พะ พะ พะ พลิก อีกแล้วสำหรับการแข่งขัน F1 หรือ รถสูตรหนึ่ง สนามที่ 14 ของฤดูกาล 2024 ในรายการ เบลเจียน กรังด์ปรีซ์ ที่ สปา ฟรองโกชองส์ ประเทศเบลเยียม
สาเหตุเพราะ จอร์จ รัสเซลล์ นักแข่งชาวอังกฤษของทีม Mercedes-AMG ได้ฉลองชัยชนะที่ได้มาอย่างสุดเหนือชั้น กับการเข้าพิทรอบเดียว เพียงราว ๆ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ก่อนฝ่ายควบคุมการแข่งขันตัดสินให้เขาถูกดิสควอลิฟาย หรือปรับแพ้
และสาเหตุนั้นมาจากการที่ "น้ำหนักรถ" ของเขา "เบาเกิน" กฎที่กำหนดไว้
ในการแข่งขันรถยนต์ โดยปกติแล้วจะมีการกำหนดน้ำหนักเอาไว้ บางรายการกำหนดน้ำหนักสูงสุด บางรายการกำหนดน้ำหนักต่ำสุด ซึ่งในกรณีของ F1 นั้น เป็นการกำหนดน้ำหนักต่ำสุด เพื่อให้การแข่งขันเกิดความสูสี และปลอดภัย เพราะน้ำหนักรถแข่งนั้น ยิ่งเบาก็ยิ่งทำให้รถเร็วขึ้น
โดยน้ำหนักต่ำสุดของรถแข่ง F1 ที่กำหนดไว้อยู่ที่ 798 กิโลกรัม โดยน้ำหนักดังกล่าว รวมทั้งน้ำหนักเครื่องยนต์ที่กำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 150 กิโลกรัม, น้ำหนักตัวรถ, น้ำหนักอุปกรณ์ ตลอดจนน้ำหนักตัวนักขับที่กำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 80 กิโลกรัม แต่ไม่รวมน้ำมันเชื้อเพลิง
ส่วนสาเหตุที่ทำให้เรื่องนี้เป็นประเด็นขึ้นมานั้น เริ่มจากช่วงหลังจบการแข่งขัน ซึ่งรถแข่ง F1 รวมถึงตัวนักแข่งจะต้องขึ้นชั่งน้ำหนักหลังจบแข่งตามกฎ โดยรายงานจากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ FIA ระบุว่า รถหมายเลข 63 ของ จอร์จ รัสเซลล์ ชั่งน้ำหนักในตอนแรกได้พิกัด 798 กิโลกรัม พอดี
หลังจากนั้นจึงมีการดูดน้ำมันเชื้อเพลิงออก ซึ่งแม้จะไม่สามารถทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงถูกดูดออกจนหมด แต่การชั่งน้ำหนักรถแบบไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงหลังจากนั้น ชั่งได้ที่พิกัด 796.5 กิโลกรัม โดยมีการชั่งซ้ำกับหลายเครื่องชั่ง และเครื่องชั่งทุกตัวมีการตั้งค่าที่ถูกต้องแล้ว
เมื่อตัวเลขออกมาแบบนี้ก็ไม่ต้องเป็นที่ถกเถียง น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งในกรณีนี้ต่ำกว่าเกณฑ์ไป 1.5 กิโลกรัม ถือเป็นการผิดกฎที่ชัดเจน และบทลงโทษของกรณีนี้ คือการดิสควอลิฟายสถานเดียว
แม้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ความผิดพลาดหนึ่งที่ จอร์จ รัสเซลล์ ทำหลังจบการแข่งขัน คือการที่ไม่ได้ขับรถไปเก็บเศษยางของรถแข่งคันต่าง ๆ ที่หลุดร่อนออกมาระหว่างการแข่งขัน อันถือเป็น "ทริก" การเพิ่มน้ำหนักรถสุดคลาสสิก
แต่เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ประเด็น เพราะ สปา ฟรองโกชองส์ เป็นสนามแข่งรถที่ยาวถึง 7 กิโลเมตร ทำให้หลังเข้าเส้นชัย ฝ่ายควบคุมการแข่งขันจะอนุญาตให้นำรถเข้าพิททางปากทางออกพิทไปเลย เพื่อประหยัดเวลา นอกจากนี้ ทาง FIA ยังระบุอย่างชัดเจนว่า ทีม Mercedes คือผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับความผิดพลาดนี้
เรื่องทั้งหมดทั้งมวล ทำให้ เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน รุ่นพี่ร่วมชาติและร่วมสังกัด ได้รับการโปรโมตเป็นผู้ชนะการแข่งขันแทนที่ เช่นเดียวกับทุกคนที่จบการแข่งขัน ซึ่งได้รับการขยับอันดับดีกว่าเดิม 1 อันดับ
อย่างไรก็ตาม ในเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อย่างน้อยก็ทำให้แฟนกีฬาความเร็วรู้ว่า การพัฒนารถแข่งในปี 2024 ของ Mercedes มาถึงจุดที่สามารถทำรถน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดได้แล้ว ต่างจากหลายทีมที่ยังลดน้ำหนักไม่ลง ซึ่งการจะทำให้น้ำหนักรถเป็นไปตามเกณฑ์ ก็เพียงแค่ถ่วงน้ำหนักรถเข้าไปตามจุดต่าง ๆ ที่ต้องการ ซึ่งจะทำให้บาลานซ์ ความสมดุลของรถสั่งได้ดั่งใจขึ้นด้วยนั่นเอง
ที่มา :
https://www.formula1.com/en/latest/article/breaking-russell-disqualified-from-belgian-grand-prix-for-underweight-car-as.2NIuo4cHgOl1LgplIkGG5D
https://www.motorsport.com/f1/news/explained-the-f1-car-weight-rule-that-cost-russell-belgian-gp-victory/10640012/