News

นักพากย์มือ 1 F1 มองปัญหา Red Bull ตอนนี้ เหมือนเชลซีตรงที่ทีมใหญ่ไป

ยังคงเป็นประเด็นให้ได้พูดถึง สำหรับการเปลี่ยนแปลงเก้าอี้นักขับ F1 แบบสายฟ้าแล่บ เมื่อ Red Bull Racing ตัดสินใจสลับเก้าอี้ ดึง ยูกิ สึโนดะ นักซิ่งชาวญี่ปุ่น ขึ้นมาเป็นทีมเมตของ มักซ์ เวอร์สแตพเพ่น แชมป์โลก 4 สมัยชาวดัตช์ พร้อมส่ง เลียม ลอว์สัน นักแข่งชาวนิวซีแลนด์ ไปอยู่กับ Racing Bulls ทีมรองแทน

 

เรื่องดังกล่าว เดวิด ครอฟต์ นักพากย์มือ 1 ของวงการรถสูตรหนึ่งที่แฟนความเร็วคุ้นเสียงเป็นอย่างดี ให้ทัศนะกับทาง Sky Sports แบบที่คนไม่ดูแข่งรถแต่ดูฟุตบอลฟังแล้วยังเห็นภาพ

"ครั้งหนึ่ง Red Bull มีโปรแกรมพัฒนานักขับที่ดีที่สุดในโลก (Red Bull Junior Team) แต่ถ้าพูดให้เห็นภาพ ผมคิดว่าบางทีพวกเขาก็เหมือนกับ เชลซี (ทีมฟุตบอลดังของอังกฤษ) ที่เซ็นนักเตะเข้ามาเยอะเกินไป จนม้านั่งสำรองแทบจะหัก สุดท้ายก็ต้องระบายผู้เล่นออกเพราะหาที่ลงไม่ได้ Red Bull ก็ประมาณนั้น นักขับดาวรุ่งในโปรแกรมมีมากมาย แต่หาที่ลงไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องปล่อยตัว"

"สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ตอนนี้ Red Bull อาจจะไม่มีสายพานลำเลียงนักแข่งพรสวรรค์ที่พร้อมลงแข่งให้ทีมระดับหัวแถวในตอนนี้แล้ว แต่การปรับตัวให้เข้ากับโลกของ F1 มันต้องใช้เวลาซักหน่อย ถ้าคุณไม่ใช่ มักซ์ เวอร์สแตพเพ่น, คิมี่ อันโตเนลลี่ (นักแข่งชาวอิตาลีของทีม Mercedes ที่ถูกยกให้เป็นวันเดอร์คิดของ F1 คนล่าสุด) หรือ ลูอิส แฮมิลตัน (แชมป์โลก 7 สมัยชาวอังกฤษของทีม Ferrari) บางครั้ง มันก็ต้องให้เวลากันบ้าง"

"ผมคิดว่าตอนนี้ เฮลมุต มาร์โก้ (ที่ปรึกษาของ Red Bull กับหัวเรือใหญ่ของ Red Bull Junior Team) และ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ (บอสทีม Red Bull) ต้องคุยกันแล้วว่า สายพานลำเลียงนักแข่งของทีมตอนนี้เป็นอย่างไร จะมีใครบ้างที่ก้าวขึ้นมา และจะวางแผนระยะยาวอย่างไรเพื่อหยุดปฏิกิริยาตอบสนองฉับพลัน ที่ต้องเปลี่ยนตัวนักแข่งอยู่เรื่อย ๆ แบบนี้"

ปัจจุบันในปี 2025 Red Bull Junior Team โปรแกรมพัฒนานักขับของทาง Red Bull มีสมาชิกทั้งสิ้น 13 คน ที่ลงแข่งขันในรายการระดับรองต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล นักแข่งชาวไทยวัย 16 ปี ที่ปีนี้จะลงแข่งในรายการ Eurocup-3 

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต