News

สู่ความสำเร็จไว! อัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2024 ก่อนใคร

“อยากเพิ่มยอดขาย ให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น!” ความคิดเหล่านี้คงวงเวียนอยู่ในหัวของผู้ประกอบการ หรือเจ้าของแบรนด์หลายคน ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องของ ‘การตลาดออนไลน์’ ถือได้ว่ามีความสำคัญที่ส่งผลอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมยอดขายและสร้างความตระหนักรู้ให้แบรนด์ของคุณได้มากยิ่งขึ้น แต่จะทำอย่างไร เมื่อโลกของการตลาดดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงและมีเทรนด์ใหม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา การอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์ เพื่อให้สามารถก้าวทันเทคโนโลยีอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งในบางครั้งแค่การอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์ปัจจุบันอาจยังไม่เพียงพอ หากต้องการเป็นผู้นำในการตลาด การได้ก้าวให้ล้ำหน้ากว่าใครด้วยการอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจึงเป็นทางเลือกที่จะพาคุณและแบรนด์ไปได้ไกลกว่า วันนี้เราจึงจะพามาเจาะเทรนด์ที่อาจเกิดขึ้นในปี 2024 เรียกได้ว่ารู้ก่อนก็มีสิทธิ์ก้าวนำหน้าเพื่อแก้ไขปรับปรุงนำไปปรับใช้กับการตลาดออนไลน์ของคุณให้โดดเด่นกว่าใคร!

 


ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะกลายเป็นเทรนด์แห่งปี

ในปีนี้ AI ได้แสดงถึงศักยภาพความเป็นไปได้มากมาย ทำให้เป็นที่คาดการณ์แล้วว่าในปี 2024 เราอาจได้เห็นการใช้งาน AI ที่ถูกนำไปประยุกต์กับกลยุทธ์การตลาดกันมากขึ้น โดยมีความคาดหวังที่จะขับเคลื่อนโลกการตลาดออนไลน์ ดังนี้

บริการลูกค้าด้วยแชทบอท: แชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะมีความซับซ้อนมากขึ้น ให้บริการลูกค้าแบบทันทีและเฉพาะบุคคล เพิ่มพูนความพึงพอใจของลูกค้าและลดเวลาตอบสนอง

การวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแคมเปญ: อัลกอริทึมของ AI จะช่วยให้นักการตลาดวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากเพื่อคาดการณ์พฤติกรรมของลูกค้า และนำไปสู่แคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การปรับแต่งเนื้อหา: AI จะช่วยให้นักการตลาดปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ทีละราย โดยสามารถส่งมอบประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความชอบเฉพาะบุคคลได้

 

การกำเนิดของโซเชียลคอมเมิร์ซ (โซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซ)

ในปัจจุบันเราได้เห็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากมายที่กำลังปรับเปลี่ยนให้สามารถใช้งานอีคอมเมิร์ซได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าเป็นการทำลายเส้นแบ่งระหว่างการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการช้อปปิ้งออนไลน์ โดยรวบรวมมาอยู่ในที่เดียวกันซึ่งมีการคาดการณ์และอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์เกี่ยวกับการมาถึงของโซเชียลคอมเมิร์ซ ดังนี้

ประสบการณ์การช้อปปิ้งไม่สะดุด: แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะรวมฟังก์ชันการทำงานด้านอีคอมเมิร์ซ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกดู ซื้อสินค้า และชำระเงินสำหรับผลิตภัณฑ์ได้โดยไม่ต้องออกจากแอปโซเชียลที่กำลังใช้งาน

การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ 2.0: แบรนด์จะเปลี่ยนโฟกัสจากอินฟลูเอนเซอร์ขนาดใหญ่ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากไปเป็นอินฟลูเอนเซอร์ขนาดเล็กและนาโนอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากกว่า

มีรีวิวที่สามารถปิดการซื้อขายได้ทันที: การมีวิดีโอ รูปภาพ และแคปชั่นรีวิวจะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสามารถซื้อสินค้าที่แสดงในเนื้อหาได้ทันที เหมือนดังที่เราเห็นใน TikTok ปัจจุบัน

 

ยุคสมัยแห่งคอนเทนต์วิดีโอกำลังมา

คอนเทนต์วิดีโอจะกลายเป็นนส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์สมัยใหม่อย่างต่อเนื่องจากปี 2023 โดยการคาดการณ์ ดังต่อไปนี้

สามารถใช้วิดีโอได้ในหลายช่องทาง: วิดีโอจะถูกนำไปใช้ในรูปแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่เป็นคลิปรีวิวแบบสั้นในช่องทางโซเชียลมีเดียวไปจนถึงวิดีโออธิบายแบบยาวและการสาธิตผลิตภัณฑ์

ใช้ประโยชน์จากการสตรีม: การถ่ายทอดสด หรือไลฟ์สตรีมมิ่งจะได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากสามารถเชื่อมต่อแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้แบบเรียลไทม์ 

เมื่อเข้าสู่ปี 2024 จะมีการอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์อย่างรวดเร็ว และผู้ที่อยู่รอดคือคนที่ติดตามและคอยอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์อยู่เสมอ เพื่อนำมาปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

Author

Main Stand

Stand ForAll สื่อกีฬาที่เข้าถึงทุกคน

Graphic

ปฐวี ยอดเนียม

ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล แต่ตอนนี้หลงไหล " ว่าย ปั่น วิ่ง "