News

ค่ายรถมอเตอร์ไซค์จีน ร้องทีม Moto2 ไล่นักแข่งออก เหตุสวมผ้าคาดหัวแบบญี่ปุ่น

มานูเอล กอนซาเลซ นักแข่งมอเตอร์ไซค์ชาวสเปน เพิ่งจะคว้าชัยชนะในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รุ่น Moto2 เป็นครั้งแรกในการแข่งขันที่โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น แต่ดูเหมือนเก้าอี้ของเขากำลังแขวนอยู่บนเส้นด้ายเสียอย่างนั้น

 

สาเหตุเพราะ QJ Motor แบรนด์มอเตอร์ไซค์สัญชาติจีน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ Gresini Racing ทีมที่พวกเขาให้การสนับสนุน ไล่กอนซาเลซออกจากการเป็นนักแข่งของสังกัด เนื่องจาก "มานู" สวมผ้าคาดหัวแบบญี่ปุ่น หรือ "ฮาจิมากิ" (hachimaki) ในช่วงก่อนการแข่งขัน

ผ้าคาดหัวแบบญี่ปุ่น คือไอเทมที่นักกีฬาสัญชาติญี่ปุ่น ตลอดจนนักกีฬาต่างชาติจำนวนไม่น้อยคาดหัวก่อนลงแข่งเพื่อเสริมสร้างกำลังใจ โดยมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ยุคซามูไร

ทว่าสำหรับประเทศจีน ผ้าคาดหัวสไตล์ญี่ปุ่นถือเป็นสิ่งที่ทำให้นึกถึงบาดแผลช่วงสงครามที่ญี่ปุ่นรุกรานแผ่นดินของพวกเขา เพราะทหารญี่ปุ่นก็สวมผ้าคาดหัวแบบนี้ออกรบเช่นกัน

โดยในแถลงการณ์ของ QJ Motor ระบุว่า แม้เชื่อว่าตัวกอนซาเลซไม่มีเจตนาย้ำบาดแผลจากสงคราม แต่สิ่งดังกล่าวกระทบกระเทือนจิตใจชาวจีนอย่างรุนแรง

ทางทีม Gresini ยังไม่มีปฏิกิริยาเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่หากมีการไล่ออกจริง กอนซาเลซก็ตกงานไม่นาน เพราะเจ้าตัวตกลงย้ายไปร่วมทีม Intact GP ในรุ่น Moto2 เพื่อลงแข่งฤดูกาล 2025 แล้ว

Author

เจษฎา บุญประสม

Content Creator ผู้ชื่นชอบการกิน, ท่องเที่ยว และดูกีฬาแทบทุกประเภท โดยเฉพาะฟุตบอล, อเมริกันเกมส์, มอเตอร์สปอร์ต, อีสปอร์ต