News

แบรด บินเดอร์ บิดทำสถิติความเร็วสูงสุดในประวัติศาสตร์ MotoGP ทำได้ที่ มูเจลโล 366.1 กม./ชม.

การแข่งขันศึกมอเตอร์ไซต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกที่สนามมูเจลโล ประเทศอิตาลี เป็นหนึ่งในสนามที่แฟนความเร็วติดตามและรอคอย เนื่องจากที่สนามแห่งนี้เป็นแทร็คที่มีทางตรงยาวและแน่นอนว่าจะได้เห็นท็อปสปีดของรถสูตรกันทุกค่าย

 


สนามมูเจลโลมีความยาวต่อรอบอยู่ที่ 5.245 กิโลเมตร มีทั้งหมด 15 โค้ง โดยโฮไลท์ของสนามแห่งนี้คือทางตรงยาว 1.141 กิโลเมตร นับตั้งแต่โค้ง 15 ยาวจนมาถึงโค้งแรก ซึ่งนักแข่งทุกคนจะได้แสดงศักยภาพของรถกันออกมาอย่างเต็มที่

แน่นอนว่าด้วยทางตรงที่ยาวกว่าหนึ่งกิโลเมตรทำให้มีนักแข่งที่สามารถเค้นความเร็วสูงสุดของรถพร้อมทั้งบันทึกสถิติความเร็วได้ที่สนามมูเจลโลอีกด้วย

สถิตินี้เกิดขึ้นในรอบ สปรินท์ เรซ เมื่อปี 2023 โดย แบรด บินเดอร์ นักบิดชาวแอฟริกาใต้ของทีม KTM ทีมโรงงาน ด้วยรถ KTM RC16 โดยสามารถทำท็อปสปีดในทางตรงนี้ได้สูงถึง 366.1 กม./ชม. และความเร็วนี้เป็นสถิติสูงที่สุดตลอดกาลของ MotoGP อีกด้วย

ส่วนสถิติความเร็วสูงสุดตลอดกาลอันดับที่ 2 ได้แก่ เอเนีย บาสเตียนินี่ จาก Ducati ทีมโรงงาน 364.8 กม./ชม. และเกิดข้ึนในการแข่งขันรอบ สปรินท์ เรซ ที่สนามมูเจลโล เมื่อปี 2023 เช่นเดียวกัน

นี่เป็นเพียงหนึ่งในเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาและไม่แน่ว่าในการแข่งขันปีนี้อาจมีนักบิดและค่ายรถหน้าใหม่ที่สามารถทำลายสถิติท็อปสปีดนี้ก็เป็นได้

โดยแฟนกีฬาความเร็วสามารถติดตามการแข่งขันที่สนามมูเจลโล ประเทศอิตาลี ได้ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.

Author

ทรงวุฒิ อุ่นบริบูรณ์

ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายและหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของรถยนต์จากโมเดล

Graphic

วิสุทธา วงค์หน่อแก้ว

หนุ่มน้อยผู้คลั่งรัก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สุดหัวใจ