News

กลยุทธ์ KOL Marketing คืออะไร? ทำไมเหมาะกับลูกค้ายุคนี้

“KOL Marketing คืออะไร? ทำไมนักการตลาดควรต้องรู้จักกลยุทธ์นี้?”

 

 

ในยุคดิจิทัลที่ผู้บริโภคมีอิสระในการเลือกหาข้อมูลและตัดสินใจซื้อสินค้า กลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมอาจจะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าได้มีประสิทธิภาพอีกต่อไป แบรนด์จึงต้องมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือ "KOL Marketing"

KOL Marketing คือกลยุทธ์อะไร? และมีประสิทธิภาพแค่ไหนสำหรับการทำการตลาดในยุคนี้ มาไขข้อสงสัยพร้อมกันข้างล่างนี้เลย!

KOL Marketing คืออะไร?

KOL ย่อมาจาก Key Opinion Leader หมายถึง บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีความน่าเชื่อถือในสาขาใดสาขาหนึ่งบนโลกออนไลน์ KOL มักมีผู้ติดตามจำนวนมากบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, YouTube

ทั้งนี้ KOL Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ KOL หรือ Key Opinion Leader ข้างต้นมาใช้ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการ โดยอาศัยความน่าเชื่อถือ ความน่าสนใจ และความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ติดตาม เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ติดตาม KOL คนนั้น ๆ ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั่นเอง

KOL กับ Influencer ต่างกันอย่างไร?

แล้ว KOL กับ Influencer ต่างกันอย่างไร? กล่าวง่าย ๆ คือ KOL กับ Influencer มีความคล้ายคลึงกันตรงที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโลกออนไลน์ แต่มีความแตกต่างที่สำคัญ ดังนี้

  • ความเชี่ยวชาญ : KOL มักมีความเชี่ยวชาญหรือมีความรู้เฉพาะด้าน ในขณะที่ Influencer เน้นสร้างคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง

  • ความน่าเชื่อถือ : KOL มีความน่าเชื่อถือสูง ในขณะที่ Influencer อาจจะมีความน่าเชื่อถือที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของคอนเทนต์

  • กลุ่มเป้าหมาย : KOL มักมีกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ในขณะที่ Influencer อาจจะมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย

KOL สำคัญอย่างไร? ทำไมเหมาะกับใช้ทำการตลาดกับผู้บริโภคยุคนี้!

KOL Marketing เป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทมากขึ้นในการทำการตลาดยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีข้อดีดังนี้

  • สร้างการรับรู้ : KOLs ช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ โดยแบรนด์สามารถใช้ KOL ในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการผ่านรูปแบบคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ติดตามได้มากขึ้น

  • สร้างความน่าเชื่อถือ : ผู้บริโภคปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับคำแนะนำจากบุคคลที่พวกเขาเชื่อถือมากกว่าโฆษณาจากแบรนด์โดยตรง KOLs ที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ จึงสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการได้มากกว่า

  • สร้างการมีส่วนร่วม : KOLs สามารถใช้รูปแบบคอนเทนต์ที่หลากหลาย กระตุ้นให้ผู้ติดตามมีส่วนร่วมในรูปแบบต่าง ๆ  ทั้งแสดงความคิดเห็น แชร์ หรือบอกต่อ

  • โน้มน้าวใจ : KOLs ที่มีความน่าเชื่อถือจะสามารถโน้มน้าวใจให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ โดยอาจนำเสนอข้อดีของสินค้าหรือบริการหรือเปรียบเทียบกับสินค้าอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ

KOL Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี การนำมาปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพ แบรนด์ต้องไม่ลืมที่จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เลือกประเภท KOLs ที่เหมาะสมกับงบประมาณและวัตถุประสงค์ทางการตลาด และไม่ลืมที่จะวัดผลลัพธ์และ KPI ทุกครั้งหลังแคมเปญจบ เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยให้สามารถใช้กลยุทธ์ KOLs ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว


Author

Mainstand

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ