กติกาเครื่องยนต์ใหม่ของ F1 ที่จะใช้ตั้งแต่ฤดูกาล 2026 เป็นต้นไป แม้จะยังคงเป็น V6 1.6 ลิตร เทอร์โบ ไฮบริด เช่นเดิม แต่การลดความซับซ้อน และงบประมาณในการสร้างลง ทำให้มีผู้ผลิตหน้าใหม่หลายรายแสดงความสนใจว่าจะเข้าสู่สมรภูมิ
Audi แบรนด์สี่ห่วงจากประเทศเยอรมนี ประกาศชัดเจนแล้วว่าจะเข้าสู่ F1 ในปี 2026 ในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์ ทว่าสำหรับ Porsche แบรนด์ร่วมชาติและอยู่ในเครือ Volkswagen เช่นกัน ซึ่งเป็นอีกรายที่แสดงความสนใจ ต้องหาทางเลือกใหม่แล้ว
เพราะหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ค่ายตราม้าจากเมืองสตุ๊ตการ์ทได้เจรจากับ Red Bull Racing ทีมดังแห่งวงการ F1 ในการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุน บัดนี้ การเจรจาได้ล่มลงอย่างเป็นทางการ
ในขณะที่ Audi ยืนยันชัดเจนว่า พวกเขาก้าวสู่ F1 ในฐานะผู้สร้างเครื่องยนต์ Porsche กลับเลือกเส้นทางที่แตกต่าง โดยเจรจาขอซื้อหุ้นทีมแข่ง F1 ของ Red Bull 50% เพื่อนำโลโก้มาแปะบนตัวรถ พร้อมขออำนาจในการตัดสินใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Red Bull ที่เพิ่งจะมีแผนกสร้างเครื่องยนต์ของตัวเองในชื่อ Red Bull Powertrains หลังเทคโอเวอร์กิจการต่อจาก Honda เมื่อจบฤดูกาล 2021 ไม่อาจยอมรับได้
ทางเลือกของ Porsche ต่อจากนี้ คือการหันไปเจรจากับทีมอื่น ส่วน Red Bull อาจเจรจาหาแบรนด์ใดสักแบรนด์มาสวมทับเป็นชื่อเครื่องยนต์ เหมือนอย่างที่พวกเขาเพิ่งเคยนำแบรนด์นาฬิกา TAG Heuer มาแปะเครื่องยนต์ช่วงปี 2016-2018 จากปัญหาที่พวกเขามีกับ Renault ผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ในเวลานั้น หรืออาจโน้มน้าวให้ Honda กลับสู่ F1 มาเป็นพันธมิตรอย่างเต็มตัวอีกครั้ง
ที่มา :
https://www.motorsport.com/.../porsche.../10365982/
https://www.motorsport.com/.../whats-next-for.../10366100/