs ที่มีความน่าเชื่อถือจะสามารถโน้มน้าวใจให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ โดยอาจนำเสนอข้อดีของสินค้าหรือบริการหรือเปรียบเทียบกับสินค้าอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ
KOL Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี การนำมาปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพ แบรนด์ต้องไม่ลืมที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เลือกประเภท KOLs ที่เหมาะสมกับงบประมาณและวัตถุประสงค์ทางการตลาด และไม่ลืมที่จะวัดผลลัพธ์และ KPI ทุกครั้งหลังแคมเปญจบ เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยให้สามารถใช้กลยุทธ์ KOLs ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว